กมธ.ตร.ถกระเบียบกรมราชทัณฑ์เอื้อขัง "ทักษิณ" นอกคุก หรือไม่

การเมือง
14 ธ.ค. 66
12:04
360
Logo Thai PBS
กมธ.ตร.ถกระเบียบกรมราชทัณฑ์เอื้อขัง "ทักษิณ" นอกคุก หรือไม่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กมธ.ตำรวจ ถกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หลัง "วัชระ" ร้องตรวจสอบ "ทักษิณ" นอน รพ.ตำรวจหรือไม่ อ้างมี สส.ดอดพบ ข้องใจระเบียบกรมราชทัณฑ์เอื้อคุมขังนักโทษนอกคุก

วันนี้ (14 ธ.ค.2566) นายชัยชนะ เดชเดโช ประธานกรรมาธิการการตำรวจ สภาผู้แทนราษฎร เชิญ พล.ต.ต.สามารถ ม่วงศิริ นายแพทย์ สบ.7 โรงพยาบาลตำรวจ นายนัสที ทองปลาด ผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ และนายวัชระ เพชรทอง อดีต สส.พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะผู้ร้องขอให้ตรวจสอบว่า นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในฐานะนักโทษชายพักรักษาตัวอยู่ที่ชั้น 14 โรงพยาบาลตำรวจจริงหรือไม่ และตั้งคณะอนุกรรมาธิการศึกษา

นายวัชระ นำภาพของนายทักษิณที่แสดงถึงความแข็งแรงมีภาพคู่กับบุตรชายกำลังดื่มไวน์และภาพว่ายน้ำกับหลาน แต่กรรมาธิการไม่อนุญาตให้ใช้ภาพ โดยอ้างว่า ไม่ให้ใช้ภาพว่ายน้ำเนื่องจากไม่ใช่ในประเทศและไม่ใช่ภาพปัจจุบัน

นายวัชระ ระบุว่ามี สส.หลายคนเดินทางไปพบนายทักษิณและมีข่าวว่านายชัยชนะไปพบนายทักษิณด้วยไม่รู้ว่าจริงหรือไม่ ทำให้นายชัยชนะปฏิเสธว่า "ไม่ใช่ผม"

พร้อมกันนี้นายวัชระได้ตั้งคำถาม ว่า นายทักษิณพักรักษาตัวในโรงพยาบาลตลอดเวลาจริงหรือไม่และระเบียบกรมราชทัณฑ์ในการส่งผู้ป่วยไปควบคุมพักรักษาตัว ที่โรงพยาบาลข้างนอกมีการส่งเจ้าหน้าที่ไปควบคุมตามระเบียบ 2 คนหรือไม่ พร้อมขอให้ส่งรายชื่อผู้คุมที่ไปเข้าเวรให้คณะกรรมาธิการด้วย

อ่านข่าว : "สมชาย" ชี้ "ทักษิณ" ยังไม่เข้าข่าย "คุมขังนอกเรือนจำ"

ขณะเดียวกันสอบถามได้ว่า นายวิษณุ เครืองาม อดีตรองนายกรัฐมนตรี ในวันที่เดินทางถึงประเทศไทยวันที่ 22 ส.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งผู้บัญชาการเรือนจำยอมรับว่านายวิษณุเดินทางไปจริงเพื่อกำกับดูแลขั้นตอนวิธีการ

นายวัชระ ยังถามด้วยว่าเหตุใดการออกระเบียบกรมราชทัณฑ์ที่นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี อ้างว่าออกตั้งแต่ปี 2563 เหตุใดจึงมาบังคับใช้ในปีนี้ เป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับนายทักษิณไปคุมขังที่บ้านพักหรือไม่ เพราะจะครบรับโทษ 1 ใน 3 ในวันที่ 30 ธ.ค.นี้

นายวัชระ ยังขอให้กรรมาธิการไปโรงพยาบาลตำรวจเพื่อทำหน้าที่เป็นตัวแทนคนไทยพิสูจน์ทราบว่า นายทักษิณยังพักรักษาตัวที่ชั้น 14 หรือไม่ หากไม่ไปจะถูกกล่าวหาว่าละเว้นปฏิบัติหน้าที่ตาม ม.157

ขณะเดียวกันสัปดาห์หน้าจะยื่นหนังสือถึงประธานศาลฎีกาให้วินิจฉัยกรณีกรมราชทัณฑ์ออกระเบียบส่อเอื้อนายทักษิณช่วยเหลือนายทักษิณไม่ให้ถูกคุมขังในเรือนจำใหญ่กว่าคำพิพากษาศาลฎีกาและรัฐธรรมนูญหรือไม่ นอกจากนี้เรียกร้องความเป็นธรรมให้นักโทษนับแสนที่ต้องโทษในเรือนจำเพื่อเท่าเทียมไม่ให้เกิดความเหลื่อมล้ำ

นายณัฐพงษ์ สุมโนธรรม กรรมาธิการการตำรวจ ถามถึงขั้นตอนในการรับนักโทษ รวมถึงระเบียบราชการ ปกตินักโทษมีขั้นตอนในกระบวนการเข้ารักษาอย่างไรคาดการอาการป่วยของนายทักษิณต้องใช้เวลารักษากี่วัน ส่วนการออกระเบียบใหม่ของกรมราชทัณฑ์ ที่เริ่มตั้งแต่ปี 2563 นั้น ทำไมถึงออกในช่วงเวลานี้ กระบวนการที่ผ่านมาติดตรงไหน ท้ายที่สุดจะครบกำหนดของนายทักษิณ 20 ธ.ค.ใช่หรือไม่ แล้วจะเข้าเกณฑ์พักโทษเลยหรือไม่ รวมถึงเกณฑ์ในการพิจารณาเป็นอย่างไร

อ่านข่าว : ทันใจ! ระเบียบกรมราชทัณฑ์คุมขังนอกเรือนจำรับ "ทักษิณ"

นายชัยชนะ ยังถามว่า นายทักษิณยังไม่ได้ตัดผมแม้แต่เส้นเดียว รวมถึงไม่ได้กักตัวตามขั้นตอนโควิด 10 วัน และเหตุใดนายทักษิณจึงเข้าพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลตำรวจได้ หากนักโทษคนกลุ่มอื่นป่วยในลักษณะนี้จะได้รับการดูแล แบบนี้หรือไม่

พร้อมยกตัวอย่างว่าหากนายวัชระ ถูกจำคุกและป่วยจะได้รับการดูแลเช่นในทักษิณหรือไม่ถ้าไม่ตอบให้กระจ่างนอกจากนายทักษิณจะเป็นจำเลย กรมราชทัณฑ์จะเป็นจำเลยที่ 2 เป็นจำเลยสังคมด้วย 

จากนั้นที่ประชุมกรรมการการตำรวจ ขอให้สื่อมวลชนและเจ้าหน้าที่ที่ไม่เกี่ยวข้องออกจากห้องประชุม เพื่อที่จะได้ซักถามและฟังคำตอบจากตัวแทนหน่วยงานที่เข้ามาชี้แจงอย่างเต็มที่

อ่านข่าวอื่น ๆ

ศาลยกฟ้อง "ปริญญ์ พานิชภักดิ์" คดีพรากผู้เยาว์-อนาจารเด็ก

ราคาทองคำดีด ! พุ่ง 200 บาท คาดปรับรับ "เฟด" คงอัตราดอกเบี้ย

ฝุ่น PM 2.5 กทม. วันนี้ 14 ธ.ค. เกินค่ามาตรฐาน 17 จุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง