"เทสลา" เรียกคืนรถ 2 ล้านคันในสหรัฐฯ พบระบบ Autopilot มีข้อบกพร่อง

ต่างประเทศ
14 ธ.ค. 66
06:59
1,116
Logo Thai PBS
"เทสลา" เรียกคืนรถ 2 ล้านคันในสหรัฐฯ พบระบบ Autopilot มีข้อบกพร่อง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
บริษัทรถยนต์ไฟฟ้ายี่ห้อดัง "เทสลา" สั่งเรียกคืนรถในสหรัฐฯ กว่า 2 ล้านคัน หลังจาก NHTSA ตรวจสอบนาน 2 ปีพบระบบ Autopilot มีข้อบกพร่อง

เมื่อวันที่ 13 ธ.ค.2566 บริษัท เทสลา ผู้ผลิตรถไฟฟ้าชั้นนำของโลกที่มีมหาเศรษฐีอีลอน มัสก์ เป็นเจ้าของ ประกาศเรียกคืนรถยนต์ไฟฟ้ามากกว่า 2,000,000 คันในสหรัฐอเมริกา

หลังจากสำนักงานความปลอดภัยด้านการจราจรบนทางหลวงแห่งชาติ (NHTSA) ของสหรัฐฯ ซึ่งเป็นหน่วยงานกำกับดูแล ตรวจสอบแล้วพบว่าระบบ Autopilot มีข้อบกพร่อง ซึ่งก่อนหน้านี้เทสลาระบุว่าเป็นชุดฟีเจอร์การช่วยเหลือผู้ขับขี่ขั้นสูงที่มีไว้เพื่อให้การขับขี่ปลอดภัยยิ่งขึ้นและเกิดความเครียดน้อยลง ซึ่งใช้อำนวยความสะดวกให้ผู้ขับขี่

คำสั่งนี้มีขึ้นหลังการสอบสวนนาน 2 ปี เกี่ยวกับกรณีอุบัติเหตุที่เกิดการเฉี่ยวชนระหว่างที่ผู้ขับขี่ใช้ระบบดังกล่าว โดยการเรียกคืนครั้งนี้ครอบคลุมถึงรถยนต์ของเทสลาเกือบทั้งหมดในสหรัฐฯ เนื่องจากระบบ Autopilot นี้เปิดตัวมาตั้งแต่ปี 2015

ขณะที่ อีลอน มัสก์ ระบุว่า จะอัปเดทซอฟแวร์เพื่อแก้ไขปัญหานี้ โดยผู้ใช้งานไม่จำเป็นต้องนำรถเข้าไปรับบริการที่ศูนย์เพราะสามารถอัปเดตซอฟแวร์ได้เอง แต่การแก้ไขปัญหาในลักษณะนี้ หน่วยงานกำกับดูแลในสหรัฐฯ ก็ยังถือว่าเป็นเสมือนการเรียกคืนรถ

ระบบ Autopilot ของเทสลา ออกแบบมาเพื่อช่วยควบคุมรถแทนผู้ขับขี่ ทั้งการควบคุมพวงมาลัย การเร่งเครื่องและหยุดรถ แต่ถึงจะใช้ชื่อว่า Autopilot แต่รถยนต์ยังต้องรับคำสั่งจากผู้ขับขี่ ซึ่งระบบ Autopilot ของเทสลา มีหน้าที่คอยตรวจสอบให้แน่ใจด้วยว่าผู้ขับขี่ยังคงมีสมาธิจดจ่อกับการขับขี่ระหว่างใช้ระบบนี้ และการใช้งานระบบควรจะเกิดขึ้นเฉพาะในสภาวะที่เหมาะสม เช่น การขับขี่บนทางหลวงเท่านั้น

แต่จากการสอบสวนของ NHTSA หรือสำนักงานความปลอดภัยด้านการจราจรบนทางหลวงแห่งชาติสหรัฐฯ ที่ศึกษาข้อมูลจากอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นกับรถเทสลา 956 ครั้ง พบว่าระบบดังกล่าวไม่สามารถป้องกันไม่ให้ผู้ขับขี่นำไปใช้งานในทางที่ผิดได้ ซึ่งหน่วยงานดังกล่าวระบุด้วยว่าเทคโนโลยีอัตโนมัติสามารถช่วยยกระดับความปลอดภัยได้หากนำไปใช้อย่างถูกต้อง

ขณะที่บริษัทเทสลาไม่ได้แสดงท่าทีเห็นด้วยกับข้อมูลของหน่วยงานดังกล่าว แต่ยอมปรับปรุงระบบเพื่อรับมือกับข้อกังวลเหล่านี้ เช่น เพิ่มระบบการตรวจสอบเพิ่มเติม เมื่อผู้ขับขี่เปิดใช้ระบบ

การประกาศเรียกคืนรถหรือเรียกให้ผู้ใช้งานอัปเดทซอฟแวร์ครั้งนี้ เป็นครั้งที่ 2 ในรอบปี หลังจากช่วงกลางเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา หน่วยงานกำกับดูแลของสหรัฐฯ แสดงความกังวลว่าระบบของเทสลาปล่อยให้ผู้ขับขี่ใช้ความเร็วเกินกำหนด หรือขับขี่ผ่านบริเวณที่เป็นแยกหรือจุดตัดต่างๆ อย่างเสี่ยงอันตราย

อ่านข่าวอื่นๆ

รายงาน UNODC ชี้ "เมียนมา" ผลิตฝิ่นมากสุดในโลกแซงอัฟกานิสถาน

อิสราเอลใช้ "ฟอสฟอรัสขาว" ตามแนวปฏิบัติ กม.ระหว่างประเทศ

อังกฤษพบฟอสซิล "อสูรทะเลยักษ์" 150 ล้านปีแรงกัดเทียบชั้น T-Rex

ข่าวที่เกี่ยวข้อง