นายกฯ ย้ำตีกลับค่าแรงเหตุน้อยเกิน ชี้ขยับขึ้นอีกไม่กระทบธุรกิจ

การเมือง
14 ธ.ค. 66
08:07
454
Logo Thai PBS
 นายกฯ ย้ำตีกลับค่าแรงเหตุน้อยเกิน ชี้ขยับขึ้นอีกไม่กระทบธุรกิจ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"เศรษฐา"ย้ำสาเหตุตีกลับมติของคณะกรรมการไตรภาคีอนุมัติปรับขึ้นค่าแรง​ 2-16 บาทที่เสนอมาต่ำเกินไป ไม่พอค่าครองชีพและขอให้ภาคธุรกิจขยับค่าแรงขึ้นให้เหมาะสม

เมื่อวันที่ 13 ธ.ค.2566 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง กล่าวในงานเสวนา "คนไทยถาม นายกฯ เศรษฐาตอบ" ช่วงหนึ่งนายกฯ พูดถึงสาเหตุที่ให้คณะกรรมการไตรภาคีกลับไปทบทวนการปรับขึ้นค่าแรงใหม่ เพราะที่เสนอปรับขึ้น​ 2-16 บาท​เป็นตัวเลขที่รับไม่ได้​ และต่ำเกินไปหากเทียบกับค่าครองชีพ​ โดยเฉพาะ​ 3 จังหวัดชายแดนใต้ พร้อมขอให้ภาคธุรกิจพิจารณาขึ้นค่าแรงให้สูงขึ้น เชื่อว่าจะไม่กระทบกับภาคธุรกิจอย่างแน่นอน

จะอ้างเรื่องอะไรก็ได้ เรื่องไตรภาคี เรื่องนายกฯ ไม่มีอำนาจแทรกแซง พูดได้หมด แต่ต้องอยู่บนพื้นฐานความเป็นจริงว่าเหมาะสมหรือไม่ในการที่ค่าแรงขึ้นไปขนาดนั้น และจะทำให้ธุรกิจถึงกับหายนะหรือไม่ ถ้าต้องขึ้นค่าแรงอย่างเหมาะสม

อ่านข่าว : ทบทวน "ค่าแรง" รมว.แรงงานดึงกลับไปพิจารณาใหม่

ด้านนายเกรียงไกร เธียรนุกูล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ระบุว่า หากจะให้ค่าแรงขยับสูงขึ้นกว่านี้ รัฐบาลต้องหามาตรการช่วยเหลือ เฉพาะกลุ่ม SME ซึ่งมีอยู่ราวร้อยละ 50 จาก 47 กลุ่มอุตสาหกรรมที่ยังใช้แรงงานเข้มข้น เป็นกลุ่มที่ได้รับผลกระทบทางตรงจากการขึ้นค่าแรง

ขณะที่นายชำนาญ ศรีสวัสดิ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สะท้อนความเห็นอีกด้านว่า แม้จะปรับอัตราค่าแรงใน จ.ภูเก็ต สูงขึ้นที่สุด หรือจะปรับให้สูงขึ้นกว่านี้ ธุรกิจท่องเที่ยวคงไม่ได้รับผลกระทบ เพราะปกติจ่ายค่าแรงเฉลี่ย 500-1,000 บาทต่อวันอยู่แล้ว แต่ปัญหาที่อยากให้รัฐบาลแก้ไขคือการขาดแคลนแรงงานที่มีทักษะ เช่น ภาษา งานบริการ

ส่วนธุรกิจก่อสร้างขนาดใหญ่อย่างนายภาคภูมิ ศรีชำนิ กรรมการผู้จัดการบริษัทซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ค่าแรงถือว่าเป็นต้นทุนของธุรกิจร้อยละ 10 ซึ่งในสมัยรัฐบาลของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ก็เคยค่าแรง 300 บาทมาแล้ว แต่ก็ไม่ได้กระทบการเงินของบริษัท จึงมั่นใจว่าหากรัฐบาลจะปรับขึ้นค่าแรงก็จะไม่กระทบต่อบริษัทมากนัก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เคาะค่าแรงขั้นต่ำ "ภูเก็ต" สูงสุดวันละ 370 ต่ำสุด 3 จว.ใต้ 330 บาท

แรงงาน-นายจ้าง ยิ้มไม่ออก ! ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 2 บาท "ดีกว่าไม่ได้"

สนค.ระบุขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ ร้อยละ 2.37 กระทบเงินเฟ้อไม่มาก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง