สหรัฐฯ ใช้สิทธิ "วีโต" ขวางหยุดยิงในกาซา

ต่างประเทศ
9 ธ.ค. 66
14:34
1,084
Logo Thai PBS
สหรัฐฯ ใช้สิทธิ "วีโต" ขวางหยุดยิงในกาซา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นานาชาติเคลื่อนไหวประท้วงเรียกร้องให้อิสราเอลและกลุ่มฮามาสหยุดยิง เพื่อปกป้องชีวิตพลเรือน หลังสหรัฐฯ ใช้สิทธิ์วีโต้มติคณะมนตรีความมั่นคงสหประชาชาติ ที่เรียกร้องการหยุดยิงระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาสโดยทันที จนนำมาซึ่งเสียงวิจารณ์เป็นวงกว้าง

วันนี้ (9 ธ.ค.2566) โรเบิร์ต วูด ผู้ช่วยผู้แทนถาวรสหรัฐฯ ประจำสหประชาชาติ ระบุว่า การระงับความเคลื่อนไหวทางการทหารของอิสราเอล จะเปิดทางให้กลุ่มฮามาสปกครองเขตกาซาได้ต่อไป และจะเป็นการปูทางไปสู่สงครามครั้งต่อไป ท่าทีดังกล่าวมีขึ้นระหว่างที่สหรัฐฯ ใช้สิทธิวีโต (VETO) คัดค้านญัตติที่สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ในฐานะผู้แทนชาติอาหรับ เสนอเข้าพิจารณาในคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ เพื่อเรียกร้องการหยุดยิงระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาสโดยทันที

ด้าน ริยาด มานซูร์ ผู้แทนถาวรปาเลสไตน์ประจำสหประชาชาติ ระบุว่า ขณะนี้ชาวปาเลสไตน์ 2,300,000 คนกำลังต่อสู้เพื่อเอาชีวิตรอด พร้อมเรียกร้องให้ช่วยเหลือพวกเขาในนามของมนุษยชาติ ด้วยการลงมติสนับสนุนการหยุดยิง

ผู้แทนถาวรปาเลสไตน์ประจำสหประชาชาติ เรียกร้องให้หยุดยิงในกาซา

ผู้แทนถาวรปาเลสไตน์ประจำสหประชาชาติ เรียกร้องให้หยุดยิงในกาซา

ผู้แทนถาวรปาเลสไตน์ประจำสหประชาชาติ เรียกร้องให้หยุดยิงในกาซา

โดยสมาชิกคณะมนตรีความมั่นคงอีก 13 ชาติ ลงมติเห็นชอบญัตติดังกล่าว ส่วนอังกฤษงดออกเสียง ท่าทีดังกล่าวของสหรัฐฯ นำมาซึ่งเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากทั่วโลก แม้สหรัฐฯ จะระบุว่า สนับสนุนการพักรบเพื่อปกป้องพลเรือน และเปิดทางให้ปล่อยตัวประกันที่กลุ่มฮามาสควบคุมตัวไว้ก็ตาม

สถานการณ์ในกาซายังเต็มไปด้วยความวุ่นวาย ท่ามกลางการอพยพหาที่ปลอดภัยของชาวเมือง ซึ่งจำนวนไม่น้อยหลั่งไหลไปยังเมืองราฟาห์ ทางใต้สุดของกาซาติดกับพรมแดนอียิปต์ แต่ผู้พลัดถิ่นระบุว่า ไม่มีที่ไหนปลอดภัยและยังขาดแคลนทั้งอาหาร น้ำ รวมถึงสิ่งของจำเป็น

อิสราเอลยังคงโจมตีกาซา

อิสราเอลยังคงโจมตีกาซา

อิสราเอลยังคงโจมตีกาซา

นานาชาติประท้วง กดดันหยุดยิง-หนุนปาเลสไตน์

วิกฤตที่ชาวกาซาต้องเผชิญ ทำให้ชาวเลบานอนในกรุงเบรุต ออกมาประท้วงเรียกร้องการหยุดยิง โดยผู้ประท้วงใช้เทปปิดปากตัวเอง และทำโลงขนาดเล็กขึ้นเป็นสัญลักษณ์แทนการสูญเสีย พร้อมติดชื่อผู้เสียชีวิตจากการสู้รบลงบนโลงเทียม

เช่นเดียวกับชาวเยเมนหลายพันคน ที่รวมตัวเดินขบวนไปตามถนนในกรุงซานอา เพื่อแสดงพลังเป็นอันหนึ่งอันเดียวกับชาวปาเลสไตน์ในกาซา พร้อมถือธงปาเลสไตน์ขนาดใหญ่ ซึ่งผู้ประท้วงบางคนระบุว่า พร้อมเดินขบวนไปยังเยรูซาเล็ม หรือแม้แต่มัสยิดอัล-อักซอก็ตาม เพื่อแสดงให้เห็นว่าชาวกาซาไม่โดดเดี่ยว

การประท้วงเพื่อเรียกร้องการหยุดยิงในกาซา

การประท้วงเพื่อเรียกร้องการหยุดยิงในกาซา

การประท้วงเพื่อเรียกร้องการหยุดยิงในกาซา

"VETO" 1 เสียงก็ตีตกได้

ในสหประชาชาติ (UN) มีการแบ่งประเภทสมาชิก 2 ประเภท คือ สมาชิกถาวร และ สมาชิกไม่ถาวร สำหรับประเทศที่เป็นสมาชิกแบบถาวร ประกอบด้วย จีน ฝรั่งเศส รัสเซีย สหราชอาณาจักร และ สหรัฐอเมริกา ถูกเรียกว่ากลุ่มประเทศ P5 และประเทศสมาชิกนอกเหนือจาก 5 ประเทศนี้ นับเป็นสมาชิกไม่ถาวร ทั้งสิ้น 

อภิสิทธิ์เดียวที่กลุ่ม P5 มีไม่เหมือนเพื่อนคือ สิทธิ VETO ซึ่งคือการยกมือเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบในมติต่างๆ "ซึ่งต้องเห็นชอบทั้ง 5 ประเทศพร้อมกัน" มตินั้นๆ จึงจะผ่าน หากมีประเทศใดประเทศหนึ่งใช้สิทธิวีโต มตินั้นถือว่าตีตกไป สอดคล้องกับความหมายดั้งเดิมของคำว่า VETO เป็นภาษาละตินที่แปลว่า "ไม่อนุญาต" 

หลายครั้งที่ 1 ใน 5 สมาชิกถาวร UN จะใช้สิทธิวีโต แม้จะขัดกับความเห็นส่วนรวม แต่ก็ย่อมทำไปเพื่อปกป้องผลประโยชน์ของประเทศของตน และอีกหลายๆ ครั้ง ที่หลายประเทศก็เสนอมติในที่ประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ แม้จะรู้ว่าอาจถูกปัดตก แต่ก็เป็นการแสดงเชิงสัญลักษณ์ให้เห็นจุดยืน เช่นการเสนอให้หยุดยิงในกาซาครั้งนี้ของ ผู้แทนถาวรปาเลสไตน์ประจำสหประชาชาติ แล้วสหรัฐฯ ใช้สิทธิวีโต ปัดตกไป 

จึงเรียกได้ว่า แม้ในองค์กรระดับโลกที่ต้องการเรียกร้องสิทธิเสรีภาพ แต่แล้วก็ยังเห็นระบอบเผด็จการที่ฝังลึกในองค์กร และยิ่งครั้งนี้ ประเทศที่ได้ชื่อว่าเป็น บิดาแห่งเสรีภาพ กลับเป็นผู้ใช้สิทธิเผด็จการเสียเอง 

 อ่านข่าวอื่น : 

บิน ล่า ฝัน "หม่อง ทองดี" ในวันที่จบการศึกษาสู่เส้นทางคนทำหนัง

มติ ปชป.เลือก "เฉลิมชัย" เป็นหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ คนใหม่ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง