"อัจฉริยะ" ร้องเอาผิด จนท.ปล่อยให้เนื้อหมดอายุสู่ตลาด

อาชญากรรม
4 ธ.ค. 66
15:36
551
Logo Thai PBS
"อัจฉริยะ" ร้องเอาผิด จนท.ปล่อยให้เนื้อหมดอายุสู่ตลาด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"อัจฉริยะ" นำหลักฐานร้องทุกข์กล่าวโทษเจ้าหน้าที่ระดับสูงกรมปศุสัตว์และ 2 บริษัทนำเข้าเนื้อวัว นำสินค้าหมดอายุออกไปขายสู่ตลาด พร้อมเปิดเผยคดีต้นตอที่เป็นสาเหตุการสั่งโยกย้ายอธิบดีดีเอสไอ

วันนี้ (4 ธ.ค.2566) นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม เข้าร้องทุกข์กล่าวโทษกับกองบังคับการป้องกันและปราบปรามการทุจริตละประพฤมิชอบ ให้ดำเนินคดีกับ 2 บริษัทชิบปิ้งและเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกรมปศุสัตว์ 5 คน ฐานปล่อยให้มีการลักลอบนำเนื้อวัวหมดอายุออกไปขายสู้ท้องตลาด จำนวน 3 ตู้คอนเทนเนอร์ น้ำหนักกว่า 75 ตัน

นายอัจฉริยะ เปิดเผยว่า เนื้อวัวและเครื่องในวัวถูกนำเข้ามาโดย 2 บริษัทนำเข้าเนื้อวัวรายใหญ่ เมื่อปี 2561 ซึ่งขณะนั้นมีเจ้าหน้าที่กรมปศุสัตว์ที่เกี่ยวข้องอายัดของกลางไว้ตรวจสอบ จึงทำให้เนื้อวัว 3 ตู้ หรือประมาณ 75-80 ตัน ไม่สามารถนำออกไปขายสู่ท้องตลาดได้ จนเวลาล่วงเลยไปกว่า 2 ปี และเมื่อปี 2563 ปศุสัตว์ได้อนุญาตให้บริษัทนำเข้านำเนื้อวัวออกไปขายได้ แต่ปรากฏว่าเนื้อวัวส่วนใหญ่มีสภาพเน่าเสีย ไม่ได้คุณภาพ เนื่องจากหมดอายุ นำไปขายสู้ท้องตลาดโดยไม่มีการตรวจสอบ จึงสงสัยว่าเจ้าหน้าที่มีส่วนรู้เห็น

เบื้องต้นได้นำเอกสารหลักฐานทั้งหมดมอบให้กับพนักงานสอบสวน กองบังคับการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ ตรวจสอบและเอาผิดกับผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด ส่วนชุดตรวจสอบการนำเข้าเนื้อวั ในขณะนั้นเป็นคนละชุดกับที่ตรวจสอบการนำเข้าเนื้อหมูในขณะนี้

ส่วนความคืบหน้าการนำเข้าหมูเถื่อน นายอัจฉริยะ กล่าวว่า เตรียมประสานกับกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) เข้าตรวจสอบบริษัทที่เกี่ยวข้องกับการนำเข้าเนื้อหมูเถื่อนเพิ่มเติมในวันที่ 20 ธ.ค.นี้

"อัจฉริยะ" เผยคดีต้นเหตุสั่งย้าย "อธิบดีดีเอสไอ"

นายอัจฉริยะ ยังเปิดเผยถึงเหตุการโยกย้าย พ.ต.ต.สุริยา สิงหกมล อธิบดีดีเอสไอ ไปรับตำแหน่งรองปลัดกระทรวงยุติธรรม ว่า สาเหตุการย้ายอธิบดีดีเอสไอ มี 3 ประเด็น คือ การเข้าไปบุกค้นสยามแมคโคร, การไปจับกุมเจ้าของเว็บพนัน "ยูฟ่า" ซึ่งเป็นตัวหลักในการสนับสนุนเงินให้กับพรรคการเมืองที่มีอิทธิพลในภาคใต้

และกรณีสุดท้ายคือ นายสุริยา ไม่ให้ความร่วมมือกับกลุ่มผู้เกี่ยวข้องคดีหมูเถื่อนกว่า 200 กิโลกรัมใน จ.นครปฐมและราชบุรี อีกทั้งยังเกี่ยวข้องกับพรรคร่วมรัฐบาล หลังเข้าเจรจากับอธิบดีเพื่อไม่ให้ดำเนิคดี แต่นายสุริยาไม่ยอม

นอกจากนี้ นายอัจฉริยะมองว่า การโยกย้ายนี้ขัดแย้งกับคำพูดของนายทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ที่ว่า นายสุริยา มีความรู้ความสามารถ ไม่เคยทำผิดมาก่อน และตั้งคำถามว่าเหตุใดถึงไม่ย้าย บุคคลที่เกี่ยวข้องกับคดีหมูเถื่อนในกรม ซึ่งเป็นตัวหลักในการนำเข้าหมูเถื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โรค ASF เปิดเส้นทางกระจาย "หมูเถื่อน" กระเทือนทั่วประเทศ

DSI ขอหลักฐานเพิ่ม บ.สยามแม็คโคร โยงชิปปิ้งนำเข้าหมูเถื่อน

DSI พบนักการเมืองเอี่ยวขบวนการหมูเถื่อน ออกหมายจับนายทุนอีก 1

เบื้องลึกหมูเถื่อน ดัน "ยุทธนา" ย้าย "สุริยา" คอนเทนต์การเมือง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง