พบจ่ายค่าธรรมเนียมเข้าอุทยานฯ หาดเจ้าไหม ไม่ครบจำนวน นทท.

Logo Thai PBS
พบจ่ายค่าธรรมเนียมเข้าอุทยานฯ หาดเจ้าไหม ไม่ครบจำนวน นทท.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผอ.ส่วนอุทยานแห่งชาติ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 5 นครศรีธรรมราช ลงพื้นที่ตรวจสอบการจัดเก็บค่าธรรมเนียมของอุทยานฯ หาดเจ้าไหม พบการจ่ายค่าธรรมเนียมไม่ครบตามจำนวนนักท่องเที่ยว

วันนี้ (6 ธ.ค.2566) นายจรัญ ด้วงแป้น ผู้อำนวยการส่วนอุทยานแห่งชาติ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 5 นครศรีธรรมราช ลงพื้นที่ติดตามการจัดเก็บค่าธรรมเนียมของอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม บริเวณหน้าถ้ำมรกต จ.ตรัง

ระหว่างลงพื้นที่ พบเรือที่นำนักท่องเที่ยวต่างชาติโดยสาร 20 คน เมื่อเจ้าหน้าที่ถามถึงค่าธรรมเนียม คนขับเรือได้ยื่นซองสีขาว มีธนบัตร 500 บาท 2 ใบ ส่งให้เจ้าหน้าที่ ทั้งที่เงินค่าเข้าอุทยานฯ ที่จ่ายตามจริงต้องมีจำนวน 4,020 บาท แบ่งเป็นค่าธรรมเนียมชาวต่างชาติ คนละ 200 บาท ค่ายานพาหนะ 20 บาท เจ้าหน้าที่จึงถามถึงเงินที่ยังจ่ายไม่ครบ ซึ่งคนขับเรือบอกว่าต้องถามนายหัว ก่อนจะโทรศัพท์ไปหา แต่ไม่ได้คำตอบ คนขับเรือจึงต้องรวบรวมเงินจากนักท่องเที่ยวเพื่อจ่ายให้ครบตามจำนวน

เมื่อสอบถามนักท่องเที่ยว ทราบว่ามีการจ่ายค่าธรรมเนียมเข้าอุทยานฯ มาแล้ว โดยเก็บเป็นรายหัวก่อนลงเรือ ซึ่งการตรวจสอบวันนี้ (6 ธ.ค.) ยังพบเรืออีกหลายลำที่เข้า-ออกถ้ำมรกต แต่จ่ายค่าธรรมเนียมไม่ครบตามจำนวนนักท่องเที่ยว บางลำไม่ได้จ่าย โดยคนขับเรืออ้างว่าจ่ายที่อื่นมาแล้ว ทั้งที่บริษัททัวร์ทราบดีว่าหากเข้าพื้นที่อุทยานฯ จะต้องจ่ายค่าธรรมเนียมรายหัวทุกครั้ง

ย้อนไปวันที่ 16 ก.พ. นายอรรถพล เจริญชันษา รักษาราชการแทนอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช เคยมีคำสั่งย้ายนายพริษฐ์ นราสฤษฎ์กุล หัวหน้าอุทยานฯ หาดเจ้าไหม โดยให้กลับต้นสังกัดเดิมคือ ส่วนควบคุมและปฏิบัติการไฟป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 6 ซึ่งการโยกย้ายครั้งนั้นเป็นการโยกย้ายข้าราชการ จำนวน 33 คน ต่อเนื่องมาจากเหตุการณ์อดีตอธิบดีกรมอุทยานฯ ถูกจับในคดีสินบน

ต่อมาวันที่ 21 ก.พ. นายอรรถพล มีคำสั่งให้นายพริษฐ์ ย้ายกลับไปนั่งหัวหน้าอุทยานฯ หาดเจ้าไหมตามเดิม เพราะนายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง ทำหนังสือถึง โดยระบุว่าเป็นความต้องการของประชาชน ชมรมชาวประมงพื้นบ้านและชุมชนชายฝั่ง ซึ่งแจ้งว่านายพริษฐ์ ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความมุ่งมั่น ทุ่มเท ให้ความสำคัญและมีส่วนร่วมกับชุมชนแก้ปัญหาต่างๆ ได้ดี และเพื่อความต่อเนื่องในการทำงานรับผิดชอบโครงการด้านการท่องเที่ยวของกลุ่มจังหวัดภาคใต้ ฝั่งอันดามัน

เปิดรายได้อุทยานฯ หาดเจ้าไหม

รายได้ของอุทยานฯ หาดเจ้าไหม ข้อมูลจากกรมอุทยานแห่งชาติฯ ปีงบประมาณ 3 ปี ตั้งแต่ปี 2564- 2566 รายได้สูงสุดอยู่ที่ปี 2565 จำนวนเงินกว่า 6,300,000 บาท ซึ่งปี 2566 น้อยกว่าที่ 5,900,000 บาท แต่หากดูเพียงเดือนเดียวในรอบ 3 ปีงบประมาณ คือ เดือน ต.ค.2566 มีรายได้สูงสุดกว่า 480,000 บาท จากนักท่องเที่ยวกว่า 8,800 คน ซึ่งเป็นยอดที่อยู่ในเว็บไซต์กรมอุทยานแห่งชาติฯ

ผอ.ส่วนอุทยานแห่งชาติ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 5 ระบุว่า หลังจากติดตามดูการจัดเก็บค่าธรรมเนียม จะรายงานให้ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 5 รับทราบ โดยผ่านกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง ก่อนรายงานให้รักษาราชการแทนอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ ตามลำดับ

สำหรับอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม มีแหล่งท่องเที่ยวสำคัญทั้ง ถ้ำมรกต เกาะกระดาน ซึ่งถูกจัดอันดับเป็นเกาะที่มีชายหาดที่ดีที่สุดในปี 2023 จนทำให้มีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สั่งย้าย หน.อุทยานฯ หาดเจ้าไหม สอบปมไม่เก็บค่าชมถ้ำมรกต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง