“อัจฉริยะ” ยื่นหลักฐาน “โรม” สอบ “หมูเถื่อน-ส่งออกตีนไก่-เคลมภาษีน้ำมัน”

การเมือง
7 ธ.ค. 66
12:02
408
Logo Thai PBS
“อัจฉริยะ” ยื่นหลักฐาน “โรม” สอบ “หมูเถื่อน-ส่งออกตีนไก่-เคลมภาษีน้ำมัน”
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"อัจฉริยะ" ยื่นหลักฐาน "โรม" สอบ "หมูเถื่อน-ส่งออกตีนไก่-เคลมภาษีน้ำมัน" ด้าน "โรม" เตรียมนำเข้า กมธ.ความมั่นคงฯ

วันนี้ (7 ธ.ค.66) นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม นำหลักฐานร้องเรียนมามอบให้นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐ กิจการชายแดนไทย ยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูปประเทศ ตรวจสอบใน 3 ประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตคือ การลักลอบนำเข้าเนื้อสุกรเถื่อน โดยมีข้าราชการระดับกรม 3 กรมเข้ามามีส่วนเกี่ยวข้อง ซึ่งอาจจะโยงไปถึงนักการเมืองบางคน โดยถือว่าคืบหน้าไปมาก

อ่านข่าว ช็อก! หมูเถื่อนทะลัก 10,000 ตู้ ช่วงปี 2563-2566 

รวมถึงการสวมสิทธิ์ส่งออกตีนไก่ไปยังประเทศจีน ซึ่งเกี่ยวพันกับ อดีต รมว.เกษตรและสหกรณ์ และการส่งออกน้ำมันไปยังเมียนมาและวนกลับมาจำหน่ายในประเทศไทย โดยมีการขอคืนภาษีแบบผิดกฎหมาย 20,000 ล้านบาท ซึ่งกระทำมาแล้ว 6 ปี

เรื่องเหล่านี้กระทบต่อระบบเศรษฐกิจรวมถึงผู้ประกอบการและเกษตรกร ประเมินมูลค่าความเสียหายเป็นแสนล้านบาท ซึ่งสิ่งที่นำมามอบในวันนี้เป็นหลักฐานเบื้องต้น แต่หากวันที่ กมธ.เรียกชี้แจง ตนจะมีตัวบุคคลที่รับเงินใต้โต๊ะตั้งแต่ระดับล่างจนถึงอธิบดีและเกี่ยวข้องกับรัฐมนตรี ซึ่งตนได้ดำเนินการเสร็จสิ้นแล้ว ทั้งหลักฐานเรื่องหมูเถื่อนและตีนไก่

นายอัฉริยะกล่าวว่า หากดำเนินการอย่างจริงจัง ไม่มีเกรงใจกันก็จะถึงกันหมดทุกคน เพราะหลักฐานทิ้งร่องรอยด้วยเอกสารของคนทำชิปปิ้งก็ให้การรับสารภาพแล้ว รวมถึงมีเจ้าหน้าที่กรมปศุสัตว์ กรมประมงและกรมศุลกากรก็ให้การซัดทอดไปถึงผู้ใหญ่หมดแล้ว ขณะนี้มีครบแล้ว

อ่านข่าว เบื้องลึกหมูเถื่อน ดัน "ยุทธนา" ย้าย "สุริยา" คอนเทนต์การเมือง 

ขณะที่นายรังสิมันต์ กล่าวว่า เบื้องต้นต้องยอมรับว่า เรื่องหมูเถื่อนเป็นเรื่องที่ใหญ่ บางคนอาจจะมองว่า เป็นแค่เรื่องหมูไม่น่าจะมีอะไร แต่ต้องยอมรับว่าปัญหาเรื่องหมูเถื่อนไม่ได้มีเพียงการลักลอบนำเข้ามาแบบผิดกฎหมายเท่านั้นแต่ยังส่งผลกระทบถึงการบังคับใช้กฎหมายของว่ามีปัญหาอย่างไร

เรื่องนี้หากเราไม่เอาผิดทางกฎหมายเราจะไม่มีทางรู้ว่า สินค้าทางการเกษตรที่เข้ามาสู่ไทยจะมีคุณภาพหรือเป็นอันตรายต่อสุขภาพของคนไทยหรือไม่ ยังไม่นับว่าอาจจะมีคนที่เกี่ยวข้องที่เป็นผู้หลักผู้ใหญ่บ้านเมือง เป็นคนสำคัญของบ้านเมือง เป็นคนที่มีชื่อเสียงของบ้านเมือง อาจจะเข้าไปเกี่ยวข้องอีกด้วย

นอกจากนี้ ก็อาจจะส่งผลกระทบต่อราคาสินค้าเกษตรราคาหมูในประเทศที่อาจจะส่งผลกระทบต่อเกษตรกรต่อไป ดังนั้นเรื่องหมูเถื่อนจึงไม่ใช่แค่หมูเถื่อน แต่หมายความรวมถึงความหย่อนยานทางกฎหมาย ปัญหาทางสุขภาพ ปัญหาที่เกษตรกรอาจจะได้รับและอื่น ๆ อีกมากมาย เพราะฉะนั้นตนในฐานะประธานคณะกรรมาธิการความมั่นคงจะเอาเรื่องนี้เข้าหารือในกรรมาธิการ เพื่อที่จะได้มีการประชุมและจะพิจารณากันต่อไปว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป

อ่านข่าว โรค ASF เปิดเส้นทางกระจาย "หมูเถื่อน" กระเทือนทั่วประเทศ 

ทั้งนี้ ขอบเขตของ กมธ.ความมั่นคงฯ ค่อนข้างกว้างครอบคลุมหลายเรื่อง เราสามารถพิจารณาประเด็นเรื่องยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูปประเทศซึ่งเรื่องนี้หมูเถื่อน เมื่อพิจารณาแล้วอยู่ในส่วนยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิบัติประเทศหรืออาจจะกระทบกระเทือนต่อกฎหมายเหล่านี้ สามารถที่จะบรรจุเข้าพิจารณาได้ แต่ตนก็ไม่สามารถตอบได้ว่าจะเข้าในขอบเขตใดบ้างจึงขอไปพิจารณาและปรึกษากันในกรรมาธิการก่อน

อ่านข่าว นายกฯ เดินหน้าช่วยตัวประกันในอิสราเอส เร่งแก้หมูเถื่อน-PM 2.5 

นายรังสิมันต์ ยังกล่าวว่า ส่วนกระบวนการในการตรวจสอบหมูเถื่อนนั้น ตนมองว่า เรื่องนี้ค้างมาเป็นเวลานาน ซึ่งความจริงตนก็คิดคล้ายกับนายอัจฉริยะ และเรื่องดังกล่าวไม่ใช่เรื่องยากและน่าจะสาวไปถึงตัวการคนสำคัญได้หมด คำถามอยู่ที่ว่าจะทำหรือไม่

แปลกใจว่า ทำไมถึงยื้อกันนานขนาดนี้ ถ้าเรื่องไปถึงระดับ DSI และความพยายามแสดงออกของฝ่ายต่าง ๆ เรื่องนี้ควรจะจบได้แล้ว ถ้ามาถึงขณะนี้ยังไม่สามารถดำเนินการจัดการกับผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดได้ ระบบกฎหมายของเราจะมีใครเชื่อถือ ซึ่งไม่ใช่เป็นแค่การสาวคนที่เกี่ยวข้อง แต่เราต้องมานั่งคิดว่ามีเจ้าหน้าที่ใครบ้างที่เข้าไปเกี่ยวข้อง เราจะสามารถป้องกันไม่ให้เหตุการณ์ในลักษณะนี้เกิดขึ้นอีก

นายรังสิมันต์ นอกจากนี้ ในวันนี้ที่นายอัจฉริยะมายื่นเรื่องต่อ กมธ.ยังมีเรื่องการส่งออกตีนไก่ด้วย ซึ่งจะต้องตรวจสอบต่อไป ว่าจะมีบุคคใดเกี่ยวข้องกับกรณีนี้บ้างซึ่งยังไม่ได้ดูรายละเอียด จึงขอศึกษาและพูดคุยกับกรรมาธิการ เพื่อหาข้อสรุปก่อน

อ่านข่าว

ช็อก! หมูเถื่อนทะลัก 10,000 ตู้ ช่วงปี 2563-2566  

เบื้องลึกหมูเถื่อน ดัน "ยุทธนา" ย้าย "สุริยา" คอนเทนต์การเมือง 

โรค ASF เปิดเส้นทางกระจาย "หมูเถื่อน" กระเทือนทั่วประเทศ  

นายกฯ เดินหน้าช่วยตัวประกันในอิสราเอส เร่งแก้หมูเถื่อน-PM 2.5  

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง