ร้านหมูย่าง-ไก่ย่าง เตรียมใช้ "โอ่ง"แทน "เตา" แก้ปัญหา PM2.5

เศรษฐกิจ
14 ธ.ค. 66
16:38
1,232
Logo Thai PBS
ร้านหมูย่าง-ไก่ย่าง เตรียมใช้ "โอ่ง"แทน "เตา" แก้ปัญหา PM2.5
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รถเข็นหมูปิ้ง-ไก่ปิ้ง เตรียมรับมือ หลังกทม. จ่อผุดมาตรการคุมควันร้านปิ้งย่าง เหตุทำค่าฝุ่นPM 2.5 หนาแน่น “ชัชชาติ” ย้ำไม่ได้ห้ามขายแต่อยากให้มีเครื่องดูดควัน ด้านพ่อค้าหมูย่าง พร้อมใช้โอ่งแทนเตา

วันนี้ (14 ธ.ค.2566)ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เตรียมออกมาตรการให้ร้านอาหารประเภท ปื้ง ย่าง หมูกะทะ ให้มีตัวดูด หรือเก็บควันก่อนปล่อยออกมาไม่ใช่ปล่อยอิสระ

เนื่องจากเกรงว่าช่วงอากาศปิดจะทำให้ค่า PM2.5 เพิ่มสูงขึ้น หลังจากในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมาปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 ที่กลับมารุนแรงมากอีกรอบหนึ่ง ซึ่งฝุ่นควันดังกล่าว ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนโดยรวม

“ไทยพีบีเอสออนไลน์” ลงพื้นที่สอบถาม เจ้าของร้านขายหมูย่าง ย่านถนนวิภาวดี กล่าวว่า หลังจากนี้จะเปลี่ยนใช้โอ่งในการย่างหมูแทน เพราะเข้าใจในเรื่องของควันจากการย่างหมู ซึ่งตนก็ถูกชาวบ้านร้องเรียนมาตลอด และจะเปลี่ยนใช้โอ่งในการย่างหมูแทน หลังพ้นเทศกาลปีใหม่ไปแล้ว เพราะต้องกลับไปนำโอ่งน้ำจากบ้านที่ต่างจังหวัดมา ซึ่งจะได้ไม่ต้องลงทุนในการซื้อโอ่งใหม่

เข้าใจเรื่องฝุ่น 2.5 ก็พร้อมเปลี่ยนให้เกิดควันน้อยที่สุด ซึ่งก็คิดไว้นานแล้ว ว่าจะเปลี่ยนมาใช้โอ่งแทนการใช้เตาย่างแบบที่มีเครื่องดูดควันซึ่งน่าจะทำให้ควันจากการย่างหมูลดลง

ส่วนแม่ค้าร้านหมูปิ้งในซอยวิภาวดี 60 อีกรายหนึ่ง กล่าวว่า ปัจจุบันใช้พัดลมดูดควันแก้ปัญหาดังกล่าว แต่หากกทม.ต้องการให้เปลี่ยนเป็นเครื่องดูดควันแบบมีมาตรฐานก็คงต้องทำ และอยากให้กทม.ช่วยเรื่องค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นเพราะขายหมูปิ้งไม้ละ 5 บาท 10 บาทเท่านั้น ไม่ได้มีกำไรมากมาย

ขณะที่แม่ค้าร้านส้มตำไก่ย่าง ย่านซอยอารีย์ กล่าวว่า ย่างไก่ หมู ปลาดุกที่นำมาขายได้ย่างมาจากที่บ้าน เพราะบริเวณที่ขายของนั้น มีกฎห้ามย่างอาหารที่ทำให้เกิดควัน ซึ่งก็เข้าใจเรื่องปัญหาฝุ่น PM2.5 ก็พยายามช่วยลดต้นเหตุของการเกิดฝุ่นPM 2.5 มาตลอด

ส่วนร้านขายข้าวไข่เจียว กล่าวว่า ได้ลงทุนซื้อเครื่องดูดกลิ่น 6,000บาท เพื่อลดกลิ่นของอาหารที่จะลอยไปรบกวนผู้บริโภคหรือคนที่เดินซื้อสินค้า

อย่างไรก็ตาม จากการสอบถามผู้บริโภคที่มาจับจ่ายซื้อของในตลาด หลังจากเกี่ยวกทม.จะใช้มาตรการควบคุมและแก้ปัญหาฝุ่น PM 2.5 ในพื้นที่กรุงเทพฯที่ร้านจำหน่ายอาหารประเภทปิ้งย่างเป็นหนึ่งในปัญหาที่ทำให้เกิดควันนั้น หากผู้ประกอบการรถเข็นหรือร้านค้า มีเครื่องดูดควันก็เป็นเรื่องที่ดีเพราะช่วยลดฝุ่น และควันที่มาจากอาหาร แต่ทั้งนี้ มองว่าหน่วยงานรับควรเร่งแก้ปัญหาที่ต้นเหตุมากกว่า เพราะการเกิดฝุ่นละอองPM 2.5 เกิดจากการเผาป่าหรือ การก่องสร้างขนาดใหญ่ ควันจากรถยนต์ มากกว่าร้านปิ้งย่าง

 อ่านข่าว:

แรงงาน-นายจ้าง ยิ้มไม่ออก ! ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 2 บาท "ดีกว่าไม่ได้"

เอกชนแนะหนีปรับขึ้นค่าแรง ใช้เทคโนโลยีขั้นสูง "แทนคน"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง