"ศรีสุวรรณ" จ่อฟ้องราชทัณฑ์-ยธ.-รพ.ตำรวจ ปม "ทักษิณ" นอน รพ.100 วัน

อาชญากรรม
1 ธ.ค. 66
09:06
1,213
Logo Thai PBS
"ศรีสุวรรณ" จ่อฟ้องราชทัณฑ์-ยธ.-รพ.ตำรวจ ปม "ทักษิณ" นอน รพ.100 วัน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ศรีสุวรรณ จรรยา" เตรียมยื่นฟ้องกรมราชทัณฑ์ กระทรวงยุติธรรม และ รพ.ตำรวจ ต่อศาลปกครอง ปม "ทักษิณ" นอนรักษาตัว รพ.ตำรวจ ครบ 100 วัน เป็นไปตาม พ.ร.บ.ราชทัณฑ์ 2560 หรือไม่

วันนี้ ( 1 ธ.ค.2566) นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน เปิดเผยว่า องค์กรฯ ได้เริ่มร่างคำฟ้องเพื่อยื่นฟ้องกรมราชทัณฑ์ กระทรวงยุติธรรม และ รพ.ตำรวจ ต่อศาลปกครอง ฐานกระทำการโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย หรือโดยไม่สุจริต หรือเลือกปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรม หรือเป็นการใช้ดุลยพินิจโดยมิชอบ กรณีอนุญาตให้นายทักษิณ ชินวัตร ไปนอนรักษาตัวนอกเรือนจำใน รพ.ตำรวจ นานกว่า 100 วัน โดยไม่เป็นไปตาม พ.ร.บ.ราชทัณฑ์ 2560

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า สืบเนื่องจากกรมราชทัณฑ์ ได้รับนายทักษิณ ผู้ต้องคำพิพากษาในคดีอาญามาอยู่ในความควบคุมของเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ซึ่งรับตัวไว้เมื่อวันที่ 22 ส.ค.2566 ต่อมาอ้างว่ามีอาการป่วยฉุกเฉินต้องส่งตัวออกไปรักษาพยาบาล ณ รพ.ตำรวจ ในคืนดังกล่าว สร้างความสงสัยและเคลือบแคลงของสังคมไทย และถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างมากกว่าป่วยจริงหรือไม่

นายศรีสุวรรณ ยังกล่าวว่า พ.ร.บ.ราชทัณฑ์ 2560 มาตรา 55 กำหนดไว้ชัดเจนว่า กรณีที่กรมราชทัณฑ์จะอนุญาตให้ผู้ต้องขังที่ป่วยไปรักษาตัวนอกเรือนจำได้นั้น ต้องมีปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพจิต หรือเป็นโรคติดต่อเท่านั้น แต่นายทักษิณ ตามคำแถลงของกรมราชทัณฑ์ไม่ได้เข้าเงื่อนไขดังกล่าวแต่อย่างใด

ข้อมูล เวชระเบียน สรรพเอกสารต่าง ๆ ที่อ้างเป็นความลับ เป็นข้อมูลส่วนบุคคลเปิดเผยไม่ได้นั้น จะขอให้ศาลมีคำสั่งเรียกมาพิสูจน์ข้อเท็จจริงกัน เพื่อให้เป็นที่ยุติ หากพบผู้ใดใช้อำนาจโดยมิชอบในการเอื้อประโยชน์ให้กับนักโทษรายดังกล่าวต้องเอาผิดกันทุกคน
ข่าวที่เกี่ยวข้อง