ป.ป.ช.ชี้มูล 4 จนท.สรรพากร รวยผิดปกติ 2,085 ล้านบาท

อาชญากรรม
4 ธ.ค. 66
18:23
14,765
Logo Thai PBS
ป.ป.ช.ชี้มูล 4 จนท.สรรพากร รวยผิดปกติ 2,085 ล้านบาท
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ป.ป.ช.ชี้มูลเจ้าหน้าที่สรรพากร 4 คนในพื้นที่ จ.สมุทรปราการ ร่ำรวยผิดปกติ มีทรัพย์สินในบัญชีรวม 2,085 ล้านบาท ส่งอัยการสูงสุดยื่นศาลฯ สั่งยึดทรัพย์เป็นของแผ่นดิน-เสนอต้นสังกัดไล่ออก

วันนี้ (4 ธ.ค.2566) นายศรชัย ชูวิเชียร ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ในฐานะรองโฆษกสำนักงาน ป.ป.ช. เปิดเผยมติของคณะกรรมการ ป.ป.ช. ชี้มูลความผิดคดีเกี่ยวกับการกระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ กรณีมีเหตุอันควรสงสัยว่า นายดนัย นักวิชาการสรรพากรชำนาญการพิเศษ ปฏิบัติหน้าที่สรรพากรอำเภอ สำนักงานสรรพากรพื้นที่สาขาบางเสาธง จ.สมุทรปราการ กับพวกรวม 4 คน ว่า ร่ำรวยผิดปกติ

จากการไต่สวนพบว่า รายการทรัพย์สินของผู้ถูกกล่าวหา ได้แก่ เงินฝากในธนาคารที่ได้มา ไม่สัมพันธ์กับรายได้ เกินกว่าฐานะและรายได้ที่ได้รับจากราชการ และไม่สามารถชี้แจงที่มาของรายการเงินฝากได้ รวมเป็นเงิน 2,085 ล้านบาท แบ่งเป็น บัญชีเงินฝาก 7 บัญชีของนายดนัย รวม 1,189 ล้านบาท, บัญชีเงินฝาก 5 บัญชีของนางชลธาร รวม 559 ล้านบาท, บัญชีเงินฝาก 3 บัญชีของ น.ส.ดวงกมล รวม 334 ล้านบาท และบัญชีเงินฝาก 1 บัญชีของ น.ส.อุทุมพร รวม 1.8 ล้านบาท

คณะกรรมการ ป.ป.ช.พิจารณาแล้วมีมติว่า ผู้ถูกกล่าวหาทั้ง 4 คน ร่ำรวยผิดปกติ โดยมีทรัพย์สินมากผิดปกติ หรือมีทรัพย์สินเพิ่มขึ้นมากผิดปกติ หรือได้ทรัพย์สินมาโดยไม่มีมูลอันจะอ้างได้ตามกฎหมายสืบเนื่องมาจากการปฏิบัติตามหน้าที่ หรือใช้อำนาจในตำแหน่งหน้าที่ เป็นเงินจำนวน 2,085 ล้านบาท

ทั้งนี้ให้ส่งรายงาน สำนวนการไต่สวน เอกสาร พยานหลักฐานและความเห็นไปยังอัยการสูงสุด เพื่อยื่นคำร้องต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ เพื่อขอให้ศาลสั่งให้ทรัพย์สินที่ร่ำรวยผิดปกติตกเป็นของแผ่นดิน และให้แจ้งผลการพิจารณาของคณะกรรมการ ป.ป.ช. ให้กรมสรรพากรดำเนินการลงโทษไล่ออก ในกรณีร่ำรวยผิดปกติ โดยให้ถือว่าผู้ถูกกล่าวหากระทำการทุจริตต่อหน้าที่ตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2561 มาตรา 122

อ่านข่าวอื่นๆ

"ป.ป.ช." ตีตกข้อกล่าวหา "ออมสิน" คดีกีดกันเอกชนประมูลกัดเซาะ

"บิ๊กหลวง" คาดโทษเจ้าหน้าที่รัฐเอี่ยวค้ายา หลังยึดทรัพย์ 50 ล้าน

"อัจฉริยะ" ร้องเอาผิด จนท.ปล่อยให้เนื้อหมดอายุสู่ตลาด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง