"นราพัฒน์ แก้วทอง" แคนดิเดต "หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์" คนที่ 9

การเมือง
7 ธ.ค. 66
10:47
1,194
Logo Thai PBS
"นราพัฒน์ แก้วทอง" แคนดิเดต "หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์" คนที่ 9
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รู้จัก "นราพัฒน์ แก้วทอง" แคนดิเดต "หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์" คนที่ 9 ทายาท อดีต รมว.แรงงาน - อดีต สส.พิจิตร

การประชุมใหญ่วิสามัญพรรคประชาธิปัตย์เพื่อเลือก "หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์" คนที่ 9 และกรรมการบริหารชุดใหม่ ที่มีกำหนดจัดขึ้นในวันเสาร์ที่ 9 ธ.ค.นี้ หลังนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ประกาศลาออกจากตำแหน่ง เพื่อแสดงความรับผิดชอบหลังการพาพรรคประชาธิปัตย์ ประสบความพ่ายแพ้ในการเลือกตั้งครั้งล่าสุด

เก้าอี้ "หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์" มีผู้ลงท้าชิง คือ "นราพัฒน์ แก้วทอง" มาทำความรู้จัก แคนดิเดต "หัวหน้า ปชป. เป็นใคร และมีเส้นทางทางการเมืองอย่างไรบ้าง

อ่านข่าว : "มาดามเดียร์" หญิงเดียวท้าชิงหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ในรอบ 77 ปี

FB : นราพัฒน์ แก้วทอง

FB : นราพัฒน์ แก้วทอง

FB : นราพัฒน์ แก้วทอง

รู้จัก "นราพัฒน์" แคนดิเดต "หัวหน้า ปชป." คนที่ 9

นายนราพัฒน์ แก้วทอง ชื่อเล่น "ตุ้ม" เกิด 2 ส.ค.2512 ปัจุบันอายุ 54 ปี เป็นบุตรชายคนโตของ นายไพฑูรย์ แก้วทอง อดีต รมว.แรงงาน และอดีต สส.พิจิตร หลายสมัย กับ อัจฉราภรณ์ แก้วทอง โดยนายนราพัฒน์ สมรสกับนางอุมาพร แก้วทอง มีบุตร 2 คน 

นราพัฒน์ เป็นศิษย์เก่าโรงเรียนบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี บริหารธุรกิจ สาขาการบัญชี มหาวิทยาลัยรามคำแหง และ ปริญญาโท บริหารธุรกิจ (M.B.A) จาก National University สหรัฐอเมริกา

สำหรับประสบการณ์ในการทำงาน นายนราพัฒน์ ในปี 2535 - 2537 สมุห์บัญชี บริษัทเพชรพล จำกัด, 2540 - 2543 กรรมการผู้จัดการ บริษัทสระหลวงก่อสร้าง จำกัด และกรรมการผู้จัดดการ บริษัท ก นราพัฒน์ จำกัด

FB : นราพัฒน์ แก้วทอง

FB : นราพัฒน์ แก้วทอง

FB : นราพัฒน์ แก้วทอง

ทายาท อดีต รมว.แรงงาน - อดีต สส.พิจิตร หลายสมัย

เส้นทางการเมืองของนายนราพัฒน์ เริ่มจากในปี 2544 นายไพฑูรย์ แก้วทอง ผู้เป็นบิดา ได้รับการวางตัวจากพรรคประชาธิปัตย์ ให้ลงสมัครเลือกตั้งเป็น สส. แบบบัญชีรายชื่อของพรรค นายนราพัฒน์ จึงลงสมัครรับเลือกตั้ง สส. ประจำเขตเลือกตั้งที่ 2 ของ จ.พิจิตร และชนะการเลือกตั้งได้เป็น สส. ครั้งแรก เมื่อวันที่ 29 ม.ค. ในปีนั้น

ปี 2550 ในการเลือกตั้งเมื่อ 23 ธ.ค. นายนราพัฒน์ ลงสมัครรับเลือกตั้ง เขต 1 จ.พิจิตร และได้รับเลือกตั้งด้วยคะแนนเป็นอันดับ 1 และเป็น สส.พรรคประชาธิปัตย์ เพียงคนเดียวของจ.พิจิตร

ปี 2554 ในการเลือกตั้ง 3 ก.ค. นายนราพัฒน์ ลงสมัครรับเลือกตั้ง เขต 2 จ.พิจิตร และได้รับการเลือก เป็น สส.ประชาธิปัตย์ เพียงคนเดียวของ จ.พิจิตร เช่นเดียวกับการเลือกตั้งครั้งก่อน

อ่านข่าว “มาดามเดียร์” ฝ่าวงล้อม สู้ศึกชิงหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์คนที่ 9

FB : นราพัฒน์ แก้วทอง

FB : นราพัฒน์ แก้วทอง

FB : นราพัฒน์ แก้วทอง

ปีเดียวกันหลังการเลือกตั้งครั้งนั้น ในเดือน ส.ค. พรรคประชาธิปัตย์ได้จัดการประชุมใหญ่วิสามัญประจำปี เพื่อเลือกตั้งคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ นายนราพัฒน์ ได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่ง รองเลขาธิการพรรคฯ พร้อมนายนิพนธ์ บุญญามณี และนายศุภชัย ศรีหล้า

ต่อมาในปี 2562 นายนราพัฒน์ ได้รับแต่งตั้งเป็น รองหัวหน้าพรรคฯ ดูแลพื้นที่ภาคเหนือ และในการเลือกตั้ง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2562 นายนราพัฒน์ ลงสมัครับเลือกตั้ง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ สังกัดพรรคฯ ลำดับที่ 27 แต่ครั้งนี้ไม่ได้รับเลือกตั้ง

ต่อมาได้รับแต่งตั้งเป็นเป็น อดีตกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และในปี 2565 นายอภิชัย เตชะอุบล ได้ขอลาออกจาก สส.แบบบัญชีรายชื่อ ทำให้นายนราพัฒน์ได้เป็น สส.แทนนายอภิชัย

และในปี 2566 ในการเลือกตั้ง สส.เป็นการทั่วไป พ.ศ. 2566 นายนราพัฒน์ได้เป็นผู้สมัครรับเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อ ของพรรค ในลำดับที่ 7

FB : นราพัฒน์ แก้วทอง

FB : นราพัฒน์ แก้วทอง

FB : นราพัฒน์ แก้วทอง

และล่าสุด นายนราพัฒน์ เสนอเข้ามาเป็น "หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์" คนที่ 9 ซึ่งมี "มาดามเดียร์" วทันยา บุนนาค ที่ลาออก จาก สส.ปาร์ตี้ลิสต์ พรรคพลังประชารัฐ มาสังกัดพรรคประชาธิปัตย์ เป็นผู้ท้าชิง หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์

การประชุมฯครั้งนี้ นับเป็นครั้งที่ 3 หลัง 2 ครั้งแรก ต้องประสบปัญหาองค์ประชุมล่ม จากสมาชิกในที่ประชุมไม่ครบ ผลการจะอกมาเป็นอย่างไรต้องติดตาม

อ่านข่าวอื่น ๆ

เลื่อนไม่มีกำหนด! ฟุตบอลประเพณีจุฬาฯ-ธรรมศาสตร์" ครั้งที่ 75

นายกฯ เดินหน้าช่วยตัวประกันในอิสราเอส เร่งแก้หมูเถื่อน-PM 2.5

"แพทองธาร" จ่อตอบ 6 ธ.ค.ปมนายกฯ ให้ทบทวนงบซอฟต์พาวเวอร์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง