เศรษฐกิจโลกขย่มไทย ลุ้นอุตสาหกรรมอาหาร เกษตร ส่งออกปี 67

เศรษฐกิจ
12 ธ.ค. 66
16:59
1,071
Logo Thai PBS
เศรษฐกิจโลกขย่มไทย  ลุ้นอุตสาหกรรมอาหาร เกษตร ส่งออกปี 67
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ส่งออกไทยปี67 เจอมรสุมรุมหนัก เอกชนใจดีสู้เสือตั้งเป้าขยายตัว 1-2 % คาด “อาหาร-ผลไม้-ยานยนต์”"ความหวังปีหน้า

วันนี้ (12ธ.ค.2566) นายชัยชาญ เจริญสุข ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) เปิดเผย แนวโน้มการส่งออกปี2567 ว่า ปัญหาการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก ทั้ง จีน ยุโรป สหรัฐ ยังไม่คลี่คลาย จึงส่งผลกระทบต่อไทย ซึ่งอาจได้รับพิษมรสุมพายุเศรษฐกิจไปด้วย ถือว่าค่อนข้างจะหนัก ซึ่งต่อไปการแข่งขันเรื่องการค้าขายจะเข้มขึ้นและดุเดือดขึ้นจากสงครามด้านราคา และการหาตลาดใหม่ ซึ่งผู้ประกอบการจะต้องปรับตัวให้ทันกับโลกที่เปลี่ยนไป เนื่องจากหลายบริษัทได้นำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ทดแทนแรงงานมนุษย์

นายชัยชาญ เจริญสุข ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.)

นายชัยชาญ เจริญสุข ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.)

นายชัยชาญ เจริญสุข ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.)

ปี 2566 ส่งอออกไทยถือว่าหนักหน่วงแล้ว ปีหน้าจะหนักยิ่งกว่านี้ โดยร้อยละ20 ความตื่นตัวในการแข่งขันรุนแรงมาก เพราะมีปัญหาภัยแล้งและภาวะโลกร้อนเข้ามาซ้ำเติม ซึ่งเป็นปัจจัยที่กระทบกับการผลผลิตทางการเกษตรของไทย ทำให้ปีหน้าการแข่งขันด้านราคาจะรุนแรงขึ้น แต่สรท.ยังมองบวก โดยตั้งเป้าส่งออกปีหน้าที่บวกร้อยละ1-2

อย่างไรก็ตามพระเอกของการส่งออกปีหน้ายังคงเป็นอุตสาหกรรมอาหาร สินค้าเกษตร ผลไม้ ยานยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์ที่ยังเป็นความหวังของส่งออกไทยที่จะช่วยขับเคลื่อนฝ่าพายุเศรษฐกิจให้โตตามเป้าที่ตั้งไว้

นายชัยชาญ กล่าวอีกว่า สำหรับผู้ประกอบการจะต้องปรับตัวอย่างเร่งด่วนและจริงจัง โดยเฉพาะการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำแม้ว่าจะยังไม่กระทบกับต้นทุนของผู้ประกอบการอย่างมีนัยยะสำคัญ ราคาสินค้ายังไม่ปรับตัวขึ้น แต่สิ่งที่ผู้ประกอบการต้องทำไว้ล่วงหน้า คือ การปรับเปลี่ยนเทคโนโลยีและนวัตกรรม

เนื่องจากประเทศไทยกำลังเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุแบบเต็มขั้น ทำให้เกิดปัญหาการขาดแคลนแรงงานจะตามมา และรัฐบาลจะต้องสนับสนุนให้ผู้ประกอบการหันมาใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีเพื่อลดต้นทุนการใช้แรงงานเข้มข้น

ทั้งนี้การส่งออกรวมทั้งปี 2566 คาดติดลบร้อยละ 1 โดยเดือนพ.ย.2566 น่าจะบวกร้อยละ5 และเดือนธ.ค.บวกร้อยละ 8 ทำให้ไตรมาส4 ของปีนี้ยังคงขยายตัวไปในทิศทางบวก เฉลี่ยต่อเดือนส่งออกที่ 23,600 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ส่วนปีหน้าไตรมาส1 น่าจะบวกร้อยละ1 เฉลี่ยส่งออกเดือนละ23,900 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ส่วนค่าบาทเฉลี่ยอยู่ที่33-35บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ

 อ่านข่าว:

เคาะค่าแรงขั้นต่ำ "ภูเก็ต" สูงสุดวันละ 370 ต่ำสุด 3 จว.ใต้ 330 บาท

"ข้าวไทย" น่าห่วง "หยุดพัฒนา" ชาวนาใช้พันธุ์เพื่อนบ้านปลูกแทน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง