บิน ล่า ฝัน "หม่อง ทองดี" ในวันที่จบการศึกษาสู่เส้นทางคนทำหนัง

ไลฟ์สไตล์
9 ธ.ค. 66
08:30
1,417
Logo Thai PBS
บิน ล่า ฝัน "หม่อง ทองดี" ในวันที่จบการศึกษาสู่เส้นทางคนทำหนัง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
บิน ล่า ฝัน "หม่อง ทองดี" จากเด็กชายไร้สัญชาติ สู่อาชีพเส้นทาง "คนทำหนัง" ผู้ไม่ย่อท้อกับ ความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จอยู่ที่นั่น ยังไม่ทิ้งรุ่นน้อง ขออุทิศตัวช่วยฝึกน้องเข้าสู่สนามแข่งขันเครื่องบินพับกระดาษ
ความพยายามอยู่ที่ไหนความสำเร็จอยู่ที่นั่น 

หม่อง ทองดี อดีตเด็กชายไร้สัญชาติจาก จ.เชียงใหม่ ที่ทำตามความฝันมาพร้อมกับเครื่องบินกระดาษ ที่ถือเป็น "แรงบันดาลใจ" ให้ฟันฝ่าอุปสรรคมาบอกความสำเร็จกับพี่ๆ ที่ ไทยพีบีเอส พร้อมกับสวมชุดครุยเต็มไปด้วยรอยยิ้มในวันนี้ (8 ธ.ค.2566)

เขาบอกว่า เพิ่งเรียนจบปริญญาตรี สาขานิเทศศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการภาพยนตร์ดิจิทัล เกียรตินิยมอันดับ 2 โดยจะเข้าพิธีประสาทปริญญา ประจำปี ในวันที่ 10 ธ.ค.นี้ หลังจากได้รับทุนการศึกษา ตลอดหลักสูตรในระดับปริญญาตรี จาก ดร.อาทิตย์ อุไรรัตน์ อธิการบดีกิตติคุณ ผู้ก่อตั้งมหาวิทยาลัยรังสิต

หม่อง ทองดี จบการศึกษาแล้วด้วยเกียรตินิยมอันดับ 2 ที่มหาวิทยาลัยรังสิต

หม่อง ทองดี จบการศึกษาแล้วด้วยเกียรตินิยมอันดับ 2 ที่มหาวิทยาลัยรังสิต

หม่อง ทองดี จบการศึกษาแล้วด้วยเกียรตินิยมอันดับ 2 ที่มหาวิทยาลัยรังสิต

หม่อง บอกว่า แรงบันดาลใจเครื่องบินกระดาษ ที่มาจากความฝันเดิมคืออยากเป็นนักบิน จนได้มาแข่งขันเครื่องบินกระดาษ ได้ฝึกแข่งเครื่องบิน ฝึกบังคับเรื่องบิน และโดรน และเปลี่ยนมาชอบการถ่ายภาพ ซึ่งส่วนหนึ่งมองว่าชีวิตตัวเองมีเรื่องราวเยอะ เลยอยากทำภาพยนตร์ จึงไปเรียนทำภาพยนตร์

ในฐานะคนที่ต่อสู้ อยากส่งผ่านประสบการณ์ไปให้น้องว่า การที่จะเป็น หม่อง ทองดี ทำให้คนรู้จักทั่วประเทศ มีคติข้อเดียวคือ ความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จอยู่ที่นั่น แม้สิ่งที่เราทำไปแล้ว ผลตอบรับจะเป็น หรือไม่เป็นตามที่ตั้งหวังไว้ แต่ต้องคิดเสมอว่าเราทำเต็มที่แล้ว

หม่อง ทองดี บอกพร้อมกับรอยยิ้มกว้าง พร้อมบอกว่า ซึ่งกว่าจะผ่านมาจุดนี้ต้องต่อสู้มาค่อนข้างมาก ตั้งแต่การขอสัญชาติที่มีผู้ใหญ่ อาจารย์ทุกคน และคนจำนวนมากช่วยทำให้สำเร็จ ซึ่งอยากขอบคุณทุกคนที่เคยเอ็นดู สนับสนุนตัวเอง ขอบคุณทุกคนอย่างจริงใจ

ประสบการณ์ตั้งแต่วัยเด็กสอนให้รู้จักการใช้ชีวิต หลังจากวันนี้ความฝันขั้นต่อไปอยากทำงานและสร้างครอบครัวให้พ่อแม่มีความสุข 

อ่านข่าว ดีใจที่สุด "หม่อง ทองดี" โพสต์ขอบคุณได้สัญชาติไทยแล้ว

หม่อง ทองดี กับเครื่องบินพับกระดาษ เจ้าของฉายา บิน ล่าฝัน

หม่อง ทองดี กับเครื่องบินพับกระดาษ เจ้าของฉายา บิน ล่าฝัน

หม่อง ทองดี กับเครื่องบินพับกระดาษ เจ้าของฉายา บิน ล่าฝัน

เครื่องบินกระดาษ เพื่อนทุกช่วงชีวิต

ขอบคุณเครื่องบินพับกระดาษ เหมือนเพื่อนตั้งแต่วัยเด็ก ขอบคุณที่อยู่มากับหม่องในทุกช่วงชีวิต ขอบคุณและรักมาก เป็นเพื่อน เป็นน้อง อยู่ใกล้ๆ กันตลอด

หม่อง บอกว่า ถึงแม้จะเรียนจบแล้วแต่ไม่ทิ้งเครื่องบินพับกระดาษ แต่ยังจะสอนให้กับรุ่นน้องๆ อยากแบ่งปันความฝันให้กับน้องได้มีโอกาสและได้รับโอกาสแบบที่ตัวเองได้รับในตอนนี้ ซึ่งผลงานล่าสุดในปีนี้ ได้แชมป์แข่งที่ญี่ปุ่น และจะเดินทางไปแข่งในปี 2567 

9 ปีจากเด็กชายไร้สัญชาติสู่คนไทย

สำหรับ หม่อง ทองดี กลายเป็นสัญลักษณ์ของเด็กชายนักสู้ เพราะชื่อของเด็กชาย กลายเป็นที่รู้จักของคนทั้งประเทศ ในระหว่างการเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านห้วยทราย ต.สุเทพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่

หลังได้รับการคัดเลือก เป็นตัวแทนนักเรียนไทยไปการแข่งขันพับเครื่องบินกระดาษที่เมืองชิบะ ประเทศญี่ปุ่น โดยคว้ารางวัลที่ 3 การแข่งขันเครื่องบินกระดาษพับประเภทบุคคลเดี่ยว รุ่นอายุไม่เกิน 12 ปี และรางวัลชนะเลิศ ประเภททีมผสม และชนะเลิศได้รางวัลกลับมาเมื่อปี 2552 แต่มีปัญหาเรื่องสัญชาติ และมีการเรียกร้องขอสัญชาติมานาน 10 ปี

กระทั่งเมื่อวันที่ 6 ต.ค.2561 หม่อง ทองดี ได้รับข่าวดีว่าผู้ว่าฯ เชียงใหม่ อนุมัติสัญชาติให้แล้ว จากนั้นวันที่ 12 ต.ค.2561 เขาได้เดินทางไปที่ว่าการอำเภอเมืองเชียงใหม่ เพื่อถ่ายรูปทำบัตรประชาชนครั้งแรก หลังจากที่ได้รับสัญชาติไทยอย่างเป็นทางการในวัย 21 ปี 

เรื่องราวของหม่องได้รับนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์เรื่อง A Time To Fly ... บิน ล่าฝัน ที่ออกฉายเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา  

อ่านข่าว

9 ปี "หม่อง ทองดี" ยังไม่สิ้นหวังรอคอยสัญชาติไทย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง