"ภูชี้ฟ้า" ห้ามนักท่องเที่ยวฝ่าแนวเชือก-เช็กอินจุดชมวิว

สิ่งแวดล้อม
1 ธ.ค. 66
11:09
3,027
Logo Thai PBS
"ภูชี้ฟ้า" ห้ามนักท่องเที่ยวฝ่าแนวเชือก-เช็กอินจุดชมวิว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อุทยานแห่งชาติภูชี้ฟ้า จ.เชียงราย ห้ามนักท่องเที่ยวฝ่าแนวเชือก-เช็กอินจุดชมวิว เสี่ยงอันตรายตกเหวฝั่งลาวได้ ส่งเจ้าหน้าที่ประจำจุดคอยตักเตือน ยอมรับบางกลุ่มไม่ฟัง แม้จะมีป้ายเตือน 3 ภาษา

วันนี้ (1 ธ.ค.2566) เพจเฟซบุ๊กอุทยานแห่งชาติภูชี้ฟ้า-Phu Chi Fa National Park  ชี้แจงว่ากรณีมีภาพนักท่องเที่ยว 2 คนยืนอยู่นอกแนวเชือกกั้น บนจุดชมวิวภูชี้ฟ้า อุทยานแห่งชาติภูชี้ฟ้า จ.เชียงราย จากการตรวจสอบพบว่าเป็นภาพเมื่อเวลา 06.04 น.วันที่ 26 ต.ค.ที่ผ่านมา

นอกจากนี้อุทยานแห่งชาติภูชี้ฟ้า มีมาตรการในการดูแลรักษาความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวในแหล่งท่องเที่ยวทุกจุด โดยจัดเจ้าหน้าที่พร้อมชุดปฐมพยา บาลเบื้องต้น คอยดูแลความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยวตลอดเวลา ตั้งแต่ 04.30-18.00 น. ของทุกวัน รวมทั้งยังจัดทำแนวเชือกกั้นกันตก ตลอดแนวบนจุดชมวิวภูชี้ฟ้า และติดป้ายอันตรายหน้าผาสูงชัน ห้ามออกนอกแนวกั้น เป็นระยะตลอดทั้งแนว

เตือนนักท่องเที่ยวห้ามออกนอกแนวกั้น

ไทยพีบีเอสออนไลน์ สอบถามเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติภูชี้ฟ้า ระบุว่า ขณะนี้มีนักท่องเที่ยวท่องขึ้นมาบนภูชี้ฟ้าในวันธรรมดาเฉลี่ย 200-300 คนต่อวัน แต่ถ้าเป็นช่วงวันหยุดเฉลี่ย 700-1,000 คนต่อวัน ที่ผ่านมาพบปัญหานักท่องเที่ยวบางกลุ่มฝ่าฝืนออกไปแนวเชือกกั้นอยู่บ้าง

เคยมีนักท่องเที่ยวพลัดตกจุดชมวิวเสียชีวิต ได้มีการนำป้ายเชือกกั้นตลอดแนวจุดชมวิวภูชี้ฟ้า ติดป้าย 3 ภาษาทั้งไทย อังกฤษ จีน แต่ก็ยังมีบางกลุ่มที่ไม่ฟังคำตักเตือน แม้จะเคยใช้จารบีให้เปรอะเปื้อน 

เจ้าหน้าที่อุทยนแห่งชาติภูชี้ฟ้า กล่าวว่า สำหรับกรณีนักท่องเที่ยวที่ฝ่าฝืนออกนอกเขตกั้น ยอมรับว่าเจ้าหน้าที่ทำได้แค่การกล่าวตักเตือน เพื่อไม่ให้เป็นตัวอย่างแก่นักท่องเที่ยวคนอื่นๆ และยังไม่สามารถเอาผิดได้เพราะตอนนี้ยังเป็นแค่อุทยานเตรียมการ 

ขอความร่วมมือนักท่องเที่ยวทุกท่านอย่าออกไปถ่ายรูปนอกแนวเขตเชือกกั้นเพื่อความปลอดภัยของตัวเอง และขอให้ฟังเจ้าหน้าที่ 4 คนที่คอยไปดูแลประจำจุดชมวิวอย่างเคร่งครัด

สำหรับจุดชมวิวภูชี้ฟ้า ลักษณะเป็นยอดเขาสูงสามารถมองเห็นทิวทัศน์ทาง 360 องศา ความสูงเฉลี่ยจากระดับน้ำทะเล 1,628 เมตร ด้านทิศตะวันออกติดสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว มีหน้าผาสูงชัน เป็นจุดชมวิวที่สวยที่สุด ในช่วงเดือนต.ค.-ก.พ.จะมีทิวทัศน์ที่สวยงามเป็นพิเศษ สามารถชมพระอาทิตย์ขึ้น พระอาทิตย์ตก และทะเลหมอกที่สวยงามโดยในช่วงเดือนก.พ. ต้นเสี้ยวดอกขาวรอบภูชี้ฟ้า จะออกดอกบานเต็มเชิงเขา

อ่านข่าว ลด 20% คนจองตั๋วออนไลน์ เดินทาง "ไปก่อน-กลับทีหลัง" ปีใหม่

ภูชี้ฟ้า ทำแนวเชือกกั้น ป้ายเตือนนักท่องเที่ยว ป้องกันนักท่องเที่ยวฝ่าฝืน

ภูชี้ฟ้า ทำแนวเชือกกั้น ป้ายเตือนนักท่องเที่ยว ป้องกันนักท่องเที่ยวฝ่าฝืน

ภูชี้ฟ้า ทำแนวเชือกกั้น ป้ายเตือนนักท่องเที่ยว ป้องกันนักท่องเที่ยวฝ่าฝืน

อ่านข่าว ดีเดย์ 1 ธ.ค.นี้ "อุทยาน" ยกเลิกขาย E-Ticket ชั่วคราว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง