กรมศิลปากรเปิดงาน "แอ่วกุมกามยามแลง" จ.เชียงใหม่

ภูมิภาค
2 ธ.ค. 66
09:36
898
Logo Thai PBS
กรมศิลปากรเปิดงาน "แอ่วกุมกามยามแลง" จ.เชียงใหม่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานเปิดกิจกรรมท่องเที่ยวโบราณสถานยามค่ำคืน “แอ่วกุมกามยามแลง”และชมการแสดงโขน เรื่องรามเกียรติ์ ชุด ทูษณ์-ขร–ตรีเศียร–ยกรบ ณ ลานกิจกรรมวัดอีก้าง–วัดหนานช้างเวียงกุมกาม ตำบลท่าวังตาล อำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่

เมื่อวันที่(1ธ.ค.2566)นายสุรพล เกียรติไชยากร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรมเป็นหนึ่งในหน่วยงานภาครัฐที่มีหน้าที่ขับเคลื่อนนโยบาย THAILAND CREATIVE CONTENT AGENCY (THACCA) และ ONE FAMILY ONE SOFTPOWER (OFOS) ของรัฐบาล การจัดกิจกรรมท่องเที่ยวโบราณสถานยามค่ำคืน ณ เวียงกุมกาม

โดยกรมศิลปากรถือเป็นส่วนหนึ่งของการขับเคลื่อนนโยบายดังกล่าวไปสู่เป้าหมาย อีกทั้งยังเป็นการพัฒนาศักยภาพการบริหารจัดการและใช้ประโยชน์โบราณสถานเวียงกุมกาม ซึ่งเป็นสถานที่สำคัญต้นทางของประวัติศาสตร์ล้านนาให้เกิดประโยชน์สูงสุดในฐานะทุนทางวัฒนธรรมที่พัฒนาเป็นแหล่งเรียนรู้และแหล่งท่องเที่ยวในแนวทางเศรษฐกิจสร้างสรรค์ กิจกรรมทางวัฒนธรรมสร้างสรรค์มากมายภายในงาน อาทิ การแสดงทางวัฒนธรรม การสร้างสรรค์งานศิลปะและงานคราฟท์จากภูมิปัญญาดั้งเดิมของล้านนา การแต่งกายชุดผ้าเมืองเข้าชมโบราณสถานยามค่ำคืน รวมถึงการนำเสนอเมนูอาหารพื้นถิ่นเลิศรสตามแบบฉบับของล้านนา ยังเป็นการขับเคลื่อนนโยบาย “วัฒนธรรมนำเศรษฐกิจ” ของกระทรวงวัฒนธรรม โดยการนำทุนทางวัฒนธรรมมาต่อยอดทางเศรษฐกิจอย่างเหมาะสมและยั่งยืนอีกด้วย

กิจกรรมท่องเที่ยวโบราณสถานยามค่ำคืน “แอ่วกุมกามยามแลง” กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 1–2 ธันวาคม 2566 เวลา 16.00 – 21.00 น. ณ ลานกิจกรรมวัดอีก้าง – วัดหนานช้าง เวียงกุมกาม ตำบลท่าวังตาล อำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่ กิจกรรมภายในงานประกอบด้วย นั่งรถม้าชมโบราณสถานสำคัญของเวียงกุมกาม อดีตเมืองหลวงของอาณาจักรล้านนาสมัยพญาเม็งรายที่มีอายุเก่าแก่กว่า 700 ปี ช้อป ชิม ชมกาดกุมกาม @ Night เลือกซื้ออาหารและสินค้าหัตถกรรมพื้นบ้าน

ชมนิทรรศการภาพเขียนสีน้ำ “เวียงกุมกาม” โดยชมรมสล่าแต้มงาม เชียงใหม่ การออกบูธกิจกรรมของหน่วยงานต่างๆ การสาธิตการทำโคมล้านนา และการแสดงศิลปวัฒนธรรม พิเศษกับการแสดงโขน เรื่องรามเกียรติ์ ชุด ทูษณ์ - ขร – ตรีเศียร – ยกรบ โดยนาฏศิลปินจากสำนักการสังคีต กรมศิลปากร พร้อมทั้งการออกแบบแสง สี เสียงประกอบการแสดงด้วยเทคนิคพิเศษเพื่อให้เข้ากับฉากหลังที่เป็นโบราณสถานเวียงกุมกาม เสริมสร้างบรรยากาศและเปิดประสบการณ์สุนทรียะการชมโขนในเวียงกุมกาม

ผู้สนใจยังสามารถเข้าร่วมกิจกรรม “แอ่วกุมกามยามแลง” ในวันที่ 2 ธันวาคมนี้ อีกหนึ่งวัน ตั้งแต่เวลา 16.00 -21.00 น. ณ ลานกิจกรรม วัดอีก้าง - วัดหนานช้าง เวียงกุมกาม ตำบลท่าวังตาล อำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่ เชิญชวนแต่งกายด้วยชุดพื้นเมือง ชุดผ้าไทยหรือชุดผ้าถิ่น เพื่อเพิ่มสีสันบรรยากาศภายในงาน พร้อมรับเหรียญที่ระลึก ลวดลายปูนปั้นประดับราวบันไดในเวียงกุมกาม "มกรคายมังกรจีน" หนึ่งเดียวในล้านนา

นอกจากนี้ ยังสามารถร่วมกิจกรรมพิเศษกับกรมศิลปากร เพียงสะสมบัตรเข้าชมที่มีตราประทับกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวของกรมศิลปากร (Thailand Winter Festival) ท่องเที่ยวโบราณสถานและพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติยามค่ำคืนของกรมศิลปากรแห่งอื่นๆ รวมกันไม่น้อยกว่า 5 สถานที่ อาทิ วัดไชยวัฒนาราม จังหวัดพระนครศรีอยุธยา อุทยานประวัติศาสตร์ พิมาย จังหวัดนครราชสีมา สามารถนำไปแลกรับของที่ระลึก ได้แก่ เหรียญพระพุทธสิหิงค์ รุ่นครบรอบ 112 ปี กรมศิลปากร, สมุดภาพ (ไดอารี่) และภาพชุด (ปฏิทิน) มรดกเรืองรอง เครื่องทองอยุธยา ได้ที่อาคารกรมศิลปากร (เทเวศร์) ชั้น 3 ถนนศรีอยุธยา เขตดุสิต กรุงเทพฯ ตั้งแต่วันที่ 2 มกราคม 2567 จำนวนจำกัดเพียง 100 ชุดเท่านั้น ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เฟสบุ๊ก เพจ กลุ่มเผยแพร่ฯ กรมศิลปากร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง