คปท.ยื่นหนังสือร้องนำตัว “ทักษิณ” กลับรักษาตัวในเรือนจำ

การเมือง
14 ธ.ค. 66
16:21
583
Logo Thai PBS
คปท.ยื่นหนังสือร้องนำตัว “ทักษิณ” กลับรักษาตัวในเรือนจำ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กลุ่มคปท.ยื่นหนังสือถึงกรมราชทัณฑ์ร้องนำตัว “ทักษิณ” กลับมารักษาตัวในเรือนจำ ห่วงระเบียบใหม่เอื้อคนแรกนอนนอกเรือนจำ

วันนี้ (14 ธ.ค.2566) นายพิชิต ไชยมงคล พร้อมด้วย นายนัสเซอร์ ยีหมะ เครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) และตัวแทนมวลชนประมาล 20 คน เดินทางยื่นเอกสารต่อนายสหการณ์ เพ็ชรนริทร์ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม รักษาราชการแทนอธิบดีกรมราชทัณฑ์ เพื่อขอให้นำตัวนายทักษิณ ชินวัตร ผู้ต้องขังเด็ดขาดกลับเรือนจำ โดย นพ.สมภพ สังคุตแก้ว หัวหน้าผู้ตรวจราชการกรมราชทัณฑ์ เป็นผู้แทนรับเรื่อง

นายพิชิต กล่าวว่า กรณีนายทักษิณ อ้างสิทธิในการเป็นผู้ป่วยแล้วย้ายมารักษาตัวนอกเรือนจำ เมื่อคืนวันที่ 22 ส.ค.ที่ผ่านมา และกรมราชทัณฑ์ได้อนุญาตให้มีการรักษาตัวจนใกล้จะครบ 120 วันที่ระเบียบกรมราชทัณฑ์ต้องให้อธิบดีกรมราชทัณฑ์ได้อนุญาตการรักษาตัวนอกเรือนจำต่อไปหรือไม่นั้น

อ่านข่าว ทันใจ! ระเบียบกรมราชทัณฑ์คุมขังนอกเรือนจำรับ "ทักษิณ"

ปรากฏข้อเท็จริงว่า น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และเป็นบุตรสาวของ นายทักษิณ ออกมาสัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่า อาการของ นายทักษิณ อยู่ระหว่างการพักฟื้นร่างกาย ทางคปท.เห็นว่ากระบวนการอ้างระเบียบการรักษาตัวนอกเรือนจำใช้ไม่ได้อีกต่อไป 

เนื่องจากการนอนพักฟื้นร่างกายหลังอ้างการผ่าตัดนั้น ระเบียบกรมราชทัณฑ์ให้รีบนำกลับมานอนพักฟื้นได้ที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์ ที่มีศักยภาพในการรับผู้ต้องขังเด็ดขาดมานอนรักษาตัวในระยะพักฟื้นได้

การจะอนุญาตให้มีการนอนพักฟื้นตัวต่อที่ รพ.ตำรวจต่อหลังจากครบ 120 วัน อาจเข้าข่ายการกระทำผิดกฎหมายอาญาม.157 การใช้ตำแหน่งหน้าที่ในการเลือกปฏิบัติอันเป็นคุณเป็นโทษแก่บุคคลใดบุคคลหนึ่งเป็นการเฉพาะ

นอกจากนี้ ภายหลังที่สังคมได้ติดตามกระบวนการอ้างระเบียบกรมราชทัณฑ์ พานายทักษิณ ออกมาจากเรือนจำตลอดเวลาที่ผ่านมา กลับพบว่ากรมราชทัณฑ์ เร่งรีบประกาศ ระเบียบกรมราชทัณฑ์ ฉบับใหม่ที่ประกาศให้มีการกำหนดพื้นที่คุมขังอื่นที่ไม่ใช่เรือนจำ เมื่อวันที่ 8 ธ.ค.และมีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 12 ธ.ค.นี้

อ่านข่าว "วัชระ" ร้อง กมธ.ตำรวจสอบปม "ยิ่งลักษณ์" เข้าไทยพร้อม "ทักษิณ"

ด้านนายนัสเซอร์ เผยว่า คปท.ห่วงว่ากระบวนการยุติธรรมไทย เป็นการวางแผนใช้ระเบียบพาตัวผู้ต้องขังเพียง 1 คนไม่ให้ติดเรือนจำจริงแม้แต่วันเดียว หลักเกณฑ์ที่ใช้พิจารณาที่คุมขังใหม่นั้น เป็นที่เข้าใจว่านายทักษิณ จะได้ใช้สิทธิ ระเบียบใหม่เป็นคนแรก เท่ากับว่าผู้ต้องขังคดีทุจริตจะไม่ติดคุก แม้แต่วันเดียว คือวันแรกก็เบิกตัวมานอนโรงพยาบาลตำรวจ เมื่อครบ 120 วันก็อ้างระเบียบกำหนดให้บ้านจันทร์ส่องหล้า เป็นที่คุมขังอื่นตามระเบียบ

เมื่อเข้าหลักเกณฑ์พักโทษ ในวันที่ 22 ก.พ.2567 ก็ได้รับการพักโทษตามระเบียบกรมราชทัณฑ์ อีกทั้ง การกระทำโดยร่วมกันอ้างระเบียบเช่นนี้เท่ากับเป็นกาทำลายคำพิพากษาของศาล ด้วยระเบียบของกรมราชทัณฑ์เอง

"สมศักดิ์" ปัดตอบระเบียบเอื้อทักษิณ 

ด้านนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี ปฏิเสธตอบคำถามถึง ระเบียบกรมราชทัณฑ์ เกี่ยวกับสถานที่คุมขังนอกเรือนจำ ที่ส่อถามว่านายทักษิณ จะได้ประโยชน์หรือไม่ว่า กล่าวเพียงสั้นๆว่า ยังม่ได้ศึกษา เพราะต้องทำหน้าที่อื่น” และต้องให้เกียรติกระทรวงยุติธรรม

อ่านข่าว

"สมศักดิ์" ปัดตอบระเบียบกรมราชทัณฑ์ "คุมขังนอกคุก" เอื้อ "ทักษิณ" หรือไม่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง