คกก.ศึกษา เรียก 3 หน่วยงานให้ข้อมูล "ดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท"

การเมือง
8 ธ.ค. 66
15:00
357
Logo Thai PBS
คกก.ศึกษา เรียก 3 หน่วยงานให้ข้อมูล "ดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เลขาธิการ ป.ป.ช. เผย คกก.เฝ้าระวังตรวจสอบโครงการดิจิทัลวอลเล็ต เรียก "ก.คลัง-กรมสรรพากร-สำนักนโยบายหนี้สาธารณะ" มาให้ข้อมูล ชี้โครงการยังไม่ได้เริ่มดำเนินการ เพียงต้องติดตามว่ารัฐบาลจะใช้งบฯ และส่งให้ประชาชนด้วยวิธีการใด

วันนี้ (8 ธ.ค.2566) นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. กล่าวถึงความคืบหน้าการทำงานของ คณะกรรมการเพื่อศึกษาและดำเนินการรับฟังความเห็นเกี่ยวกับโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ของรัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ว่า ขณะนี้มีการประชุมในทุกสัปดาห์ และวันนี้ก็มีการประชุมเช่นกัน มีการขอเอกสารจากหน่วยงานราชการ และเชิญผู้ที่เกี่ยวข้องมาให้ข้อมูล ทั้งกระทรวงการคลัง กรมสรรพากร กรมบัญชีกลาง สำนักนโยบายหนี้สาธารณะ และผู้ทรงคุณวุฒิ

อ่านข่าว : เช็กเลย! กระชากเศรษฐกิจด้วยเงินหมื่น Digital ยังไงบ้าง

เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช.ยอมรับว่า การขับเคลื่อนในเรื่องนี้ยังไม่มีความชัดเจนในเรื่องกรอบเวลาดำเนินการว่า โครงการดังกล่าวประชาชนจะได้รับเงินจำนวนเท่าไหร่ หรืองบประมาณที่รัฐบาลจะใช้จะส่งให้ประชาชนด้วยวิธีการอย่างไร ดังนั้นในเรื่องนี้จึงยังไม่แล้วเสร็จแต่ต้องเฝ้าระวังติดตามต่อไป

ยังต้องติดตามเรื่องการใช้เงินว่าเป็นไปตามกฎหมายหรือไม่ และเมื่อได้รับเงินมาแล้วจะมีการดำเนินการในลักษณะอย่างไร เป็นเงินดิจิทัลหรือไม่หรือจะจ่ายอย่างไร ซึ่งในขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจน เพราะการดำเนินการของรัฐบาลยังไม่สิ้นสุด จึงต้องรอติดตามเท่านั้นร่วมกับการกำหนดประเด็นซักถาม 

ขณะที่จะมีการเปิดเวทีประชาพิจารณ์สาธารณะเพื่อรับฟังความเห็นของประชาชนและผู้ที่เกี่ยวข้องในวันที่ 22 ธ.ค.นี้ ที่สำนักงาน ป.ป.ช. เพื่อรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับโครงการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต นั้น กก.ต้องขอเลื่อนออกไปอย่างไม่มีกำหนด เพื่อขอศึกษาเพิ่ม และล่าสุดจะมีการเสนอร่างกฎหมายกู้เงินเข้าสภาฯ

อ่านข่าวอื่นๆ 

ไม่ตรงปก! แจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท-รุมสับไปไม่รอดกู้เงินอนาคต

รู้จัก "เฉลิมชัย ศรีอ่อน" เจ้าของวลี คำไหน-คำนั้น (?)

บก.ตม.2 สั่งห้าม จนท.เปิดเผยข้อมูลบุคคลโดยไม่ได้รับอนุญาต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง