ด่วน! 21 สส.ดัน "เฉลิมชัย" นั่งหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์คนที่ 9

การเมือง
7 ธ.ค. 66
17:55
2,302
Logo Thai PBS
ด่วน!  21 สส.ดัน "เฉลิมชัย" นั่งหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์คนที่ 9
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
มติเอกฉันท์ 21 สส. ประชาธิปัตย์ เชิญ "เฉลิมชัย ศรีอ่อน" นั่งหัวหน้าพรรคคนที่ 9 แม้เคยประกาศวางมือทางการเมือง เชื่อทำพรรคแตกน้อยสุด หากไม่รับต้องหารืออีกรอบ

วันนี้ (7 ธ.ค.2566) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่ม สส. 21 คน ของพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) นำโดยนายเดชอิศม์ ขาวทอง สส.สงขลา และรักษาการรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ นายชัยชนะ เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราช และรักษาการรองเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ร่วมหารือแนวทางการเลือกหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ที่จะมีขึ้นในวันที่ 9 ธ.ค.นี้

โดยขาดเพียงนายชวน หลีกภัย นายบัญญัติบรรทัดฐาน นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ สส.บัญชีรายชื่อ และนายสรรเพชญ บุญญามณี สส.สงขลา ซึ่งมีรายงานว่ากลุ่มสส.ทั้ง 21 คน หรือ "กลุ่มเพื่อนต่อ" จะสนับสนุนให้นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รักษาการหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ขึ้นเป็นหัวหน้าพรรคคนที่ 9 แม้ว่านายเฉลิมชัย จะเคยประกาศวางมือทางการเมืองก่อนหน้านี้ แต่ต้องการให้กลับมาฟื้นฟูพรรค เพราะเป็นคนที่ดูแล สมาชิกพรรคทุกคน

ทั้งนี้หากกลุ่ม สส.21 คนมีข้อยุติว่าจะสนับสนุนใครเป็นหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์คนใหม่ คนนั้นก็มีแนวโน้มที่จะได้รับชัยชนะเนื่องจากสส.21คน มีคะแนนโหวตเตอร์ 51% จากสัดส่วน สส.

ทั้งนี้หลังหารือประมาณ 1 ชั่วโมงนายประมวล พงศ์ถาวราเดช ประธาน ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า สส.ส่วนใหญ่ห่วงสถานการณ์ของพรรค และกังวลว่า วันที่ 9 ธันวาคมนี้จะเกิด วิกฤตเหมือนการประชุม 2 ครั้ง ที่ผ่านมาจึงสรุปว่า พวกเราทุกคน จะทำอย่างไร ให้พรรคประชาธิปัตย์เดินไปข้างหน้าได้ เพื่อให้ผู้ลงแข่งขันไม่ว่าแพ้หรือชนะ ไม่แตกออกจากพรรค

ที่ประชุมมีมติ 21 สส.เป็นเอกฉันท์ ไปเชิญนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน มานั่งหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ คนที่ 9 แต่ยังไม่ทราบว่าท่านจะรับหรือไม่รับ

ส่วนที่นายเฉลิมชัย ประกาศวางมือทางการเมืองหลังการเลือกตั้ง นายเฉลิมชัยจะตอบรับมานั่งเป็นหัวหน้าพรรคหรือไม่ นายประมวล กล่าวว่า พวกเราส่วนใหญ่จะไปบังคับ และขอร้องให้มาแก้ไขสถานการณ์วิกฤตของพรรค เพราะนายเฉลิมชัย ประสานงานได้กับทุกฝ่าย แล้วจะเชิญผู้สมัครทั้ง 2 ฝ่ายมาร่วมทำงานกับพรรค เพื่อไม่ให้พรรคแตก

อย่างไรก็ตาม การไปเชิญนายเฉลิมชัย อาจจะเกิดความแตกแยก แต่ก็น้อย แต่หากนายเฉลิมชัย ไม่ตอบรับจะหารืออีกครั้งว่าจะทำอย่างไรให้เดินหน้าอย่างไร

ถ้าจะต้องแตกก็จะให้แตกน้อยที่สุด เพราะที่ผ่านมาหลังเลือกตั้ง หัวหน้า พรรคประชาธิปัตย์ ทุกครั้งก็เกิดความแตกแยก

ทั้งนี้ยืนยันว่าวันที่ 9 ธ.ค.นี้ จะได้หัวหน้าพรรคอย่างแน่นอน ถ้าไม่ได้ สส.คงไม่สามารถไปตอบชาวบ้านได้ แล้วพรรคประชาธิปัตย์จะเดินหน้าไปอย่างไร

ทั้งนี้หลังการหารือเสร็จแล้วคณะของสส.ได้เดินทางไปพบกับนายเฉลิมชัยที่บ้าน โดยนอกจากจะไปเทียบเชิญแล้วก็จะไปร่วมรับประทานอาหารค่ำด้วยกัน

“นราพัฒน์” พร้อมหนุน 100% “เฉลิมชัย” นั่งหัวหน้าพรรค 

นายนราพัฒน์​ แก้วทอง รักษาการรองหัวหน้าพรรค และผู้สมัครชิงหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์​ ให้สัมภาษณ์กรณี 21 สส.ประชาธิปัตย์ เชิญให้นายเฉลิมชัย เป็นหัวหน้าพรรคว่า เมื่อเป็นเช่นนี้จะสู้ทำไม เพราะถือเป็นทีมเดียวกัน และความคิดของตนและนายเฉลิมชัยก็เหมือนกันที่มีความตั้งใจจะฟื้นฟูพรรค ซึ่งถ้ามีการแข่งขันกันเกรงว่าจะจบไม่สวย

จึงเห็นด้วย 100% ที่นายเฉลิมชัยจะมาเป็นหัวหน้า เพื่อสร้างความสามัคคีในพรรค และแม้ขณะนี้นายเฉลิมชัยยังไม่รับปาก แต่ในวันพรุ่งนี้ (8 ธ.ค.) เวลา 11.30น. จะเข้าพบนายเฉลิมชัยที่พรรค เพื่อเป็นอีกเสียงหนึ่งที่จะขอร้องกึ่งบังคับและสนับสนุนให้นายเฉลิมชัยรับตำแหน่งหัวหน้าพรรค เพื่อที่จะนำพาพรรคให้เดินต่อไปข้างหน้าได้ และสามารถที่จะตอบกับสังคมได้

เพราะการที่นายเฉลิมชัยประกาศไม่เล่นการเมือง คือการไม่รับตำแหน่งเป็นรัฐมนตรี จึงรับตำแหน่งหัวหน้าพรรคได้ไม่ได้ผิดคำพูด และครั้งนี้เป็นการนำพาพรรคเพื่อไม่ให้เกิดความขัดแย้งในพรรคมากกว่านี้ และทำให้พรรคเป็นเอกภาพมากขึ้น แต่หากนายเฉลิมชัยปฏิเสธ ตนก็พร้อมเดินหน้าสู้ต่อ มั่นใจว่าวันที่ 9 ธ.ค.ได้หัวหน้าพรรคแน่นอน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง