กลับมาแล้ว! E-ticket เริ่มใช้ 15 ธ.ค.นี้ใน 6 อุทยานรับปีใหม่

สิ่งแวดล้อม
14 ธ.ค. 66
14:23
2,694
Logo Thai PBS
กลับมาแล้ว! E-ticket เริ่มใช้ 15 ธ.ค.นี้ใน 6 อุทยานรับปีใหม่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กลับมาแล้ว! พรุ่งนี้ (15 ธ.ค.) อุทยาน 6 แห่งนำร่องใช้ E-ticket คือ เขาใหญ่ เอราวัณ ดอยอินทนนท์ อ่าวพังงา หาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี และสิมิลัน รับปีใหม่ ลดเงินรั่วไหล เชื่อมต่อระบบชำระเงินกลาง (Payment Gateway) จากธนาคารได้ทันที

วันนี้ (14 ธ.ค.2566) นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่า วันพรุ่งนี้ (15 ธ.ค.) จะเป็นวันแรกที่กรมอุทยานฯ นำระบบการจำหน่ายบัตรค่าบริการอิเล็กทรอนิกส์ (E-ticket) ในอุทยานแห่งชาตินำร่อง 6 แห่ง คือ เขาใหญ่  เอราวัณ ดอยอินทนนท์ อ่าวพังงา หาดนพ รัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี และหมู่เกาะสิมิลัน โดยนำระบบ E-ticket กลับมาใช้ตามปกติ หลังจากก่อนหน้านี้ได้ยกเลิกไว้เป็นการชั่วคราวตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค.ที่ผ่านมา ทั้งนี้เพื่ออำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยว และลดความแออัดบริเวณจุดจัดเก็บเงินค่าบริการผ่านเข้าไปในอุทยานแห่งชาติ 

อ่านข่าว จี้ "บิ๊กป๊อด" แจงปมเลิก E-Ticket ห่วงตุกติกเงินรายได้อุทยาน

นายอรรถพล กล่าวว่า นอกจากนี้ยังเตรียมพัฒนาระบบ E-ticket ในอุทยานแห่งชาติ ระยะที่ 2 จำนวน 31 แห่ง ในปีงบ 2567 ส่วนระยะที่ 3 จำนวน 96 แห่ง ในปีงบ2568 และคาดว่าปี 2569 จะครบ 133 แห่งทั่วประเทศ เพื่อความโปร่งใสในการจัดเก็บเงิน อำนวยความสะดวกในการจองและชำระเงิน ลดขั้นตอน ลดภาระหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ที่ต้องจัดเก็บและรักษาเงิน

อีกทั้งยังช่วยลดความเคลือบแคลงในเรื่องการเงินรั่วไหลและการทุจริต โดยจะมีการเชื่อมต่อระบบชำระเงินกลาง (Payment Gateway) โดยตรวจสอบบัตรค่าบริการและการชำระเงินจากระบบธนาคารได้ทันที

อ่านข่าว

จุดอ่อน-ข้อบกพร่องระบบ E-Ticket เข้าอุทยานฯ

ดีเดย์ 1 ธ.ค.นี้ "อุทยาน" ยกเลิกขาย E-Ticket ชั่วคราว 

 "อช.เขาใหญ่" แจง ไม่มีสมาร์ทโฟนก็ซื้อตั๋วหน้าด่านได้

127 ล้านบาท รายได้อุทยานฯ เดือน ต.ค. เปิด 5 แหล่งท่องเที่ยวยอดฮิต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง