นายอำเภอยันชาวภูกระดึงต้องการกระเช้า หวังช่วยกระตุ้นท่องเที่ยว

ภูมิภาค
6 ธ.ค. 66
06:38
741
Logo Thai PBS
นายอำเภอยันชาวภูกระดึงต้องการกระเช้า หวังช่วยกระตุ้นท่องเที่ยว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
การสร้างกระเช้าภูกระดึง ยังเป็นประเด็นที่มีการถูกพูดถึงเพราะมีทั้งคนที่เห็นด้วยและเห็นต่าง นายอำเภอภูกระดึงยืนยันคนภูกระดึงเกือบ 100 % ต้องการกระเช้า พร้อมคาดรายได้เข้าสู่ท้องถิ่นไม่น้อยกว่า 70,000 ล้านบาทต่อปี

ช่วงนี้เป็นช่วงที่นักท่องเที่ยวบางส่วนววางแผนเดินทางไปพิชิต ยอดภูกระดึง จ.เลย ท่ามกลางการเห็นต่างว่า จะมีการสร้างกระเช้าบริการนักท่องเที่ยวเพื่อชมยอดภูหรือไม่

อ่านข่าว ขึ้นทะเบียน “ภูเขียว-น้ำหนาว-ภูกระดึง” เป็นอุทยานมรดกอาเซียน

นายภูริวัจน์ โชตินพรัตน์ นายอำเภอภูกระดึงระบุว่า การสร้างกระเช้าขึ้นภูกระดึงเป็นสิ่งที่ประชาชนในพื้นที่คนภูกระดึงหวังและรอมานาน และมีมากถึง 99 % เห็นด้วยกันทั้งอำเภอ ไม่ว่าจะเป็นลูกหาบ ร้านค้าต่าง ๆ ในอำเภอภูกระดึงและบนอุทยานแห่งชาติภูกระดึง

ภาพจำลองกระเช้าขึ้นภูกระดึง

ภาพจำลองกระเช้าขึ้นภูกระดึง

ภาพจำลองกระเช้าขึ้นภูกระดึง

นายภูริวัจน์ ยังบอกอีกว่า ลูกหาบส่วนใหญ่อายุมากแล้ว เริ่มทำอาชีพลูกหาบไม่ไหว ที่สำคัญปัจจุบันมีนักท่องเที่ยวจำนวนลดลงทุกปี

อ่านข่าว ครั้งหนึ่งในชีวิต พิชิตยอดภูกระดึง 

ปัญหาที่ตามมาคือ มีนักท่องเที่ยวเสียชีวิตทุกปี ส่วนใหญ่บริเวณซำแฮก หรือก่อนถึงบริเวณซำแฮกเกิดขึ้นทุกปี และเรื่องการนำคนเจ็บป่วยลงจากภู พร้อมย้ำว่า ชาว อ.ภูกระดึง อยากมีรายได้จากการท่องเที่ยวฟื้นกลับมา

ป้ายทางเข้าอุทยานแห่งชาติภูกระดึง

ป้ายทางเข้าอุทยานแห่งชาติภูกระดึง

ป้ายทางเข้าอุทยานแห่งชาติภูกระดึง

ส่วนข้อกังวลในเรื่องของสิ่งแวดล้อม นายภูริวัจน์ เชื่อว่า คนภูกระดึงก็รักและหวงแหนสิ่งแวดล้อมเหมือนกัน จึงอยากจะฝากถึง องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) (อพท.) ที่จะทำผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) ขึ้นมา กับสภาพสิ่งแวดล้อมอุทยานฯภูกระดึงปัจจุบัน อยากให้ศึกษาและข้อเสนอถึงเรื่องก่อสร้าง อารยสถาปัตย์ เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวในส่วนด้านล่างของอุทยานฯ

อ่านข่าว ปัดฝุ่น! "กระเช้าภูกระดึง" ชงของบ 28 ล้าน-ขอเข้าพื้นที่ศึกษาสวล. 

ส่วนด้านบนให้คงรักษาอนุรักษ์ให้เหมือนเดิม หากมีการสร้างกระเช้าขึ้นภูกระดึงจริง คาดว่าจะมีมูลค่าการท่องเที่ยวเงินสะพัดใน อ.ภูกระดึง ไม่น้อยกว่า 70,000 ล้านบาทต่อปี

น.ส.อรยุพา สังขะมาน เลขาธิการมูลนิธิสืบนาคะเสถียร ระบุถึงกรณีการสร้างกระเช้าว่า ในทางวิศวกรรมการก่อสร้างไม่น่าห่วงเพราะขณะนี้เทคโนโลยีไปไกลมากแล้ว แต่อาจจะมีบ้างในช่วงก่อสร้างที่มีคนงานเข้าไปในพื้นที่ หากบริหารจัดการไม่ดีอาจกระทบต่อสัตว์ป่าและสภาพแวดล้อมได้

อ่านข่าว 7 จุดห้ามพลาด "ภูกระดึง" ขุนเขา "รูปหัวใจ" แห่งเมืองเลย 

ส่วนประเด็นสำคัญที่กังวล คือ ขีดความสามารถในการรองรับนักท่องเที่ยว จะมีจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยว หรือบริหารจัดการเรื่องนี้อย่างไร ให้เกิดความเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ เพราะ ที่ผ่านมาโดยเฉพาะในช่วงเทศกาลอุทยานฯภูกระดึงและหลายอุทยานฯ ก็มีปัญหาในเรื่องนี้ ที่มีนักท่องเที่ยวเข้าไปจำนวนมาก และเกิดปัญหาทั้งในเรื่องขยะและปัญหาอื่นๆ ตามมา

 

 

อ่านข่าว

ขึ้นทะเบียน “ภูเขียว-น้ำหนาว-ภูกระดึง” เป็นอุทยานมรดกอาเซียน 

7 จุดห้ามพลาด "ภูกระดึง" ขุนเขา "รูปหัวใจ" แห่งเมืองเลย  

เปิดหนังสือขอศึกษา "กระเช้าภูกระดึง" 2 ปีสิ้นสุดปี'68 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง