ทบทวน "ค่าแรง" รมว.แรงงานดึงกลับไปพิจารณาใหม่

การเมือง
12 ธ.ค. 66
14:49
1,515
Logo Thai PBS
ทบทวน "ค่าแรง" รมว.แรงงานดึงกลับไปพิจารณาใหม่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
โฆษกรัฐบาล​เผย รมว.แรงงาน ขอถอนวาระปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำออกจากที่ประชุม ครม.​ เหตุตั้งข้อสังเกต​ใช้ตัวเลขปี​ 63-64​ ช่วงโควิดระบาดมาคำนวณ​ พร้อมย้ำ​ ครม.ไม่มีอำนาจสั่งทบทวน​

วันนี้ (12 ธ.ค.2566) นายชัย​ วัช​รงค์​ โฆษก​ประจำ​สำนักนายก​รัฐมนตรี​ กล่าวถึงการขึ้นอัตราค่าแรงขั้นต่ำ​ ว่า​ หลังจากคณะกรรมการไตรภาคีมีมติเมื่อวันที่ 8 ธ.ค.ที่ผ่านมา ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศ อัตราวันละ 2-16 บาท เพื่อให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.2567​ ซึ่งนายพิพัฒน์​ รั​ช​กิจ​ประการ​ รมว.​แรงงาน ได้นำเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบ​

แต่เนื่องจาก รมว.​แรงงาน ได้ตั้งข้อสังเกตว่า การใช้หลักเกณฑ์ตามมาตรา​ 87 ของ พ.ร.บ.คุ้มครองแรงงาน ซึ่งตัวเลขค่าแรงขั้นต่ำที่คณะกรรมการค่าจ้างใช้เป็นหลักเกณฑ์ขึ้นค่าแรง เป็นการนำตัวเลขย้อนหลัง 5 ปีมาคำนวณเฉลี่ย และมีการนำตัวเลขปี 2563 และปี 2564 มาร่วมพิจารณา ซึ่งเป็นปีที่เศรษฐกิจถดถอยอย่างรุนแรง เนื่องจากเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 มาคำนวณด้วย ทำให้ได้ตัวเลขต่ำ ซึ่งน่าจะมีวิธีคำนวณที่ดีกว่า​

ขณะที่ ครม.รับทราบและแสดงความเห็นด้วยในข้อสังเกตนั้น จึงให้สิทธิ รมว.แรงงาน ว่าจะยืนยันเสนอให้ ครม.หรือ​ขอถอนไปก่อน​ โดย รมว.แรงงาน ได้ขอถอนออกไปด้วยข้อสังเกตดังกล่าว พร้อมยืนยันว่า​ ครม.​ไม่มีอำนาจในการสั่งทบทวนใดๆ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เคาะค่าแรงขั้นต่ำ "ภูเก็ต" สูงสุดวันละ 370 ต่ำสุด 3 จว.ใต้ 330 บาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง