เตือนเฝ้าระวัง "ไวรัสซิกา" อ.หัวหิน พบป่วยแล้ว 6 คน-เร่งคุมโรค

ภูมิภาค
12 ธ.ค. 66
11:58
3,985
Logo Thai PBS
เตือนเฝ้าระวัง "ไวรัสซิกา" อ.หัวหิน พบป่วยแล้ว 6 คน-เร่งคุมโรค
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สาธารณสุขประจวบคีรีขันธ์เตือนหญิงตั้งครรภ์-เด็กเล็กเฝ้าระวังการติดเชื้อไวรัสซิกา พบระบาดใน อ.หัวหิน แล้ว 6 คน เร่งควบคุมโรคไม่ให้ขยายวง

วันนี้ (12 ธ.ค.2566) นายอนุรัตน์ สงค์อินทร์ ผู้แทนสาธารณสุขอำเภอเมืองประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า ขณะนี้พบการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสซิกาในพื้นที่ อ.หัวหิน จำนวน 6 คน โดยเจ้าหน้าที่สาธารณสุขได้ตรวจคัดกรองผู้ป่วยและปฏิบัติตามมาตรการควบคุมโรค พร้อมเตือนประชาชนหมั่นสังเกตอาการ เนื่องจากโรคไข้เลือดออกและโรคไวรัสซิกามีลักษณะอาการคล้ายกัน โดยมียุงลายเป็นพาหะนำโรค

สำหรับอาการของโรคจะมีไข้ ปวดหัว อาเจียน ปวดเมื่อยตามตัว มีผื่นขึ้น ตาแดงแบบไม่มีขี้ตา โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยงเด็กเล็กและหญิงตั้งครรภ์ หากได้รับเชื้อจะทำให้เด็กทารกแรกเกิดศรีษะเล็กและส่งผลต่อพัฒนาการ ซึ่งหากมีอาการควรรีบไปพบแพทย์ อย่าซื้อยากินเอง เพราะเสี่ยงเม็ดเลือดแดงแตกง่ายและอันตรายต่อชีวิต

ขณะที่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอเมืองประจวบคีรีขันธ์ ฉีดพ่นหมอกควันกำจัดลูกน้ำ-ยุงลายตามแหล่งน้ำ ท่อระบายน้ำ ในชุมชนที่ตรวจพบการติดเชื้อโรคไข้เลือดออกและไวรัสซิกา และให้เจ้าหน้าที่อาสาสมัครสาธารณสุขลงพื้นที่ชุมชน สร้างความรู้ความเข้าใจเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดไม่ให้ขยายตัวเป็นวงกว้าง

อ่านข่าวอื่นๆ

วันนี้ ฝุ่น PM 2.5 กทม.พบเกินมาตรฐาน 66 พื้นที่ เริ่มมีผลต่อสุขภาพ

เลี่ยงนำ "เด็กเล็ก"ออกจากบ้าน PM2.5 เกินมาตรฐานทุกพื้นที่ กทม.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง