ปี 67 ตั้งเป้าหมายลดจุดความร้อน "อ.กัลยาณิวัฒนา" ให้ได้ 50%

ภูมิภาค
10 ธ.ค. 66
16:33
365
Logo Thai PBS
ปี 67 ตั้งเป้าหมายลดจุดความร้อน "อ.กัลยาณิวัฒนา" ให้ได้ 50%
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"อ.กัลยาณิวัฒนา" บูรณาการแก้ปัญหาไฟป่า-หมอกควัน ตั้งเป้าหมายลดจุดความร้อนในปี 2567 ให้ได้อย่างน้อย 50% ของพื้นที่ทั้งหมด

สถานีประชาชน ไทยพีบีเอส ลงพื้นที่ อ.กัลยาณิวัฒนา จ.เชียงใหม่ ติดตามการแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน (PM2.5) โดยใช้หลักวิชาการและฐานข้อมูลเพื่อลดต้นทุนเชืัอเพลิงที่ก่อให้เกิดจุดความร้อน (Hotspot) ในพื้นที่ อ.กัลยาณิวัฒนา ซึ่งจากข้อมูลสถิติช่วงเดือน ม.ค.-พ.ค.2566 พบว่า อ.กัลยาณิวัฒนา มีจุดความร้อนที่เกิดจากการเผาเศษวัสดุทางการเกษตรและเผาป่าถึง 182 จุด

นางนลินพร มวลจันทร์ ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 4 ต.บ้านจันทร์ อ.กัลยาณิวัฒนา ให้ข้อมูลว่า มีการประชุมและทำประชาคมหมู่บ้านรวมกว่า 500 ครัวเรือน มีมติว่า ให้ทุกครัวเรือนกำจัดเศษวัสพืชภายในบ้านไม่ให้มีการเผา โดยมีสำนักงานเกษตรอำเภอมาให้ความรู้และแนะนำให้เอาเศษวัชพืขมาทำปุ๋ยหมักไว้ใช้กับแปลงผัก

รวมถึงการทำแนวกันไฟในพื้นที่เกษตร โดยให้เว้นระยะ 8 เมตรเพื่อป้องกันไฟลุกลามไปป่าต้นน้ำ และให้ผู้ประกอบการที่รับโม่และรับซื้อผลิตข้าวโพดตั้งเครื่องโม่ให้ไกลจากชุมชุน

ขณะที่นางภัชรินทร์ ใสส่อง เจ้าหน้าที่จากสำนักงานเกษตรอำเภอกัลยาณิวัฒนา ระบุว่า ที่ผ่านมาลงพื้นที่แนะนำผู้ประกอบการและชาวบ้านถึงแนวทางการกำจัดเศษตอซังข้าวโพด โดยการนำไปเป็นอาหารสัตว์เลื้ยง บางส่วนนำไปทำปุ๋ยหมักและใช้เป็นปุ๋ยในไร่นา ส่วนการกำจัดเศษวัชพืชที่เป็นระบบหมุนเวียนใช้ภายในสวนไม้ผล

ไทยพีบีเอส มีโอกาสได้พบกับ 2 สามีภรรยาอดีตข้าราชการครู ที่ผันตัวมาเป็นเกษตรกรเต็มตัว รับซื้อตอซังข้าวโพดและฟางข้าวในไร่นาของชาวบ้านหลังฤดูการเก็บเกี่ยวผลผลิตแล้ว เพื่อนำมาให้วัวกินและทำปุ๋ยหมัก ใช้ในสวนที่ปลูกอโวคาโด ส้ม เสาวรส เป็นต้น นอกจากนี้ยังเป็นบุคคลต้นแบบให้กับชาวปกาเกอะญอใน อ.กัลยาณิวัฒนา ให้หันมาทำการเกษตรแบบผสมผสานแทนการปลูกพืชเชิงเดี่ยวเพียงอย่างเดียว

ด้านนายธนภัทร รัตนสมัย ปลัดอำเภอหัวหน้าฝ่ายงานบริหารการปกครอง อ.กัลยาณิวัฒนา กล่าวว่า เฉพาะที่ อ.กัลยาณิวัฒนา มีชาวปกาเกอะญอที่มีพื้นที่ปลูกข้าว เนื้อที่กว่า 15,000 ไร่ และพื้นที่ปลูกข้าวโพด เนื้อที่กว่า 9,700 ไร่

ที่ผ่านมา นายอำเภอกัลยาณิวัฒนาและส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ร่วมวางแผนกับผู้นำชุมชนในพื้นที่รวม 22 หมู่บ้าน 3 ตำบล เพื่อหาแนวทางป้องกันและกำจัดปัญหาดังกล่าว ตั้งเป้าหมายลดจุดความร้อนในปี 2567 อย่างน้อยให้ได้ร้อยละ 50 ของพื้นที่ทั้งหมดประมาณ 93 จุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปันน้ำใจ ระดมทุน-สร้างอาชีพ ช่วยผู้ป่วยยากไร้ อ.กัลยาณิวัฒนา

เที่ยว "กัลยาณิวัฒนา" อำเภอลำดับที่ 25 ของเชียงใหม่ 878 ของไทย

"Lica Coffee" ลานตากกาแฟหนึ่งเดียวใน "กัลยาณิวัฒนา"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง