นักท่องเที่ยวไต้หวันตายในไทย รพ.เอกชนปฏิเสธรักษาส่อผิด กม.

สังคม
13 ธ.ค. 66
09:43
3,546
Logo Thai PBS
นักท่องเที่ยวไต้หวันตายในไทย รพ.เอกชนปฏิเสธรักษาส่อผิด กม.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) ลงพื้นที่ร่วมกับ สพฉ. ตรวจสอบโรงเอกชนย่านพัฒนาการ หลังพบปฏิเสธรักษานักท่องเที่ยวชาวไต้หวันที่ถูกรถชนและเสียชีวิต เข้าข่ายผิดกม.ชัดเจน รมว.ท่องเที่ยวฯส่งทีม TAC ดูแลพร้อมเร่งทำระบบประกันภัย

กรณี TVBS สื่อไต้หวันรายงานเคสนักท่องเที่ยวชาวไต้หวันประสบอุบัติเหตุถูกรถชนในไทยได้รับบาดเจ็บ เมื่อกู้ภัยนำตัวส่งโรงพยาบาลเอกชนที่อยู่ห่างจากที่เกิดเหตุ 500 เมตรถูกทางโรงพยาบาลปฏิเสธ เนื่องจากเป็นชาวต่างชาติ 

เมื่อวันที่ 12 ธ.ค.2566 น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า ทางกระทรวงขอแสดงความเสียใจอย่างยิ่งกับครอบครัวของนักท่องเที่ยวไต้หวันที่เดินทางมาเที่ยวเมืองไทย แล้วถูกปฏิเสธการรักษาหลังโดนรถชนจนเสียชีวิตระหว่างการส่งตัวไปโรงพยาบาล

ขณะนี้ได้ส่งเจ้าหน้าที่จากศูนย์ช่วยเหลือนักท่องเที่ยว (TAC) และตำรวจท่องเที่ยว เข้าไปดูแลและอำนวยความสะดวกกับญาติผู้เสียชีวิต ซึ่งเดินทางมาถึง ร่วมกับหน่วยงานต่างๆ แล้วส่วนเรื่องของการปฏิเสธการรักษา ได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อหาทางป้องกัน และหาแนวปฏิบัติเพื่อไม่ให้เกิดกรณีเช่นนี้ขึ้นอีกในอนาคต

ขณะนี้กระทรวงฯ กำลังเร่งจัดทำกลไกด้านการประกันภัยให้กับนักท่องเที่ยว หากเกิดอุบัติเหตุหรือเกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้ ระบบการประกันภัยจะช่วยเหลือเยียวยาให้นักท่องเที่ยวได้ทันท่วงที

ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ติดตามจับกุมคนขับรถที่ก่อเหตุอายุ 51 ปี และนำตัวไปสอบปากคำ โดยมีข้อมูลว่าคนขับรถไม่ได้ลงจากรถมาช่วยเหลือผู้บาดเจ็บ และมีปริมาณแอลกอฮอล์เกินกว่าที่กฎหมายกำหนดในขณะขับรถ

อ่านข่าว นายกฯ คาดฟรีวีซานักท่องเที่ยวจีน 1 ต.ค.นี้

สบส.ตรวจสอบรพ.เอกชนจ่อเอาผิด 

นพ.สุระ วิเศษศักดิ์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) กล่าวว่า วันนี้สบส.ร่วมกับสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) จะลงพื้นที่โรงพยาบาลวิภาราม เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงดังกล่าว โดยจะตรวจสอบเอกสารหลักฐานต่างๆ และสอบถ้อยคำจากเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาล ซึ่งอยู่ในช่วงเวลาที่เกิดเหตุอย่างถี่ถ้วน เพื่อให้ความเป็นธรรมแก่ทั้ง 2 ฝ่าย

หากพบข้อมูลการกระทำผิด หรือพยานหลักฐานที่เชื่อได้ว่าโรงพยาบาลวิภารามมีการปฏิเสธการรักษาผู้ป่วยฉุกเฉินวิกฤติจริง ถือเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายพ.ร.บ.สถานพยาบาล พ.ศ.2541 มาตรา 36 ซึ่งกำหนดให้ผู้รับอนุญาตประกอบกิจการ หรือผู้ดำเนินการสถานพยาบาล ผู้รับอนุญาต และผู้ดำเนินการของสถานพยาบาลต้องควบคุม และดูแลให้มีการช่วยเหลือเยียวยาแก่ผู้ป่วย

ซึ่งอยู่ในสภาพอันตราย และจำเป็นต้องได้รับการรักษาพยาบาลโดยฉุกเฉิน เพื่อให้ผู้ป่วยพ้นจากอันตรายตามมาตรฐานวิชาชีพและตามประเภทของสถานพยา บาลนั้น ๆ ซึ่งผู้กระทำผิดจะต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

สำหรับเหตุการณ์ดังกล่าว จากการตรวจสอบตามที่มีคลิปวิดิโอ ปรากฏเป็นข่าวเมื่อวันที่ 8 ธ.ค.ที่ผ่านมา หลังพบชาวต่างชาติหมดสติ โดยไม่ทราบสาเหตุอยู่บริเวณพัฒนาการ 50 ทางศูนย์วิทยุพระนคร จึงนำผู้ป่วยส่งต่อไปที่โรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่ง ในย่านพัฒนาการ แต่ถูกปฏิเสธให้ส่งตัวไปที่โรงพยาบาลรัฐ

อ่านข่าว

วีซาฟรี? ดึงจีน-คาซัคสถานเที่ยวไทยเริ่ม 25 ก.ย.-ก.พ.67

ข่าวที่เกี่ยวข้อง