ขนมไขขี้ผึ้ง เข้าข่ายขนมเถื่อน เสี่ยงลำไส้อุดตัน

สังคม
8 ธ.ค. 66
16:24
15,671
Logo Thai PBS
ขนมไขขี้ผึ้ง เข้าข่ายขนมเถื่อน เสี่ยงลำไส้อุดตัน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อย.-สถาบันโภชนาการ เตือน "ขนมไขขี้ผึ้ง" กินไปไร้ประโยชน์ เสี่ยงลำไส้อุดตัน เพราะขี้ผึ้งใช้ในอุตสาหกรรมยาภายนอก เครื่องสำอาง ทานไปไม่ย่อย เตือนแพลตฟอร์มออนไลน์ ห้ามจำหน่าย ไม่มีตรา อย.เข้าข่ายขนมเถื่อน

วันนี้ (8 ธ.ค. 2566 )หลังจาก เพจ "ผู้บริโภค" โพสต์เตือน "ขนมไขขี้ผึ้ง" (Wax Candy) ที่นิยมในกลุ่มเด็กๆ เตือนผู้ปกครองระวังบุตรหากกินไขขี้ผึ้งอาจเกิดอันตรายได้หากกลืนเทียน นอกจากนี้ ขนมดังกล่าวไม่มีอย. โดยลักษณะขนม ภายในเป็นน้ำหวานรสผลไม้ เคลือบด้วยขี้ผึ้ง เวลากินก็แค่กัดแล้วดูดน้ำข้างในเยิ้ม ๆ แค่นั้น หลายคนมองว่ามันเป็นขนมก้อน กินง่าย กินได้ทั้งก้อน แต่หารู้ไม่ว่าห้ามกลืนขี้ผึ้งเด็ดขาด

 อ่านข่าว : อาหารพักเบรกเสี่ยงโรค "ปฏิวัติ" ตัวเองสุขภาพยั่งยืน

นพ.ณรงค์ อภิกุลวณิช รักษาราชการแทนเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวถึง "ขนมไขขี้ผึ้ง" ที่ขายผ่านช่องทางออนไลน์ อ้างนำเข้าจากประเทศจีน ว่า จากการตรวจสอบพบว่า ไม่ได้รับการอนุญาตจาก อย. ถือเป็นการนำเข้าอาหารโดยผิดกฎหมาย เรียกกันว่าขนมเถื่อน และไม่มีฉลากภาษาไทย ตอนนี้ อย. ได้ออกหนังสือไปยังทุกแพลตฟอร์มออนไลน์ เพื่อให้นำสินค้าดังกล่าวออกจากการจำหน่าย

ซึ่งหากแพลตฟอร์มไม่ดำเนินการนำสินค้าดังกล่าวออก ก็จะมีความผิดตาม พ.ร.บ.อาหาร พ.ศ.2522 การจำหน่ายอาหารที่มีการแสดงฉลากไม่ถูกต้อง มีโทษปรับไม่เกิน 30,000 บาท ล่าสุดในแพลตฟอร์มของลาซาด้า จะไม่เจอ "ขนมไขขี้ผึ้ง" แล้ว ส่วนในช้อปปี้ ก็เริ่มทยอยออกแล้ว แต่ที่ขายในแพลตฟอร์มติ๊กต็อกนั้น จะเป็นการขายโดยผู้ที่เป็นแม่ค้า โดยใช้แพลตฟอร์มเป็นช่องทางขาย ผู้ที่ขายจะมีความผิดด้วย

ขนมไขขี้ผึ้ง นำเข้ามาจากประเทศจีน โดยไม่ได้รับการอนุญาตจาก อย.

"ขนมไขขี้ผึ้ง" นำเข้ามาจากประเทศจีน โดยไม่ได้รับการอนุญาตจาก อย.

"ขนมไขขี้ผึ้ง" นำเข้ามาจากประเทศจีน โดยไม่ได้รับการอนุญาตจาก อย.

ด้าน รศ.ดร.เชาวนี ชูพีรัตน์ รอง ผอ.สถาบันโภชนาการ กล่าวว่า ขนมไขผึ้งนี้ นอกจากเสี่ยงติดคอ จากการเคี้ยวกลืนขนม แล้ว แว็กที่เคลือบขนม ยังทำให้ระบบทางเดินอาหารไม่ย่อย เสี่ยงลำไส้อุดตัน เพราะร่างกายไม่สามารถดูดซึมไขขี้ผึ้งได้ ยิ่ง ผลิตภัณฑ์นี้ไม่มีอย. ก็ยังไม่สามารถประเมินได้อีกว่า มีสารปนเปื้อนอื่นตกค้างหรือไม่

อ่านข่าว : "ข้าวไทย" น่าห่วง "หยุดพัฒนา" ชาวนาใช้พันธุ์เพื่อนบ้านปลูกแทน

โดยปกติขี้ผึ้ง ใช้ในอุตสาหกรรมทางยา และเป็นยาภายนอก เครื่องสำอาง เมื่อร่างกายไม่สามารถดูดซึม การขับออก อาศัยเป็นอุจจาระก็ทำได้ยาก ปกติไขผึ้ง หรือ ขี้ผึ้งจะหลอมละลายในความร้อนสูง แต่ร่างกายคนเราก็เหมือนอุณหภูมิห้อง ทำให้ไม่ย่อย ท้ายสุดตกค้างเป็นก้อน ขวางในลำไส้ ขับถ่ายไม่ออกก็ต้องอาศัยการผ่าตัด 

รศ.ดร.เชาวนี กล่าวว่า ส่วนกรณีที่เด็กดูดกลืนน้ำหวานของขนมนั้น เพราะไม่มีอย. ทำให้ไม่มีข้อมูลว่า สิ่งที่ทุกคนหรือเด็กๆเข้าใจว่าเป็นน้ำหวานใช้ดูดกลืนนั้น เป็นน้ำตาลจริง หรือ สารให้ความหวานกันแน่ หรือ มีการผสมสีอื่น หรือสารอะไรลงไปหรือไม่ ทั้งนี้อยากเตือน ว่า อย่ารับประทาน ควรหลีกเลี่ยง ขนมอื่นมีให้รับประทานอีกเยอะ ความที่เกิดขึ้น แม้ไม่รู้ว่าเป็นสารอะไร แต่ทำให้ฟันผุแน่นอน และอ้วนด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง