รู้จักร่าง พ.ร.บ.อากาศสะอาด "สู้ฝุ่น PM2.5" เร่งออก กม.รอง 22 ฉบับ

สิ่งแวดล้อม
8 ธ.ค. 66
10:53
4,841
Logo Thai PBS
รู้จักร่าง พ.ร.บ.อากาศสะอาด "สู้ฝุ่น PM2.5" เร่งออก กม.รอง 22 ฉบับ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"เศรษฐา" ระบุรัฐบาลพร้อมผลักดัน พ.ร.บ.อากาศสะอาดเพื่อทุกคน ร่วมเสียใจ นพ.กฤตไท เสียชีวิตจากมะเร็งปอด ชี้ครม.ไฟเขียวร่างสู้ฝุ่น PM2.5 เร่งออกกม.รอง 22 ฉบับ

วันนี้ (8 ธ.ค.2566) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง โพสต์ เฟซบุ๊กเศรษฐา ทวีสิน - Srettha Thavisin ว่า เข้าไปอ่านเพจ "สู้ดิวะ" ของนพ.กฤตไท ธนกฤตสมบัติ หรือ หมอกฤตไท ด้วยความรู้สึกหลายอย่าง สะเทือนใจที่คุณหมอต้องเป็นมะเร็งปอด ทั้งที่ไม่สูบบุหรี่ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ แต่ขณะเดียวกัน แม้คุณหมอจะป่วย แต่คุณหมอกลับสามารถส่งแรงบันดาลใจและพลังใจให้กับคนที่ติดตามเพจ เตือนให้เราเห็นคุณค่าของทุกนาทีของชีวิตเรา

นายเศรษฐา ระบุอีกว่า ในฐานะนายกรัฐมนตรี ปฏิเสธไม่ได้ว่า เรื่องนี้ทำให้ตระหนักถึงปัญหา PM 2.5 ซึ่งไม่ใช่ปัญหาที่แก้ได้ง่าย คนไทยได้รับผลกระทบจากปัญหา PM 2.5 ไม่ใช่แค่มลพิษ แต่คือปัญหาสุขภาพที่พรากชีวิตคนที่เรารักไปก่อนเวลาอันสมควร

ผมจะสู้ให้เต็มที่ ร่วมกันผลักดัน พ.ร.บ.อากาศสะอาด เพราะอากาศสะอาดต้องเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของเราทุกคน ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวคุณหมอกฤตไทอีกครั้ง

อ่านข่าว มติบอร์ด สวล. ยกระดับแก้ฝุ่น PM2.5 - ร่างแผนยาวถึงปี 70

กำชับ 11 มาตรการเร่งด่วนแก้ฝุ่น PM2.5

ด้านนายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ในฐานะประธานอนุกรรมการอำนวยการเพื่อการจัดการปัญหามลพิษทางอากาศ กล่าวว่า กำชับให้ดำเนินการเร่งด่วนตามมาตรการแก้ไขปัญหาฝุ่น PM 2.5 ปี 2567 ทั้ง 11 มาตรการ

นอกจากนี้เตรียมกำหนดเงื่อนไขการอนุญาตการเผาและการบริหารจัดการการเผาในพื้นที่เกษตร โดยสร้างการมีส่วนร่วมกับประชาชนในพื้นที่ การนำระบบการรับรองผลผลิตทางการเกษตรแบบไม่เผา (GAP PM2.5 Free) มาใช้กับการปลูกอ้อย ข้าว ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ 

ตั้งศูนย์สื่อสารการแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ มีผู้แทนจากทุกหน่วยงานที่มานั่งวิเคราะห์แนวโน้มสถานการณ์ประจำวันร่วมกับทส.อย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกวัน เพื่อให้ได้สถานการณ์ที่เป็นปัจจุบัน

โดยจะส่งต่อไปให้ยังผู้ว่าราชการจังหวัด แต่ละจังหวัดโดยตรงให้ป้องกันและแก้ไขปัญหาตามมาตรการต่างๆ ได้อย่างสอดคล้องเหมาะสมกับสถานการณ์ยิ่งขึ้น และสามารถแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นให้กับประชาชนได้อย่างทันท่วงที

มีอะไร? ร่างพ.ร.บ.อากาศสะอาด

ก่อนหน้านี้เมื่อ 28 พ.ย.ที่ผ่านมา คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติหลักการร่าง พ.ร.บ.บริหารจัดการเพื่ออากาศสะอาด พ.ศ....และรับทราบแผนในการจัดทำกฎหมายลำดับรอง กรอบระยะเวลา และกรอบสาระสำคัญของกฎหมายลำดับรองที่ออกตาม พ.ร.บ.ดังกล่าว ตามที่ทส.เสนอ

สาระสำคัญในเนื้อหาในร่าง พ.ร.บ.บริหารจัดการเพื่ออากาศสะอาด พ.ศ....เพื่อเป็นการกำหนดกลไกในการบริหารจัดการและควบคุมกิจกรรมต่างๆ ที่ส่งผลให้เกิดมลพิษทางอากาศในทุกมิติ

โดยได้กำหนดให้มีคณะกรรมการ ทำหน้าที่ในการขับเคลื่อนเชิงนโยบายและเชิงวิชาการ และการบริหารจัดการเชิงพื้นที่ กำหนดมาตรการควบคุมมลพิษจากแหล่งกำเนิดที่ครอบคลุมกิจกรรมที่ก่อให้เกิดมลพิษทุกรูปแบบ

อ่านข่าว "หมอกฤตไท" มะเร็งปอด โยงวิจัยฝุ่น PM 2.5 พบป่วย 1.2 แสนคน

ทั้งนี้ครอบคลุม ทั้งโรงงานอุตสาหกรรม สถานประกอบการ เกษตรกรรม การคมนาคมและขนส่ง การเผาในที่โล่ง การเผาป่า การเผาในพื้นที่เกษตรกรรม การก่อสร้าง หมอกควันข้ามแดน รวมถึงมาตรการเพื่อแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศเชิงพื้นที่ และใช้เครื่องมือหรือมาตรการทางเศรษฐศาสตร์เพื่อเป็นกลไกสนับสนุนให้ภาคอุตสาหกรรม ภาคธุรกิจ รวมถึงประชาชนทั่วไปมีส่วนร่วมรับผิดชอบ และมีบทบาทหน้าที่ในการควบคุม ปรับลด และแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศร่วมกัน 

อ่านข่าว “บิ๊กป๊อด” นั่งหัวโต๊ะสั่งคุมไฟป่า PM2.5 ลดปัญหา 50%

นอกจากนี้สำนักงานขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ ยุทธศาสตร์ชาติ และการสร้างความสามัคคีปรองดอง และคณะทำงานเพื่อขับเคลื่อนร่างกฎหมายว่าด้วยอากาศสะอาด ที่มีทส.ร่วมเป็นคณะทำงาน จัดให้มีการรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับร่างพ.ร.บ.ในเรื่องนี้

รวมทั้งจัดทำแผนในการจัดทำกฎหมายลำดับรอง กรอบระยะเวลา และกรอบสาระสำคัญของกฎหมายลำดับรองที่ออกตาม ร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว รวม 22 ฉบับโดยเร็วด้วย

อ่านข่าว

เตือนเผาป่าเปิดพท.เลี้ยงสัตว์ในอุทยานฯจำคุก 20 ปี ปรับ 2 ล้าน

ทส.ล็อกเป้า 10 ป่าอนุรักษ์สกัดเผาซ้ำซาก ปีก่อนป่าวอด 3 ล้านไร่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง