นายกฯ หวังกดค่าไฟงวดใหม่ 4.10 บาทต่อหน่วย

การเมือง
7 ธ.ค. 66
15:52
569
Logo Thai PBS
นายกฯ หวังกดค่าไฟงวดใหม่ 4.10 บาทต่อหน่วย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"เศรษฐา" เผยค่าไฟงวดใหม่ปีหน้า อยู่ระหว่างหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง คาดกดค่าไฟ 4.10 บาทต่อหน่วย

วันนี้ (7 ธ.ค.2566) นายเศรษฐา​ ทวีสิน​ นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง กล่าวปาฐกถาพิเศษ ในหัวข้อ “อนาคตเศรษฐกิจไทย” ในงานสัมมนาวิชาการหลักสูตรวิทยาการการจัดการสำหรับนักบริหารระดับสูง หรือ​ ​วบส.

โดยนายกรัฐมนตรี​ ระบุถึงเรื่องของการลดค่าครองชีพในส่วนของค่าใช้จ่ายในเรื่องของพลังงานทั้งค่าน้ำมันและค่าไฟฟ้า ซึ่งในงวดค่าไฟฟ้าล่าสุดที่คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ประกาศค่าไฟฟ้างวด ม.ค. -เม.ย.2567 เป็น 4.68 บาทต่อหน่วยนั้น ได้บอกไปแล้วว่าค่าไฟตัวเลขนั้นรับไม่ได้

โดยตอนนี้ตัวเลขค่าไฟที่ 4.20 บาทต่อหน่วย เป็นตัวเลขที่มีความเป็นไปได้มากที่สุด แต่ตอนนี้ตัวเลขที่อยากได้แล้วจะกดลงมาคือตัวเลข 4.10 บาทต่อหน่วย ซึ่งก็อยู่ระหว่างที่คุยกันอยู่

ส่วนการทำให้ค่าไฟเหลือต่ำกว่า 4 บาทต่อหน่วยนั้นคงทำไม่ได้ แต่ตัวเลข 4.10 บาทต่อหน่วย ตอนนี้กำลังคุยกันอยู่ โดยจะพยายามบีบลงมาให้ได้

เศรษฐา​ ทวีสิน​ นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง

เศรษฐา​ ทวีสิน​ นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง

เศรษฐา​ ทวีสิน​ นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง

ช่วง 3 เดือนที่ผ่านมาตั้งแต่ตนเข้ามารับตำแหน่ง อีก 2-3 วันจะครบ 3 เดือน วันที่แถลงนโยบายไป 11 ก.ย เรามีนโยบายหลากหลาย ต้องยอมรับว่าการลดค่าใช้จ่ายของประชาชนเป็นเรื่องที่สำคัญ บางคนอาจจะมองว่าเป็นประชานิยม การหาเสียงแต่จริงๆแล้วไม่ใช่ เพราะหาเสียงจบไปแล้ว เรื่องของการหาเสียงไม่มีแล้ว ไม่มีการซื้อใจ หรือเตรียมตัวในการรอเลือกตั้งต่อไปไม่มีแล้ว เรื่องของปัญหาค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้น ทั้งค่าน้ำมัน ค่าไฟ พักหนี้เกษตรกร ช่วงเวลา 9 ปีที่ผ่านมามีการพักหนี้ไป 13 หน พวกท่านในฐานะที่เป็นผู้จ่ายภาษีเยอะที่สุด คงต้องถามว่าแล้วจะพักไปอีกนานเท่าไหร่ เรื่องนี้ต้องยอมรับตรงๆว่าเป็นเรื่องที่หนักใจ และอยากจะบอกว่า จะพักหนี้เป็นครั้งสุดท้ายแต่ก็พูดไม่ได้เต็มปาก ไม่มั่นใจว่าจะทำได้หรือไม่

ขณะเดียวกันก็จะมีการสนับสนุนการท่องเที่ยวเมืองรอง ซึ่งมีวัฒนธรรมขนบธรรมเนียมประเพณีหลายอย่าง ที่คนไทยหรือชาวต่างชาติเอง ก็ควรที่จะได้รับทราบ แต่ก็เป็นที่น่าเสียดายว่าการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท. ยังไม่ให้ความสำคัญ จึงได้มีการสั่งการให้ทำตรงนี้เยอะขึ้น หลายรัฐบาลพูดไว้ว่าจำนวนนักท่องเที่ยวเป็นเรื่องที่สำคัญ ซึ่งก่อนที่จะมีการแพร่ระบาดโควิดมี 42 ล้านคน แต่ขณะนี้อยู่ที่ประมาณ 25 ล้านคน​ แต่เหนือสิ่งอื่นใดไม่จำเป็นต้องเป็น 42 ล้านคน แต่การใช้จ่ายรายหัวและจำนวนวันอาศัยเป็นเรื่องที่สำคัญกว่า

นายเศรษฐา​ ยังกล่าวอีกว่า​ คำว่าซอฟต์พาวเวอร์​ ในวิถีการเมืองก็ไปด้อยค่าต่างๆ นานา​ แต่ตนก็เชื่อว่าทุกคนทราบว่าคำว่าซอฟต์พาวเวอร์​ก็คืออะไร หลายเรื่องในประเทศไทยมีจุดแข็งในเรื่องนี้สงกรานต์ก็เพิ่งได้รับการยกย่องจากยูเนสโกเป็นมรดกโลกเชิงวัฒนธรรม

พร้อมกับระบุว่า​ ในปีหน้าจะมีการจัดสงกรานต์ทั้งเดือน แต่ไม่จำเป็นต้องสาดน้ำกันทั้งเดือน แต่ถ้าใครอยากจะสาดก็สาด แต่ตนเชื่อว่าคนที่มีสติดีคงจะทราบว่า​ สงกรานต์ทั้งเดือนนั้นคืออะไร เหมือน​ตรุษจีนที่มีการจัดงานหลายวัน ตนเชื่อว่าขนบธรรมเนียมประเพณีวัฒนธรรมของไทยเป็นสิ่งที่ดีงามเป็นสิ่งที่ต่างชาติอยากจะทราบเป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่ต้องสนับสนุนเรื่องเหล่านี้ให้เกิดขึ้นได้มีอีกหลายอย่างที่สนับสนุนทางการท่องเที่ยวอย่างมวยไทย มวยไทยที่เป็นซอฟต์พาวเวอร์​อย่างหนึ่ง​ ที่มีคำว่าไทย​ อยู่หากไม่นับเรื่องอาหารการกินมวยไทยถือเป็นซอฟต์พาวเวอร์​ที่ยิ่งใหญ่ที่สุด

ขณะเดียวกันนายกรัฐมนตรียังระบุ 9 ปีที่ผ่านมาไทยไม่มีตัวตนในโลก ไม่มีการลงนามเขตการค้าเสรี​ หรือ​ FTA ซึ่งต้องมีการขยาย FTA ซึ่งวันนี้เวียดนามแซงเราไปแล้ว​ โดยนายเศรษฐายังยืนยันว่าจะไม่มีการขายไฟฟ้าพลังงานสะอาดให้กับต่างประเทศ​ โดยเฉพาะประเทศสิงคโปร์ เนื่องจากเป็นคู่แข่งในการดึงนักลงทุน ซึ่งพูดตามตรงว่าตนจำเป็นต้องโหด

นายกรัฐมนตรี​ ยังระบุอีกว่า ซึ่งตลอดระยะเวลา 3 เดือนที่ผ่านมา​ ใช้เวลาเพื่อยกระดับไม่ให้ติดอยู่ในกับดักรายได้ปานกลาง ทำให้ไทยเป็นจุดศูนย์กลางอุตสาหกรรมสมัยใหม่ นโยบายของเราจะเสนอ พ.ร.บ.กู้เงินครั้งใหญ่​ ตนเชื่อว่าในครั้งนี้หลายท่านก็ไม่เห็นด้วย​ และหลายท่านอาจเห็นด้วย​ แต่สิ่งสำคัญคือ 100,000 ล้านบาท จะให้กับกองทุนเพิ่มขีดความสามารถ ซึ่งหลายท่านอาจจะยังไม่ทราบว่าคืออะไร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

กกพ. เคาะขึ้นค่าไฟ งวด ม.ค.-เม.ย.67 อยู่ที่ 4.68 บาทต่อหน่วย

กกร.จี้รัฐตรึงค่าไฟที่ 2.70-3.30 บาท ชงตั้งกรอ.พลังงานแก้ทั้งระบบ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง