ดีอีเอส ออก 6 มาตรการ แก้ปัญหาซิมม้า โทษหนักคุก 3-5 ปี

อาชญากรรม
1 ธ.ค. 66
17:01
1,058
Logo Thai PBS
ดีอีเอส ออก 6 มาตรการ แก้ปัญหาซิมม้า โทษหนักคุก 3-5 ปี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กระทรวงดีอีเอส ออก 6 มาตรการ จัดการปัญหาแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ตัดวงจรซิมเถื่อน ขณะที่ ตำรวจไซเบอร์ จับผู้ต้องหา ลักลอบจำหน่าย ซิมโทรศัพท์กว่า 2 หมื่นซิม ระบุเคยทำงานในบริษัทค่ายโทรศัพท์ จึงลักลอบนำข้อมูลที่ลงทะเบียนของผู้ใช้โทรศัพท์ไปขายต่อ

วันนี้ (1 ธ.ค.2566) กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ร่วมกันจับกุมผู้ต้องหาพร้อมของกลางซิมโทรศัพท์มือถือกว่า 20,000 ซิม

โดยผู้ต้องหามีพฤติกรรม นำบัตรประจำตัวประชาชน และบัตรบุคคลต่างด้าวของผู้อื่น ไปลงทะเบียนซิมการ์ดเปิดใช้งาน จำหน่ายให้กับบุคคลทั่วไป โดยเครือข่ายนี้ ตำรวจเข้าจับกุมตัวผู้ต้องหาได้ใน 3 จังหวัด ทั้ง จ.ชุมพร ตาก และ ราชบุรี

พล.ต.ต.วิวัฒน์ คำชำนาญ รองผู้บัญชาการ สอท. เปิดเผยว่า หนึ่งในผู้ต้องหา เคยทำงานเป็น โอเปอเรเตอร์ บริษัทค่ายโทรศัพท์มือถือแห่งหนึ่ง ใช้วิธีสาธิตวิธีการลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชันของบริษัท จากนั้นหลอกให้กลุ่มเป้าหมายลงทะเบียนซิม

สำหรับ ซิมโทรศัพท์ที่ยึดได้ ตำรวจยังไม่มีข้อมูลชัดเจนว่า ผู้ต้องหานำไปขายให้กับกลุ่มใด หรือนำไปใช้ในการกระทำผิดหรือไม่ อยู่ระหว่างสืบสวน

ขณะที่ นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ มีการประชุม หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้ง กสทช. ตำรวจสอท. ปอท. บริษัทโทรคมนาคมแห่งชาติ รวมทั้งภาคเอกชน ผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือ อาทิ AIS และ True เพื่อหามาตรการแก้ไขปัญหาซิมม้า และได้สรุป 6 มาตรการเชิงรุกในการป้องกันและปราบปราม การใช้ซิมม้า สรุปได้ดังนี้

1. กำหนดให้ผู้ใช้บริการมีการถือครองซิมเกิน 5 ซิม ต่อผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์ จะต้องมีการมายืนยันตัวตนภายใน 30 วัน ทั้งนี้ เพื่อแก้ไขปัญหาเรื่องการนำซิมการ์ดไปใช้ก่ออาชญากรรมออนไลน์ต่าง ๆ ซึ่งต้องมีการออกประกาศ โดยการออกประกาศอยู่ระหว่างการดำเนินการของ คณะกรรมการ กสทช. โดยควรดำเนินการเรื่องนี้โดยด่วน และให้มีผลให้ต้องลงทะเบียน ไม่เกิน 30 วันนับแต่การออกประกาศ

สำหรับข้อมูล ณ วันที่ 30 ก.ย.2566 มีผู้ครอบครองเลขหมายโทรศัพท์มือถือหรือซิมการ์ดตั้งแต่ 6-100 เลขหมาย จำนวนมากถึง 286,148 ราย และมีผู้ครอบครองเลขหมายโทรศัพท์มือถือหรือซิมการ์ดตั้งแต่ 101 เลขหมายขึ้นไปถึง 7,664 ราย

2. กำหนดให้เป็นหน้าที่ของผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์ ให้ดำเนินการตรวจสอบการใช้งานโทรศัพท์ที่ผิดปกติ โดยเฉพาะ ซิมบุคคลธรรมดา ที่มีการโทรออกตั้งแต่ 100 สายในระยะเวลาสั้นๆ หรือ 100 สายต่อวัน โดยให้ตรวจสอบทั้งการโทรออกจากช่องทางปกติ และการโทรออกจากระบบอินเทอร์เน็ต หากพบ ต้องเร่งดำเนินการ สั่งการอายัดเบอร์ ส่งข้อมูลของซิม ชื่อเจ้าของซิม และพฤติกรรมที่ต้องสงสัยให้พนักงานเจ้าหน้าที่ 1441 สั่งการอายัดเบอร์ทำการสืบสวนสอบสวน จับกุมขยายผลโดยเร็ว

3. เร่งระงับเบอร์ และขยายผล สืบสวนสอบสวน ดำเนินคดี จากเบอร์ และชื่อเจ้าของเบอร์ ที่ได้จาก (1) การแจ้งความออนไลน์ (Thaipoliceonline.com) ว่าเป็นเบอร์คนร้ายที่ใช้ในการหลอกลวง (2) เบอร์ที่รับแจ้งกับ AOC 1441 ว่าเป็นหมายเลขคนร้าย (3) เบอร์ที่ผู้ให้บริการสื่อสาร ตรวจพบเอง จากระบบ fraud detection และ สนง กสทช. แจ้ง ว่าเป็นเบอร์ที่ใช้โดยคนร้าย และ (4) เบอร์ที่ต้องสงสัย อาทิ เบอร์ที่ใช้กับอุปกรณ์ ซิมบ็อกซ์ (SIM BOX) หรืออุปกรณ์อื่นที่ใช้กระทำผิด เป็นต้น

ทั้งนี้ ต้องมีการดำเนินคดีโดยเคร่งครัดกับ นายหน้าซิมม้า ผู้จัดหาซิมม้า ผู้ขายซิมม้า รวมทั้ง ผู้ยินยอมให้คนร้ายใช้ซิมตนเองหรือซิมม้า ซึ่งมีโทษสูงสุด จำคุก 5 ปี สำหรับนายหน้า ผู้จัดหาซิมม้า และจำคุก 3 ปี สำหรับเจ้าของซิมม้า หรือผู้ยินยอมให้ผู้อื่นใช้ซิมไปใช้ทำผิดกฎหมาย

4. ให้แจ้งข้อมูลการโทรที่ผิดปกติ ดังกล่าวข้างต้น ต่อ ศูนย์ AOC 1441 และ ระบบ Audit numbering ของ สนง.กสทช เพื่อให้เป็นศูนย์กลางรวมรวมข้อมูล ประสานหน่วยงานเกี่ยวข้องทุกหน่วย ร่วมเร่งตรวจสอบขยายผล แบบบูรณาการ วิเคราะห์อาชญากรรม สืบสวนสวน สอบสวนนำตัวผู้กระทำความผิด และเครือข่ายมาลงโทษโดยเร็ว

5. ดำเนินการตรวจสอบ หมายเลขโทรศัพท์/เสาสัญญาณ และการตั้งสถานีแพร่กระจายสัญญาณอินเทอร์เน็ตโดยไม่ได้รับอนุญาต หากพบให้ดำเนินการระงับสัญญาณทันที

6. ดำเนินการกำกับผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่มีการให้บริการนอกราชอาณาจักรไปยังประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งหากตรวจสอบพบก็จะให้มีการแก้ไขปรับเปลี่ยนทิศทางการแพร่สัญญาณ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

"ศรีสุวรรณ" จ่อฟ้องราชทัณฑ์-ยธ.-รพ.ตำรวจ ปม "ทักษิณ" นอน รพ.100 วัน

ตร.บุกค้นบ้านคนช่วย “เสี่ยแป้ง” หนีจากเขาบรรทัด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง