ป.ป.ช.ตรวจการจัดเก็บรายได้อุทยานฯ จ.สตูล พบช่องโหว่หลายจุด

สิ่งแวดล้อม
13 ธ.ค. 66
19:15
292
Logo Thai PBS
ป.ป.ช.ตรวจการจัดเก็บรายได้อุทยานฯ จ.สตูล พบช่องโหว่หลายจุด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ป.ป.ช. ภาค 9 ตรวจการจัดเก็บรายได้อุทยานแห่งชาติ หมู่เกาะตะรุเตา และหมู่เกาะเภตรา จ.สตูล พบยังมีช่องหลายจุดที่ต้องแก้ไข

วันนี้ (13 ธ.ค.2566) เจ้าหน้าที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.ภาค 9) ลงพื้นที่ตรวจสอบการจัดเก็บรายได้เข้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะตะรุเตา ที่ท่าเรือปากบารา จ.สตูล ซึ่งเป็น 1 ใน 3 จุด ที่มีการจัดเก็บเงินของอุทยานฯ จากการตรวจสอบจุดนี้สามารถเก็บรายได้ประมาณร้อยละ 70

ส่วนที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะเภตรา เจ้าหน้าที่ได้ซักถามปัญหาการจัดเก็บรายได้ ซึ่งเจ้าหน้าที่สะท้อนว่า บัตรค่าธรรมเนียมของแต่ละอุทยานฯ ที่มีลักษณะคล้ายคลึงกันทำให้บางครั้งเจ้าหน้าที่ฉีกตั๋วผิด

อ่านข่าว : ป.ป.ช.ตรังเสนอใช้ E-Ticket เก็บค่าธรรมเนียมเข้าอุทยานฯ

นอกจากนี้ทั้ง 2 แห่ง ยังมีปัญหาที่สามารถเข้าอุทยานฯได้หลายทาง รวมทั้งช่องว่างการนำส่งเงินในแต่ละวัน ซึ่งขึ้นกับสภาพคลื่นลมในแต่ละวัน พร้อมเห็นด้วยที่จะนำระบบ E-Ticket มาใช้ แต่อาจเกิดปัญหาที่บางจุด ไม่มีสัญญาณโทรศัพท์ และไม่เสถียรจึงใช้วิธีการเก็บเงินสด

ส่วนการเสนอให้เปิดบัญชีของอุทยานฯ เพื่อจัดเก็บค่าธรรมเนียมด้วยการโอนเงินหรือสแกน เจ้าหน้าที่ระบุว่า ไม่มีระเบียบกำหนดไว้จึงไม่ได้เปิดบัญชี

นายเกียรติศักดิ์ พุฒพันธุ์ ผู้ช่วยเลขาธิการ ป.ป.ช.ภาค 9 ตั้งข้อสังเกตบัตรค่าธรรมเนียมที่ฉีกให้นักท่องเที่ยวเป็นบัตรอุทยานฯแห่งอื่นไม่ตรงกับสถานที่จริง

นอกจากนี้ ยังพบช่องว่างกรณีการตรวจนับนักท่องเที่ยวและจำนวนเรือที่ไม่ได้นำเข้าระบบทั้งหมด ทำให้เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว ไม่มีประกันชีวิต และยังพบว่าการทำงานของเจ้าหน้าที่ระหว่าง อุทยานฯ เจ้าท่า และตำรวจน้ำ ไม่ได้ประสานกัน

อ่านข่าวอื่น ๆ

"พาณิชย์"จ่อเรียกสอบ 400 ผู้ประกอบการท่องเที่ยว โยงกลุ่มทุนเทา

"บอสจีนดำ" กับดักค้ามนุษย์ในกัมพูชา

"ชาวคลิตี้" ร้องแก้สารตะกั่วตกค้างในดินยังเกินมาตรฐานสูง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง