"แอนโทเนีย" ร่วมขบวนฉลอง "สงกรานต์ไทย" ขึ้นทะเบียนมรดกโลก

สังคม
6 ธ.ค. 66
19:35
902
Logo Thai PBS
"แอนโทเนีย" ร่วมขบวนฉลอง "สงกรานต์ไทย" ขึ้นทะเบียนมรดกโลก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
พรุ่งนี้ (7 ธ.ค.) รัฐบาลเชิญชวนประชาชนร่วมฉลอง ยูเนสโกขึ้นทะเบียนมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของมนุษยชาติ "สงกรานต์ไทย" 2566 โดยมี "แอนโทเนีย โพซิ้ว" มาในชุด "นางมโหธรเทวี" นำขบวนนางสงกรานต์ ณ ลานคนเมือง กทม. และ วัดสุทัศนเทพวรารามราชวรมหาวิหาร

วันนี้ (6 ธ.ค.2566) นายโกวิท ผกามาศ อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยว่า ในวาระที่น่ายินดียิ่งของประชาชนชาวไทยนี้ กรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม ในฐานะหน่วยงานที่มีหน้าที่ส่งเสริมและดำเนินงานปกป้องคุ้มครองมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของชาติ ได้กำหนดจัดงานฉลองสงกรานต์ มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของมนุษยชาติ ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนจาก (UNESCO)

อ่าน : ยูเนสโก จ่อประกาศ "สงกรานต์ไทย" ขึ้นทะเบียนมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมฯ

ถือเป็นกิจกรรมที่จะเผยแพร่และประชาสัมพันธ์ ให้ประชาชนไทยและต่างชาติได้รับรู้อย่างกว้างขวาง และเพื่อเผยแพร่องค์ความรู้ "สงกรานต์" มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม เพื่อกระตุ้นจิตสำนึกให้เกิดการสงวนรักษา อนุรักษ์ สืบสาน ปกป้อง คุ้มครองมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมอันทรงคุณค่าของประเทศ

นอกจากนี้ ยังช่วยเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจร่วมกันให้กับชาวต่างชาติที่อยู่ในประเทศไทย ก่อให้เกิดการเรียนรู้และยอมรับในระบบสังคมและวัฒนธรรมที่แตกต่างกันของแต่ละชนชาติ

โดยในวันพฤหัสบดีที่ 7 ธ.ค.2566 เวลา 18.00 น. กระทรวงวัฒนธรรม กำหนดจัดงาน ฉลองสงกรานต์ มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของมนุษยชาติ (Songkran in Thailand, Traditional Thai New Year Festival) ณ ลานคนเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร และ วัดสุทัศนเทพวราราม จึงขอเชิญชวนพี่น้องชาวไทย ร่วมแสดงความยินดีในวาระสำคัญยิ่งของประเทศไทย

โอกาสนี้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี จะให้เกียรติมาเป็นประธานเปิดงาน พร้อมด้วยคณะรัฐมนตรี ทูตานุทูต ปลัดกระทรวง หัวหน้าส่วนราชการ ผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด วัฒนธรรมจังหวัด ประธานสภาวัฒนธรรมกรุงเทพมหานครและจังหวัด 76 จังหวัด พร้อมภาคีร่วมงาน ภายในงานจะมีพิธีสรงน้ำพระพุทธสิหิงค์ สรงน้ำพระสงฆ์ 9 รูป และขบวนแห่ฉลองสงกรานต์

อ่าน : ซอฟต์พาวเวอร์ “สงกรานต์” ทั้งเดือนเมษายน ข้อเท็จจริงที่ไม่อาจมองข้าม

ประกอบด้วย ขบวนมหาสงกรานต์จตุรทิศแผ่นดินไทย ขบวนอันเชิญพระพุทธสิหิงค์ ขบวนตำนานนางสงกรานต์ ทั้ง 7 วัน นำโดย "แอนโทเนีย โพซิ้ว" รองอับดับ 1 มิสยูนิเวิร์ส 2023 มาในชุด "นางมโหธรเทวี" (นางสงกรานต์ ประจำปี 2567) ซึ่งมีลักษณะ ทรงพาหุรัด ทัดดอกสามหาว (ผักตบชวา) ทรงอาภรณ์ด้วยแก้วนิลรัตน์ ภักษาหารคือเนื้อทราย พระหัตถ์ขวาทรงจักร พระหัตถ์ซ้ายทรงตรีศูล เสด็จมาบนหลังมยุรา (นกยูง)

นางมโหธรเทวี นางสงกรานต์ประจำปี 2567

นางมโหธรเทวี นางสงกรานต์ประจำปี 2567

นางมโหธรเทวี นางสงกรานต์ประจำปี 2567

จากนั้น ตามด้วยขบวนเริงรื่นชื่นสงกรานต์ 4 ภาค ขบวนแตรวงกลองยาว และยังมีการแสดงดนตรีโดยวงสุนทราภรณ์ ในเวลา 19.00 ณ ลานคนเมือง กทม. อีกด้วย

อ่าน : "ยูเนสโก" ขึ้นทะเบียน "สงกรานต์ไทย" มรดกโลกวัฒนธรรม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง