ลวง(ระดับ)โลก! อ้างเป็นเจ้าของประเทศไกรลาสเซ็น MOU ปารากวัย

ต่างประเทศ
5 ธ.ค. 66
17:36
1,770
Logo Thai PBS
ลวง(ระดับ)โลก! อ้างเป็นเจ้าของประเทศไกรลาสเซ็น MOU ปารากวัย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงเกษตร ประเทศปารากวัยกลายเป็นเหยื่อรายล่าสุดของลัทธิหลอกลวงระดับโลกที่มี "สวามิ นิธยานานดา" ชาวฮินดูเป็นเจ้าสำนัก

"อาร์นัลโด ชามอร์โร" หัวหน้าคณะทำงาน ถูกย้ายแทบจะทันทีเมื่อความจริงถูกเปิดเผยว่า เขาได้ลงนามใน MOU กับตัวแทนของประเทศไกรลาส ... ประเทศที่ไม่เคยมีอยู่จริง

เขายอมรับกับผู้สื่อข่าวว่า เขาโดนหลอกว่า กำลังเจรจาความบ้านความเมืองกับตัวแทนรัฐบาลจากประเทศไกรลาส ตัวแทนอ้างกับเขาว่า ไกรลาสเป็นประเทศเกาะและตั้งอยู่ในทวีปอเมริกาใต้เช่นเดียวกับกับปารากวัย

พวกเขาขอเข้าพบผมและออกปากว่า อยากจะช่วยปารากวัย พวกเขามีโครงการมาเสนอหลายโครงการและเรารับฟังข้อเสนอพวกนั้น

ชามอร์โร เล่าให้ฟังว่าเจ้าหน้าที่จากประเทศทิพย์เหล่านั้นยังได้เข้าพบ "คาร์ลอส กิเมเนซ" รัฐมนตรีเกษตรด้วย แต่ยังไม่แน่ชัดว่า รัฐมนตรีโดนหลอกด้วยหรือไม่ ชามอร์โร ลงนามใน MOU ร่วมกับตัวแทนของประเทศไกรลาสเพื่อสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างทั้ง 2 ประเทศ

เจ้าของประเทศไกรลาส ประเทศที่ไม่มีอยู่จริงในแผนที่โลก

เจ้าของประเทศไกรลาส ประเทศที่ไม่มีอยู่จริงในแผนที่โลก

เจ้าของประเทศไกรลาส ประเทศที่ไม่มีอยู่จริงในแผนที่โลก

ใน MOU ชามอร์โร สดุดี นายนิธยานานดา ปารามาชิวาม ผู้ทรงเกียรติและผู้มีอำนาจสูงสุดของไกลาส และยังชื่นชมความช่วยเหลือของเขาที่มีต่อศาสนาฮินดู มนุษยชาติและสาธารณรัฐปารากวัยอีกด้วย นอกจากนี้ ใน MOU ประเทศไกรลาสยังร้องขอให้ปารากวัยช่วยผลักดันให้กาลาซาได้รับการยอมรับให้เข้าเป็นสมาชิกองค์กรระหว่างประเทศต่างๆ รวมทั้งสหประชาชาติอีกด้วย

เมื่อความจริงถูกเปิดเผย กระทรวงเกษตรของปารากวัยได้ออกแถลงการณ์ว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้นเป็น "ความผิดพลาดทางขั้นตอน" เท่านั้นและ MOU ที่มีการลงนามกันไปนั้นไม่สามารถถือได้ว่า เป็นเอกสารทางการและไม่ได้เป็นสัญญาผูกมัดใดๆ กับปารากวัย

ใครคือ "เจ้าลัทธิไกรลาส"

นายนิธยานานดา ปัจจุบันอายุ 45 ปี เกิดในประเทศอินเดีย เขามีชื่อเดิมว่า อรุณะชาลัม ราชาเสการัน เขาอ้างว่า รู้ตัวว่ามีพลังพิเศษเมื่ออายุ 12 และเมื่ออายุ 14 เขาเปลี่ยนชื่อเป็นนิธยานานดา

เขาอ้างว่าเรียนจบจุลชีววิทยา ที่มหาวิทยาลัยแมนิโทบา ของแคนาดา ในปี 2014 และแต่งตั้งตนเอง เป็นเอกอัครราชทูตถาวรของประเทศไกรลาส สาขาสหรัฐอเมริกา ประจำสหประชาชาติ

ในโปรไฟล์ที่เขาเคยลงไว้ใน LinkedIn บอกว่าเขาสามารถพูดภาษาอังกฤษ, ภาษาฝรั่งเศส, ภาษาคลีโอล (ภาษาที่มีการผสมของ 2 ภาษาในการพูด) และ ภาษาพิดจิน (ที่เป็น ภาษาที่มีการผสมของ 2 ภาษาในการพูด เช่นกัน)

เขาอ้างว่า เขามีพลังของ "วิทยาศาสตร์เทียม" เช่น สั่งให้ดวงอาทิตย์ขึ้นช้า 40 นาทีและสั่งให้วัวควายพูดภาษาทมิฬและสันสกฤตได้ นิธยานานดา ตั้งตัวเป็นผู้นำสูงสุดของประเทศไกรลาส

และอ้างว่า ไกรลาสมีหนังสือเดินทางและสกุลเงินของตัวเองด้วย แต่ในอดีต เขาเคยถูกจับที่ประเทศอินเดีย และถูกตั้งข้อหาเกี่ยวกับความผิดทางอาญาหลายข้อหา รวมทั้งความผิดทางเพศด้วย เขาหนีออกจากอินเดียในปี 2019 และขณะนี้ไม่มีใครรู้ว่าเขาอยู่ที่ไหน

แม้กระทั่ง UN ยังถูกหลอก

ปารากวัยไม่ใช่เหยื่อรายแรกๆ ของคณะตัวแทนของประเทศทิพย์ของนายนิธยานานดา แม้แต่สหประชาชาติที่มีระบบรักษาความปลอดภัยยอดเยี่ยมของโลกก็ยังตกเป็นเหยื่อมาแล้ว

เรื่องของเรื่องเกิดเมื่อต้นปี มีผู้ที่อ้างว่า เป็นตัวแทนของไกรลาสได้รับอนุญาตให้เข้าร่วมการประชุม ที่สำนักงานสหประชาชาติ ที่นครเจนีวาถึง 2 ครั้งด้วยกัน

เหยื่ออีกรายหนึ่งคือ เมืองนูเวิร์คของสหรัฐอเมริกา นายราส บารากา นายกเทศมนตรีของเมือง โดนหลอกให้เป็นเจ้าภาพรับรอง และพาคณะจากไกซาลาไปเอ็นเตอร์เทนถึง 5 วันด้วยกัน

นอกจากนี้ เขายังได้ลงนามเป็นบ้านพี่เมืองน้องกับไกรลาสอีกด้วย จนบารากาต้องออกแถลงการณ์ขอโทษต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอีกด้วย

โปสเตอร์เปิดคอร์สออนไลน์ ในลัทธิของ นิธยานานดา

โปสเตอร์เปิดคอร์สออนไลน์ ในลัทธิของ นิธยานานดา

โปสเตอร์เปิดคอร์สออนไลน์ ในลัทธิของ นิธยานานดา

ไกรลาสยังมีโซเชียลมีเดีย เช่น เฟซบุ๊ก เว็บไซต์ ของตนเองด้วย และมีการอัพเดตอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับความคิดริเริ่มของรัฐบาล และยังแชร์การลงนามที่สำคัญๆ กับประเทศหรือองค์กรต่างๆ อีกด้วย

เว็บไซต์ของไกรลาสเล่าที่มาของประเทศว่า เป็นประเทศแห่งอารยธรรมฮินดูโบราณ ที่กำลังฟื้นฟู และได้รับความร่วมมือจากชาวฮินดูทั่วโลก

"ไกรลาส" คือภูเขาไม่ใช่ประเทศ

จะบอกว่า "ไกรลาส" ไม่มีอยู่จริง ก็ไม่จริงเสียทีเดียว บนโลกใบนี้มี "เขาไกรลาส" อยู่จริง เป็นยอดเขาแห่งหนึ่งของเทือกเขาหิมาลัย ตั้งอยู่ในทิศตะวันตกของเขตปกครองตนเองทิเบต ทางตอนเหนือของยอดเขานันทาเทวีราว 100 ไมล์ มีความสูง 6,638 เมตร (21,778 ฟุต) จัดว่าเป็นยอดเขาสูงเป็นอันดับที่ 32 ของโลก และสูงเป็นที่ 19 ในบรรดายอดเขาของเทือกเขาหิมาลัย เป็นยอดเขาที่มีอายุกำเนิดมาจนถึงปัจจุบัน 50 ล้านปี

เขาไกรลาสที่มีอยู่จริงในธรรมชาติ

เขาไกรลาสที่มีอยู่จริงในธรรมชาติ

เขาไกรลาสที่มีอยู่จริงในธรรมชาติ

ในศาสนาฮินดูเชื่อว่าเขาไกรลาสเป็นที่ประทับของพระศิวะและพระแม่ปารวตี ในศาสนาพุทธมีคัมภีร์สารัตถปกาสินีระบุว่าเขาไกรลาสเป็นเขาที่ประเสริฐสุดในบรรดาภูเขาในป่าหิมพานต์ และยังปรากฏในศาสนาเชนและศาสนาบอน

ตามความเชื่อของศาสนาต่างๆ เหล่านี้ เขาไกรลาสเป็นศูนย์กลางของจักรวาล
และเชื่อว่า คือแห่งเดียวกันกับเขาพระสุเมรุ

เชิงเขาไกรลาส เป็นต้นกำเนิดของแม่น้ำสำคัญหลายสายของภูมิภาคแห่งนี้ ได้แก่ แม่น้ำคงคา แม่น้ำสินธุ และยังมีทะเลสาบอีก 7 แห่งอยู่รายรอบ ซึ่งแห่งที่สำคัญ คือ "ทะเลสาบมานสโรวระ" หรือ "ทะเลสาบมานัส" อยู่ทางเหนือของเขาไกรลาส ที่เชื่อกันว่า คือ "สระอโนดาต" ในป่าหิมพานต์ เชื่อกันว่าเป็นสถานๆ ที่เป็นต้นกำเนิดของหงส์ และหงส์จะบินกลับมาที่นี่ทุกปี

เขาไกรลาสที่มีอยู่จริงในธรรมชาติ

เขาไกรลาสที่มีอยู่จริงในธรรมชาติ

เขาไกรลาสที่มีอยู่จริงในธรรมชาติ

ทะเลสาบมานัส ได้ถูกอ้างอิงถึงในรามายณะและมหาภารตะ ที่ระบุว่า "ทะเลสาบมานัสอันศักดิ์สิทธิ์นี้ แม้แต่ใครได้ถูกต้องสัมผัสหรือนำเอามาล้างร่างกายหรือได้อาบน้ำในทะเลสาบนี้ ผู้นั้นจะได้ไปสู่สรวงสวรรค์ และถ้าใครได้ดื่มน้ำในทะเลสาบศักดิ์สิทธิ์นี้ ก็จะได้ขึ้นไปอยู่ในสวรรค์ใกล้ที่สถิตของพระศิวะ"

เขาไกรลาส ปกติจะปกคลุมด้วยหิมะและน้ำแข็งสีขาวโพลน จนได้อีกชื่อหนึ่งว่า "ภูเขาสีเงิน" ("ไกรลาส" หรือ "ไกลาส" เป็นคำวิเศษณ์ในภาษาสันสกฤต แปลว่า "สีเงินยวง") ทุกปีจะมีผู้จาริกแสวงบุญตามศาสนาต่างๆ เดินทางมาที่นี่ โดยเชื่อว่าเป็นการบูชาและได้อยู่ใกล้พระศิวะ โดยทำการประทักษิณให้ครบ 39 รอบ เป็นการเคารพบูชาอันสูงสุด

อ่านข่าวอื่น :

เพจ สู้ดิวะ เปิดบทความส่งท้าย จาก "หมอกฤตไท"

"ณัฐภาณุ นพคุณ" รองโฆษกบัวแก้ว เสียชีวิต

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง