กกอ.เล็งทบทวนการกรอกแบบฟอร์มทีคิวเอฟ

สังคม
12 ก.ย. 54
16:15
11
Logo Thai PBS
กกอ.เล็งทบทวนการกรอกแบบฟอร์มทีคิวเอฟ

กกอ.ยอมรับการกรอกข้อมูลลงในแบบฟอร์มเป็นการเพิ่มภาระงานอาจปรับเปลี่ยนแบบฟอร์มใหม่ หรือให้คณาจารย์กรอกแบบฟอร์มในแบบฉบับของตัวเอง หลังอาจารย์ที่เสนอยกเลิกกรอบทีคิวเอฟ

หลังจากที่มีการรวบรวมรายชื่อคณาจารย์กว่า 700 คน ที่ไม่เห็นด้วยกับกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ ปี 2552 หรือ ทีคิวเอฟ โดยยื่นหนังสือให้รัฐมนตรีศึกษาธิการยกเลิกนั้น ปรากฏว่า รศ.กฤตยา อาชวนิจกุล รองผู้อำนวยการสถาบันวิจัยประชากรและสังคมมหาวิทยาลัยมหิดล ยังยืนยันให้มีการยกเลิกและจะเดินหน้ารวบรวมรายชื่ออาจารย์ที่ไม่เห็นด้วยเพิ่มเติม พร้อมกับเสนอให้ สกอ.รับฟังความคิดเห็นในการกำหนดกรอบ ทีคิวเอฟ จากคณาจารย์

ขณะที่รองเลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา หรือ กกอ. ยืนยันไม่ยกเลิกประกาศกรอบ ทีคิวเอฟ เพราะมีความจำเป็นต้องมีกรอบมาตรฐานการศึกษาขั้นต่ำ โดยขณะนี้ดำเนินการไปแล้ว 10 สาขาวิชา จะดำเนินการให้แล้วเสร็จในปีนี้ 25 สาขา และปีหน้าอีก 6 สาขา รวมทั้งหมด 41 สาขาวิชา ทั้งนี้เพื่ออำนวยความสะดวกและลดภาระงานในการกรอกข้อมูลของคณาจารย์ ก็อาจจะปรับแบบฟอร์ม หรือยกเลิกการกรอกแบบฟอร์มตามที่กำหนด และให้อาจารย์กำหนดแบบฟอร์มของตัวเอง

ด้าน ศ.ไพฑูรย์ สินลารัตน์ ประธานคณะอนุกรรมการส่งเสริมและติดตามการดำเนินการตามกรอบทีคิวเอฟของ สกอ.เสนอให้มีการปรับลดแบบฟอร์มที่จะต้องใช้ในการดำเนินการ หรือ มคอ.จาก 7 แบบฟอร์มให้มีความเหมาะสม ซึ่งจะต้องศึกษาอย่างรอบคอบว่ารายวิชาใดจะปรับลดได้บ้าง ขณะนี้คณะอนุกรรมการส่งเสริมและติดตามการดำเนินการฯ กำลังพิจารณารายละเอียดเพื่อสรุปข้อเสนอต่อ กกอ.อีกครั้งในต้นเดือนตุลาคม รวมทั้งจะเปิดเวทีทำความเข้าใจกับคณาจารย์ที่ไม่เห็นด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง