10 ที่สุดแห่งปี แวดวงกีฬาไทย ปี 2566

กีฬา
8 ธ.ค. 66
06:39
1,615
Logo Thai PBS
10 ที่สุดแห่งปี แวดวงกีฬาไทย ปี 2566
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

ช้างศึก พ่าย จอร์เจีย 0 - 8 

นับเป็นสถิติการแข่งขันของนักฟุตบอลทีมชาติไทยที่พ่ายแพ้ต่อคู่แข่งมากที่สุดในประวัติศาสตร์ โดยในช่วงก่อนหน้านี้ประโยค “ใครไม่อาย ผมอาย” ของ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ได้เคยพูดไว้หลังทีมชาติไทยพ่ายให้กับทีมชาติญี่ปุ่น 0-4 ประตู ในการแข่งขันฟุตบอลโลกรอบคัดเลือกโซน เอเชีย ในยุคการคุมทีมของ “ซิโก้” เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง

ฟุตบอลทีมชาติไทย

ฟุตบอลทีมชาติไทย

ฟุตบอลทีมชาติไทย

จนมาสู่โปรแกรมอุ่นเครื่องฟีฟ่าเดย์ ในเดือน ต.ค.66 นัดแรก ที่ทีมชาติไทย บุกไปพ่าย จอร์เจีย 0-8 ประตู เรียกได้ว่า เป็นสถิติความพ่ายแพ้ที่มีการเสียประตูมากที่สุดของทีมชาติไทย

อ่านข่าว เปิดชื่อ 23 แข้งซามูไร พบ "ช้างศึก" เกมอุ่นเครื่อง ปีหน้า 

นำมาสู่การตั้งคำถามจากแฟนบอลช้างศึกถึงความเป็นมืออาชีพในการบริหารจัดการของสมาคมฟุตบอลและผู้ใหญ่ในวงการฟุตบอล ที่ทำให้ทีมช้างศึกขาดนักเตะตัวหลักไปร่วมทีมชาติลงแข่งขันในเกมนัดอุ่นเครื่องนี้

เหตุวิวาทนัดชิง “ซีเกมส์” ไทย - อินโดฯ

การแข่งขันกีฬาฟุตบอลทีมชาติไทย ในศึกซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ประจำปี 2023 นัดชิงชนะเลิศ ระหว่างทีมชาติไทย กับ ทีมชาติอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 16 พ.ค.66 ณ กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา ภายใต้การคุมทีมของ "โค้ชหระ" อิสระ สีทะโร ที่ทำผลงานพาช้างศึกชุดเล็ก โชว์ฟอร์มได้เป็นอย่างดี จนสามารถผ่านรอบแบ่งกลุ่มชนิดไร้พ่าย จนหลายคนเชื่อว่า ช้างศึกชุดเล็กจะสามารถคว้าแชมป์ซีเกมส์ได้อย่างตั้งใจ 

อ่านข่าว พร้อม! "มาดามแป้ง" เร่งแก้ปัญหาบอลไทย 

แต่ก็มามีเหตุอันไม่น่าพึงพอใจ เมื่อเกิดเหตุทีมงานและนักฟุตบอลตะลุมบอน กับ นักฟุตบอลและทีมงานของอินโดนีเซีย ในนัดชิงชนะเลิศ ในช่วงต่อเวลาพิเศษ 2-5 ประตู และทำได้เพียงคว้าเหรียญเงินมาครอง ซึ่งถือเป็นบทเรียนราคาแพงที่ไทยต้องนำมาถอดบทเรียนเพื่อพัฒนาวงการฟุตบอลต่อไป  

ช้างศึกชุดเล็กทำผลงานได้เป็นอย่างดีในรอบแบ่งกลุ่มชนิดไร้พ่าย แต่ก็มามีเหตุอันไม่น่าพึงพอใจ เมื่อเกิดเหตุทีมงานและนักฟุตบอล ตะลุมบอน กับ ชาติอินโดนีเซีย ในนัดชิงชนะเลิศ ทำให้ พ่ายแพ้ไป

ช้างศึกชุดเล็กทำผลงานได้เป็นอย่างดีในรอบแบ่งกลุ่มชนิดไร้พ่าย แต่ก็มามีเหตุอันไม่น่าพึงพอใจ เมื่อเกิดเหตุทีมงานและนักฟุตบอล ตะลุมบอน กับ ชาติอินโดนีเซีย ในนัดชิงชนะเลิศ ทำให้ พ่ายแพ้ไป

ช้างศึกชุดเล็กทำผลงานได้เป็นอย่างดีในรอบแบ่งกลุ่มชนิดไร้พ่าย แต่ก็มามีเหตุอันไม่น่าพึงพอใจ เมื่อเกิดเหตุทีมงานและนักฟุตบอล ตะลุมบอน กับ ชาติอินโดนีเซีย ในนัดชิงชนะเลิศ ทำให้ พ่ายแพ้ไป

 

“ชนาธิป” คัมแบ็กไทยลีก ค่าตัว 70 ล้าน

“เจ” ชนาธิป สรงกระสินธ์ กองกลางตัวเก่ง ทีมชาติไทย วัย 30 ปี ที่ออกไปโลดแล่น ในเวทีเจลีกนานกว่า 7 ปี ทั้งกับ คอนซาโดเล ซัปโปโร จนสร้างผลงานติดทีมยอดเยี่ยมเจลีก ก่อนจะย้ายไปร่วมทีมยักษ์ใหญ่อย่าง คาวาซากิ ฟรอนตาเล ด้วยค่าตัว 100 ล้านบาท แต่ก็ไม่สามารถสร้างผลงานได้ดีนัก และถูกดร็อปเป็นตัวสำรองในช่วงหลัง

อ่านข่าว "บิ๊กอ๊อด" วางมือไม่ลงชิงนายกฯ สมาคมฟุตบอลหนุน "มาดามแป้ง"

จนต่อมา “เจ” ชนาธิป ได้ตัดสินใจย้ายกลับสู่ไทยลีก หลังมีกระแสข่าวมาอย่างต่อเนื่อง จนปรากฏว่า "ชนาธิป" กลับคืนสู่ศึกไทยลีกและร่วมงานกับทีม บีจี ปทุมยูไนเต็ด ด้วยค่าตัวที่คาดว่าจะอยู่ที่ 70 ล้านบาท พร้อมค่าเหนื่อยเดือนละกว่า 2 ล้านบาท

ชนาธิป สรงกระสินธ์ นักฟุตบอลทีมชาติไทย

ชนาธิป สรงกระสินธ์ นักฟุตบอลทีมชาติไทย

ชนาธิป สรงกระสินธ์ นักฟุตบอลทีมชาติไทย

ไทยลีก มูลค่าลิขสิทธิ์ตกต่ำ

นอกจากนี้ในแวดวงฟุตบอล ยังมีอีกเรื่องที่สร้างการวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างเข้มข้นในหมู่คอบอล โดยเฉพาะมูลค่าของศึกฟุตบอลไทยลีกของไทย โดยข้อมูล จากเพจ Brand inside ที่ระบุว่า ว่า ลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดฟุตบอล ไทยลีก 1 ฤดูกาล 2023/24 สโมสรทั้ง 16 ทีม จะเป็นผู้นำสัญญาณไปถ่ายทอดในช่องทางสโมสร หรือนำไปเผยแพร่เพื่อสร้างรายได้ในการสนับสนุนสโมสร ซึ่งก่อนหน้านี้ผู้ยื่นประมูลในราคา 50 ล้านบาท เท่านั้น

จากที่ในปี 2011 กลุ่มทรู ซื้อลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดไทยลีก 3 ฤดูกาล มูลค่ากว่า 600 ล้านบาท ในฤดูกาล 2011 - 2013 จากนั้นทรู ได้ซื้อลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดฟุตบอล 4 รายการ ประกอบด้วย ไทยลีก 1, ลีก 1, เอฟเอ คัพ และลีกคัพ 3 ฤดูกาล หรือ 2014-2016 และมีกลุ่มสยามสปอร์ตเป็นผู้รับผิดชอบผลประโยชน์ มูลค่า 1,800 ล้านบาท เรียกได้ว่า "ลิขสิทธิ์ไทยลีก" พุ่งอยู่ในระดับหลักพันล้านบาท

อ่านข่าว "มาดามแป้ง" เปิดตัวทีมสภากรรมการ ชิงนายกฯสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ 

ต่อมาในปี 2015 กลุ่มทรู ซื้อสัญญาลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดอีกครั้ง ด้วยมูลค่ากว่า 4,200 ล้านบาท รวม 4 ฤดูกาล คือฤดูกาล 2017-2020 ครอบคลุมการแข่งขัน 4 รายการ

จนต่อมา เอไอเอส ได้ซื้อลิขสิทธิ์ ราว 800 ล้านบาท ในฤดูกาล 2021 /2022 ขณะที่ ยอดวิวตามที่ เอไอเอส เปิดเผยนั้น 2 ฤดูกาลที่ผ่านมา มียอดคนดูกว่า 11.66 ล้านคน และยอดวิวรวมกว่า 1,000 ล้านวิว

แม้ยอดวิวจะสูง แต่เมื่อเข้าสู่ฤดูกาล 2023/2024 กลับมีกระแสข่าวว่ามีผู้ประมูลที่มูลค่า 50 ล้านบาท/ฤดูกาล และในท้ายที่สุด สมาคมฟุตบอลฯได้มอบลิขสิทธิ์ให้สโมสร ไทยลีก 1 ทั้ง 16 ทีม เป็นผู้นำสัญญาณไปถ่ายทอดในช่องทางของสโมสร หรือนำไปเผยแพร่เพื่อสร้างรายได้ในการสนับสนุนสโมสรตามเงื่อนไขที่สมาคมกำหนดแทน

“เทนนิส” แซงชนะเจ้าภาพจีน คว้าทองเอเชียนเกมส์

อีกการแข่งขันที่แฟนกีฬาชาวไทยค่อนข้างลุ้นระทึก ก็คือ เหรียญทองแรกของทัพนักกีฬาเทควันโดไทย ในมหกรรมเอเชียนเกมส์ 2022 ที่ไทยเป็นเต็งแชมป์จาก "เทนนิส" พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ ในรุ่น 49 กก.หญิง ที่พบกับ "กั๊วจิง" นักกีฬาเทควันโดจากชาติเจ้าภาพจีน 

ยกแรก "เทนนิส" ทำได้ดีกว่า ชนะไปก่อน 1-0 ยก ต่อมายกที่ 2 นักเทควันโดจากจีน เร่งทำคะแนนและเอาชนะได้ จนเสมอกัน 1-1 ยก ทำให้ต้องมาตัดสินกันในยกที่ 3 โดยเมื่อเข้าสู่ยกที่ 3 เริ่มไปได้ไม่นาน "เทนนิส" ถูกทำคะแนนนำ 0 - 6 คะแนน แต่ในช่วง 59 นาทีสุดท้าย เกิดข้อผิดพลาดทางเทคนิคคะแนนไหลไป 0-23 ทำให้แฟนบอลที่เกาะติดขอบจอชมการแข่งขัน ต้องลุ้นอย่างหนัก จากเหตุดังกล่าว  

อ่านข่าว "เทนนิส" พาณิภัค ผงาดคว้าแชมป์เทควันโด "เวิลด์กรังด์ปรีซ์ ไฟนอล 2023" 

ต่อมา “โค้ชเช” ชัชชัย เช หัวหน้าผู้ฝึกสอนนักกีฬาเทควันโด ทีมชาติไทย ได้ประท้วง และกรรมการได้ประชุมกัน และให้ "เทนนิส" เปลี่ยนเสื้อเกราะ จากนั้นจึงเริ่มแข่งขันกันต่อในเวลา 59 วินาทีที่เหลือ และเริ่มที่คะแนนคะแนน 0-6 และเป็น "เทนนิส" ที่ทำคะแนนตีเสมอและแซงเอาชนะไปได้ 12-9 คะแนน พลิกกลับมาชนะ และคว้าเหรียญทองมาครองได้ในที่สุด

พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ นักกีฬาเทควันโดทีมชาติไทย

พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ นักกีฬาเทควันโดทีมชาติไทย

พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ นักกีฬาเทควันโดทีมชาติไทย

นอกจากนี้ "เทนนิส" ยังทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม โดยคว้าแชมป์ ในการแข่งขันเทควันโด แมนเชสเตอร์ 2023 เวิลด์ เทควันโด กรังด์ปรีซ์ ไฟนอลส์ ที่ประเทศอังกฤษ ซึ่งถือเป็นแชมป์เวิลด์ กรังด์ปรีซ์ รายการที่ 12 และเป็นแชมป์ที่ 6 ของปี 2023

รวมทั้งเทนนิสยังเพิ่มสถิติการคว้าแชมป์ที่ 51 ของตัวเองอีกด้วย อย่างไรก็ตาม ในปีหน้ายังมีรายการใหญ่ ของ "เทนนิส" คือ ภารกิจป้องกันแชมป์โอลิมปิก ในปี 2024 ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศสรอเธออยู่

“รถถัง จิตรเมืองนนท์” นักมวยไทยคนแรกค่าตัวทะลุ 10 ล้านบาท

ประเทศไทยไม่เคยขาด "ยอดมวย" และยุคนี้น้อยคนที่จะไม่รู้จัก “รถถัง จิตรเมืองนนท์” อดีตแชมป์โลกมวยไทย รุ่น ฟลายเวต แห่งศึก One Championship ที่สร้างประวัติศาสตร์ เป็นนักมวยไทยที่ได้รับค่าตัว 10 ล้านบาทต่อไฟต์เป็นคนแรกของไทย เพราะเป็นมวยฝีมือ และชกสนุก 

“รถถัง จิตรเมืองนนท์” อดีตแชมป์โลก แชมป์โลกมวยไทย รุ่น ฟลายเวต แห่งศึก One Championship  ภาพ : FB รถถัง จิตรเมืองนนท์

“รถถัง จิตรเมืองนนท์” อดีตแชมป์โลก แชมป์โลกมวยไทย รุ่น ฟลายเวต แห่งศึก One Championship ภาพ : FB รถถัง จิตรเมืองนนท์

“รถถัง จิตรเมืองนนท์” อดีตแชมป์โลก แชมป์โลกมวยไทย รุ่น ฟลายเวต แห่งศึก One Championship ภาพ : FB รถถัง จิตรเมืองนนท์

ไฟต์ที่ทำให้ค่าตัวของ “รถถัง จิตรเมืองนนท์” พุ่งทะลุ 10 ล้าน คือ ไฟต์ที่พบกับ “ซุปเปอร์เล็ก เกียรติหมู่ 9” ในศึกวัน ลุมพินี 34 ซูเปอร์ไฟต์ ที่ทั้งคู่ชกกันอย่างดุเดือดและแม้ว่า รถถังจะแพ้ไปแบบเอกฉันท์แต่ก็มีเสียงเรียกร้องให้รีแมตช์คู่นี้อีกครั้ง ล่าสุดก็มีการเปรยว่า ไฟต์หน้าที่ รถถังจะไปชกที่ญี่ปุ่น ค่าตัวของเขาจะทะลุ 20 ล้านบาทเลยทีเดียว 

อ่านข่าว ไทยคว้าแชมป์ 2 รุ่นเทคบอลชิงแชมป์โลก 

นักตบสาวทีมชาติไทย คว้าเหรียญทองแดงเอเชียนเกมส์ ส่งท้ายปี

ปี 2023 เป็นปีที่นักวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย กรำศึกหนัก พร้อมกับการเตรียมทีมทดสอบผู้เล่นอย่างต่อเนื่อง
นับตั้งแต่ ซีเกมส์สมัยที่ 16 ที่กัมพูชา โดยนักตบสาวไทยก็คว้าเหรียญทองมาครองได้สำเร็จ จากนั้นก็ลงลุยศึกวอลเลย์บอลเนชันส์ลีก ปะทะกับทีมระดับโลกมากมายและจบอันดับที่ 14

จากนั้นก็คว้าแชมป์ ในรายการวอลเลย์บอล ซี.วีลีก ไปได้อย่างสวยงาม โดยเอาชนะ เวียดนาม อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์
รวมถึง ชนะจีน คว้าแชมป์ ในศึกวอลเลย์บอล ชิงแชมป์เอเชีย ซึ่งไทยคว้าแชมป์มาได้ ทั้งหมด 4 รายการ ได้แก่ ทองซีเกมส์, ซีวีลีก 2 สนาม และแชมป์เอเชีย

จากนั้น ในศึกคัดเลือกโอลิมปิก ก็ได้ดึง “กัปตันนุช” นุศรา ต้อมคำ มาช่วยทีมในฐานะผู้เล่น แต่ก็ต้านทานความแข็งแกร่งไม่ได้ ทำให้ไทยไม่สามารถคว้าตั๋วไปลุยในศึกโอลิมปิกเกมส์ ที่ปารีส ได้ โดยผลการจัดอันดับโลก โดยสหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ (FIVB) ได้มีการจัดอันดับโลก เมื่อวันที่ 25 ก.ย.66 ทีมวอลเลย์บอลสาวไทย อยู่อันดับ 13 ไทย มี 222.00 คะแนน ขณะที่ อันดับ 1 ตุรกี มี 397.46 คะแนน, อันดับ 2 สหรัฐอเมริกา (ขึ้นมา 1 อันดับ) มี 358.62 คะแนน, อันดับ 3 บราซิล (ขึ้นมา 1 อันดับ) มี 352.55 คะแนน

อ่านข่าว "บุ๋มบิ๋ม ชัชชุอร" ทำ 18 แต้ม พาฮิเมจิ ชนะ 7 นัดรวด นำจ่าฝูงลีกดิวิชั่น 2 ญี่ปุ่น 

อย่างไรก็ตาม ทีมนักตบลูกยางสาวไทยก็สร้างผลงานผิดท้ายปีโดยคว้าเหรียญทองแดง ในศึกเอเชียนเกมส์ มาครองได้ หลังลงทำการแข่งขันมาอย่างต่อเนื่อง จนเมื่อจบเกมนักตบลูกยาวสาวไทยถึงกับหลั่งน้ำตา เนื่องจากพวกเธอร่วมกันฝ่าฟันปัญหาและอุปสรรคต่าง ๆ และลงแข่งขันร่วมกันมาตลอดทั้งปี ก่อนที่จะแยกย้ายกันไปเล่นให้กับสโมสรต้นสังกัด

แยกทาง “มาโน” ตั้ง “อิชิอิ” ลุยบอลโลก

หลัง “มาโน โพลกิง” คุมทีมชาติไทยตั้งแต่ปลายปี 2021 จนถึงปลายปี 2023 รวมเวลากว่า 2 ปี และสร้างผลงานด้วยการคว้าแชมป์ อาเซียนคัพ 2 สมัย แต่เมื่อมาถึงการแข่งขันฟุตบอลโลก รอบคัดเลือก ก็ถือว่า เป็นการแข่งขันรายการใหญ่ที่แฟนบอลชาวไทยตั้งความหวังไว้ไม่น้อย

โดยเฉพาะเมื่อไทย อยู่กรุ๊ป C ร่วมกับ เกาหลีใต้ จีน สิงคโปร์ แต่ในการแข่งขันนัดแรก ด้วยการเปิดสนามราชมังคลากีฬาสถานรับทีมชาติจีน ซึ่งไทยหวังว่าจะคว้า 3 แต้มสำคัญในเกมนี้ให้ได้ ด้วยการเรียกระดมกำลังนักเตะชุดใหญ่มาร่วมทีมมากมายทั้ง ทั้ง เอเลียส ดอเลาะ จากสโมสรบาหลี ยูไนเต็ด ในลีกาซาตูของประเทศอินโดนีเซีย , สุภโชค สารชาติ จาก สโมสรคอนซาโดเล ซัปโปโร ในเจลีก ,ศุภณัฏฐ์ เหมือนตา สโมสรฟุตบอลโอเอช ลูเวิน ในลีกเบลเยี่ยม 

อ่านข่าว "มาดามแป้ง" แถลงแยกทาง "มาโน" ตั้ง "อิชิอิ" คุมทัพช้างศึกชุดใหญ่ 

รวมไปถึง นักเตะที่กำลังทำผลงานได้ดีอย่าง เอกนิษฐ์ ปัญญา สโมสรอุราวะ เรดส์ แห่งศึกเจลีก, และนักเตะขวัญใจชาวไทยทั้ง ชนาธิป สรงกระสินธ์ จาก บีจีปทุม ยูไนเต็ด และ ธีราทร บุญมาทัน จาก สโมสร บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด เรียกได้ว่า "ฟูลทีม" แต่ผลกลับออกมาผิดคาด เมื่อไทยเปิดบ้านพ่ายจีนไปอย่างน่าเสียดาย 1-2 ประตู

แม้ว่าต่อมาในเกมนัดที่ 2 ทีมชาติไทยบุกไปชนะสิงคโปร์ ถึงถิ่น 3-1 ประตู แต่ก็ถือเป็นการสิ้นสุดการทำงานในฐานะหัวหน้าผู้ฝึกสอนทัพช้างศึกของ "มาโนล โพลกิง" และ "มาดามแป้ง" นวลพรรณ ล่ำซำ ผู้จัดการนักฟุตบอลทีมชาติไทย ชุดใหญ่ ได้แต่งตั้ง “มาซาทาดะ อิชิอิ” กุนซือชาวญี่ปุ่น เข้ามาทำหน้าที่แทน

“เจ้อเจียง” ชุลมุน บุรีรัมย์

คราวนี้ มาสู่วงการฟุตบอลสโมสร ในศึกฟุตบอลเอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ลีก 2023/24 รอบแบ่งกลุ่ม กลุ่ม H นัดที่ 5 โซนตะวันออก เมื่อวันที่ 29 พ.ย.ที่ผ่านมา ที่สนามหูโจว โอลิมปิก สปอร์ต เซ็นเตอร์ โดย เจ้อเจียง เอฟซี เปิดบ้านเอาชนะ "ปราสาทสายฟ้า" บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด จากไทยลีก ไปได้ 3-2 ประตู

ฟุตบอลทีมชาติไทย

ฟุตบอลทีมชาติไทย

ฟุตบอลทีมชาติไทย

แต่หลังจบเกมได้มีเหตุการณ์บานปลาย เมื่อนักเตะ เจ้อเจียง เอฟซี ได้เข้าปะทะ กับนักเตะ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ทำให้ถูกวิพากษณ์วิจารณ์จากแฟนบอลทั่วเอเชีย ซึ่งสื่อวิเคราะห์ว่า เจ้อเจียง เอฟซี อาจถูกลงโทษจากเอเอฟซี สถานหนัก

อ่านข่าว ส่อบานปลาย แข้งบุรีรัมย์-เจ้อเจียง ตะลุมบอน หลังจบเกมเอเอฟซี 

"ก้อง สมเกียรติ" จบอันดับ 6 ศึกโมโตทู ปี 2023 คว้าอันดับโลกสูงสุดของไทย

"ก้อง" สมเกียรติ จันทรา ยอดนักบิดไทยวัย 24 ปี ปิดฉากฤดูกาล 2023 ของศึก โมโตทู เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ โดยจบการแข่งขัน 20 สนาม “ก้อง สมเกียรติ” สามารถรั้งอันดับของ 6 โลก สร้างประวัติศาสตร์นักบิดไทย ทำอันดับโลกได้สูงที่สุดที่เคยมีมาในการแข่งขัน เวิลด์ กรังด์ปรีซ์

อ่านข่าว "ก้อง-สมเกียรติ" คว้าอันดับ 5 บาเลนเซีย รั้งอันดับ 6 ของโลก โมโตทู 2023  

ก้อง สมเกียรติ จันทรา ยอดนักบิดไทยวัย 24 ปี

"ก้อง" สมเกียรติ จันทรา ยอดนักบิดไทยวัย 24 ปี

"ก้อง" สมเกียรติ จันทรา ยอดนักบิดไทยวัย 24 ปี

 

 

 

อ่านข่าวอื่น ๆ

 บอลไทย ชนะ สิงคโปร์ 3-1 ฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย นัด 2 

สวนกุหลาบ - กรุงเทพคริสเตียน แชมป์ร่วม จตุรมิตร ครั้งที่ 30   

ส่องดาวที่ลาลับ คนไทย-ต่างประเทศ ปี 2566  

12 เหตุการณ์ช็อกไทย ปี 2566 สะเทือนทุกวงการ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง