"ธรรมนัส" ลุยตรวจแหลมฉบัง พบหมูเถื่อน 1 ตู้

การเมือง
6 ธ.ค. 66
19:39
619
Logo Thai PBS
"ธรรมนัส" ลุยตรวจแหลมฉบัง พบหมูเถื่อน 1  ตู้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ธรรมนัส" พร้อมด้วยชุดปฏิบัติการฉุกเฉิน "พญานาคราช" ลุยค้นแหลมฉบัง พบหมูเถื่อน 1 ตู้ เนื้อเถื่อน 1 ตู้ น้ำหนักรวมกว่า 54 ตัน พบเป็นตู้คอนเทนเนอร์ตกค้างช่วงปี 2564-2565 เตรียมเรียกหน่วยงานเกี่ยวข้องทำ MOU ปราบปรามจริงจัง

วันนี้ (6 ธ.ค.2566) ปฏิบัติการตรวจตู้คอนเทนเนอร์ ที่ท่าเรือแหลมฉบัง นำโดย ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วยชุดปฏิบัติการฉุกเฉิน "พญานาคราช" โดยเป็นการสุ่มตรวจจากตู้สินค้าตกค้าง ที่ไม่มีผู้แสดงตัวเป็นเจ้าของ

ผลคือ พบ เนื้อโคและหมูสามชั้นแช่แข็ง เพิ่มอีก 2 ตู้ น้ำหนักรวมกว่า 54 ตัน ทั้งหมด มีเอกสารสำแดงเท็จเป็น อาหารทะเลแช่แข็ง

ตู้คอนเทนเนอร์ตู้แรก ที่ ร.อ.ธรรมนัส เปิดตรวจสอบ ภายในพบกล่องสีขาว ข้างกล่องเขียนด้วยอักษรภาษาอังกฤษว่า Cheek Meat เมื่อเปิดดูภายในกล่อง พบเป็น เนื้อสัตว์ ลักษณะสีค่อนข้างคล้ำ ร.อ.ธรรมนัส ถึงกับบอกว่า เหม็นมาก ภายหลังการตรวจสอบ ได้ข้อสรุปว่าตู้แรก เป็นเนื้อแก้มโค รวมน้ำหนัก 28 ตัน มีต้นทางจากประเทศอินเดีย และเป็นสินค้าตกค้าง มาตั้งแต่เดือนตุลาคมปี 2565 เอกสารพบว่า สำแดงเอกสารเท็จเป็น "อาหารแช่แข็ง"

หลังจากนั้น เปิดสุ่มตรวจอีก 4 ตู้ พบว่า 1 ใน 4 เป็น "เนื้อหมูเถื่อน" น้ำหนักรวม 26 ตัน บรรจุอยู่ในกล่อง และซีลถุงพลาสติก ต้นทางมาจากประเทศบราซิล ตู้นี้ตรวจสอบพบ สำแดงเอกสารเท็จเป็น "อาหารแช่แข็ง" เช่นกัน ขณะที่อีก 3 ตู้ พบเป็นสินค้าเกษตรประเภทอื่น

สรุปผลการสุ่มตรวจวันนี้ จาก 5 ตู้ พบ เนื้อเถื่อน 28 ตัน และหมูเถื่อน 26 ตัน ทั้งหมดนี้เป็นการสุ่ม มากจากตู้สินค้าที่ตกค้างในท่าเรือแหลมฉบัง ช่วงปี 2564-2565 จำนวน 95 ตู้ โดยไม่มีผู้ติดต่อแสดงตนเป็นเจ้าของ ซึ่งก่อนหน้านี้มีการเปิดตรวจไปแล้ว 75 ตู้ และไม่เกี่ยวข้องกับคดีหมูเถื่อน 161 ตู้ เนื่องจากส่วนนั้น ร.อ.ธรรมนัส ระบุว่า ได้ทำลายทิ้งไปแล้ว หลังจากนี้ จะส่งรายชื่อบริษัทที่เกี่ยวข้องให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ และเตรียมเรียกหน่วยงาน ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทำ MOU ปราบปรามหมูเถื่อนอย่างจริงจัง

ส่วนกรณีที่ นายธนดล สุวัณณะฤทธิ์ ที่ปรึกษา รมว.เกษตรและสหกรณ์ ถูกพาดพิงว่า เป็นบุคคลที่สนทนาในคลิปกับ "นายไทกร พลสุวรรณ" ซึ่งมีเนื้อหาเจรจาให้ปล่อยตู้สินค้า 38 ตู้ ที่อยู่ระหว่างอายัดเพื่อรอดำเนินคดี นั้น ร.อ.ธรรมนัส ระบุว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กำลังเอาจริงเอาจัง ปราบปรามปัญหาการลักลอบนำเข้าเนื้อหมูเถื่อน ซึ่งจะไม่สามารถเจรจาปล่อยผ่านได้ทั้งสิ้น

อีกประเด็น ที่ ร.อ.ธรรมนัส ตอบคำถามผู้สื่อข่าว คือ กรณีตัวแทนบริษัท เจ้าของสินค้า 38 ตู้ ออกมาเปิดเผยเอกสารว่า ถูกเจ้าหน้าที่นำสินค้าไปทำลาย ขณะที่กำลังอยู่ในขั้นตอนยื่นขออุทธรณ์ และเหตุล่าช้าเพราะเอกสารราชการลงบันทึกสินค้าผิดประเภท โดย ร.อ.ธรรมนัส ยืนยันว่า เจ้าหน้าที่ศุลกากร และ เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ ดำเนินการถูกต้องแล้ว เพราะบริษัทไม่ได้มาติดต่อภายในกรอบระยะเวลา 45 วัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

"ปดิพัทธ์" ยื่นข้อมูลลับอหิวาต์หมูให้ DSI ล้างบางขบวนการหมูเถื่อน

โรค ASF เปิดเส้นทางกระจาย "หมูเถื่อน" กระเทือนทั่วประเทศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง