"จุลพันธ์" ตอบกระทู้สดกลางสภา มั่นใจแก้หนี้นอกระบบได้

การเมือง
14 ธ.ค. 66
12:31
249
Logo Thai PBS
"จุลพันธ์" ตอบกระทู้สดกลางสภา มั่นใจแก้หนี้นอกระบบได้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"จุลพันธ์" ตอบกระทู้กลางสภา มั่นใจรัฐบาลแก้หนี้นอกระบบได้ ยอดลงทะเบียน 88,000 คน มูลหนี้ 4,890 ล้านบาท ชี้ลูกหนี้ลงทะเบียนทุกคนจะได้รับ tracking number ติดตามกระบวนการจนจบ

วันนี้ (14 ธ.ค.2566) ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวาระกระทู้ถามสดด้วยวาจา ของ น.ส.ลิณธิภรณ์ วริณวัชรโรจน์ สส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ได้ตั้งกระทู้ถามนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง ถึงแนวทางการแก้ปัญหาหนี้นอกระบบ 

น.ส.ลิณธิภรณ์ ชี้ว่า ปัญหาหนี้สินมีความเรื้อรังนำไปสู่ปัญหาอื่น เช่น ผู้มีอิทธิพล การใช้ความรุนแรงทวงหนี้ ปัญหายาเสพติด ซึ่งนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมน ตรี ได้เปิดช่องทางให้ประชาชนลงทะเบียนช่วยเหลือผู้เป็นหนี้นอกระบบ มีผู้ลงทะเบียนสูงสุดถึง 88,000 คน และมีเจ้าหนี้มาลงทะเบียน 58,000 คน มูลหนี้รวม 4,890 ล้านบาท เฉลี่ยลูกหนี้ 1 คนมีมูลหนี้กว่า 55,000 บาท

ทั้งนี้ ยังตั้งข้อสังเกตว่า สัดส่วนการลงทะเบียนในแต่ละจังหวัด พบว่ามีเจ้าหนี้มาลงทะเบียนมากกว่าลูกหนี้ เท่ากับว่าลูกหนี้ 1 คน มีเจ้าหนี้หลายคนหรือไม่ และตั้งสมมติฐานได้ว่า เจ้าหนี้มีความเกี่ยวพันกับผู้มีอิทธิพล หรือเกี่ยวพันกับเจ้าหน้าที่รัฐหรือไม่ เป็นเหตุให้ลูกหนี้เกรงกลัวไม่กล้ามาลงทะเบียน และจะสามารถแก้ปัญหานี้ได้อย่างไร

ทั้งนี้น.ส.ลิณธิภรณ์ ตั้งคำถามว่ารัฐบาลมีมาตรการและแรงจูงใจอย่างไรให้ทั้งลูกหนี้ เจ้าหนี้ร่วมกันแก้ปัญหาหนี้ด้วยกัน และรัฐบาลมีมาตรการอย่างไรในการแก้ปัญหาเศรษฐกิจปากท้องของประชาชน เพื่อตัดวงจรหนี้

อ่านข่าว มท.สั่งทุกจังหวัดคุมเข้ม หลังเหตุใช้อาวุธปืนข่มขู่-ยิงลูกหนี้นอกระบบ

ยันเจรจาสางหนี้เป็นธรรม 

นายจุลพันธ์ ชี้แจงว่า ในการลงทะเบียนลูกหนี้มี 5 ช่องทาง คือ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ศูนย์ป้องกันปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับหนี้นอกระบบ หรือสายด่วน 1599, ศูนย์ดำรงธรรม สำนักงานเขต หรือสายด่วน 1567 ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ สำนักงานปลัดนายกรัฐมตรี หรือสายด่วน 1111 ศูนย์รับแจ้งนอกระบบ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง หรือสายด่วน 1359 และ www.debt.dopa.go.th 

ผู้ที่ลงทะเบียน จะได้รับ tracking number ติดตามกระบวนการแก้หนี้ แต่ลูกหนี้ต้องสมัครใจ และรัฐบาลจะติดต่อไปยังเจ้าหนี้ เพื่อไกล่เกลี่ยให้อยู่ในกรอบกฎหมายที่เป็นธรรม หากลูกหนี้เคยชำระจนคุ้มกับเงินต้นแล้ว ก็จะมีช่วยเจรจาจนถึงที่สุด

สำหรับประชาชนที่ลังเล หรือหวาดกลัวกับความปลอดภัยในการขอความช่วยเหลือ ความชัดเจนของภาครัฐจะเป็นสิ่งยืนยันต่อประชาชน ที่ผ่านมาในสมัยรัฐบาล ทักษิณ ชินวัตร ได้มีการเจรจาหนี้ในลักษณะใกล้เคียงกัน

ช่วงต้นก็มีปัญหาคล้ายกัน คือประชาชนยังลังเล ไม่แน่ใจ แต่ด้วยสัญญาณที่ชัดเจน ความจริงใจของรัฐบาลในการแก้ไขปัญหา เชื่อได้ว่าประชาชนจะมั่นใจ

ส่วนเจ้าหนี้ รัฐบาลพยายามแก้ปัญหาด้วยความละมุนละม่อม หากลูกหนี้ยังไม่ได้ชำระเป็นจำนวนที่เหมาะสม ก็จะมีการตั้งโต๊ะพูดคุยหาทางออก และทำความเข้าใจ แต่หากเจ้าหนี้บางคนลองของ ยังไม่ยอมรับกลไกของรัฐ ใช้กำลังข่มขู่คุกคาม ภาครัฐจะดำเนินการตามกฎหมาย รวมถึงเจ้าหนี้ที่เก็บดอกเบี้ยอย่างไม่เป็นธรรมด้วย

อ่านข่าว

1 สัปดาห์ ลงทะเบียนแก้หนี้นอกระบบ 75,199 คน หนี้รวม 3,820 ล้านบาท

"เศรษฐา" ใช้ทั้งไม้แข็ง -ไม้อ่อน แก้ปัญหาหนี้นอกระบบ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง