ขึ้นทะเบียนGI “ปลานิลกระชังแม่น้ำโขงหนองคาย” เนื้อแน่น นุ่ม หวาน

เศรษฐกิจ
15 ธ.ค. 66
15:53
690
Logo Thai PBS
ขึ้นทะเบียนGI “ปลานิลกระชังแม่น้ำโขงหนองคาย” เนื้อแน่น นุ่ม หวาน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมทรัพย์สินฯ ขึ้นทะเบียน “ปลานิลกระชังแม่น้ำโขงหนองคาย” สินค้า GI ใหม่ เนื้อแน่น นุ่ม เป็นที่นิยมของผู้บริโภค สร้างรายได้ให้แก่เกษตรกรในชุมชน540ล้านบาทต่อปี

วันนี้ (15 ธ.ค.2566) นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า กรมฯ ประกาศขึ้นทะเบียนสินค้า GI รายการใหม่ ปลานิลกระชังแม่น้ำโขงหนองคาย สินค้า GI ลำดับที่ 3 ของ จ.หนองคาย ต่อจากกล้วยตากสังคม และสับปะรด ศรีเชียงใหม่

ทั้งนี้ปลานิลกระชังแม่น้ำโขงหนองคาย คือ ปลานิลสายพันธุ์จิตรลดา มีลักษณะส่วนหัวเล็ก ริมฝีปากบนและล่างเสมอกัน มีลายพาดตามขวาง เมื่อปรุงสุกเนื้อมีสีขาว แน่นเป็นลิ่ม และนุ่ม จำหน่ายในรูปแบบปลานิลสดและปลานิลแดดเดียว ผลิตและแปรรูปตามภูมิปัญญาของชุมชน

ครอบคลุมเขตพื้นที่ 6 อำเภอของหนองคาย ที่แม่น้ำโขงไหลผ่าน ได้แก่ อ.สังคม อ. ศรีเชียงใหม่ อ.ท่าบ่อ อ.เมืองหนองคาย อ.โพนพิสัย และอ.รัตนวาปี ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะ คือ มีคุ้งน้ำกว้าง ท้องน้ำเป็นทราย มีโขดหินทำให้การไหลผ่านของน้ำในแม่น้ำโขงในช่วงจังหวัดหนองคายเป็นการไหล แบบเอื่อยๆ ตลอดเวลา ช่วยเพิ่มออกซิเจนในน้ำให้เหมาะสมกับการเลี้ยงปลานิล ทำให้ปลานิลมีสุขภาพดี

จากการว่ายน้ำตลอดเวลา ตลอดจนความอุดมสมบูรณ์ของแม่น้ำโขงซึ่งมีแร่ธาตุในดิน และเป็นน้ำที่มี ความสะอาด ส่งผลให้ ปลานิลกระชังแม่น้ำโขงหนองคาย ที่เลี้ยงในกระชังจึงไม่มีกลิ่นเหม็นคาว และไม่มีกลิ่นโคลน เนื้อแน่น นุ่ม เนื่องจากมีไขมันแทรก
“ปลานิลกระชังแม่น้ำโขงหนองคาย”

“ปลานิลกระชังแม่น้ำโขงหนองคาย”

“ปลานิลกระชังแม่น้ำโขงหนองคาย”

นายวุฒิไกร กล่าวอีกว่า ปลานิลสายพันธุ์จิตรลดา เป็นที่นิยมของผู้บริโภคในจังหวัดหนองคายรวมถึงจังหวัดใกล้เคียง ถือเป็นสินค้าด้านการเกษตรที่สร้างรายได้ให้กับจังหวัดหนองคายและเกษตรกรในชุมชนกว่า 540 ล้านบาทต่อปี

 อ่านข่าว:

ร้านหมูย่าง-ไก่ย่าง เตรียมใช้ "โอ่ง"แทน "เตา" แก้ปัญหา PM2.5

แรงงาน-นายจ้าง ยิ้มไม่ออก ! ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 2 บาท "ดีกว่าไม่ได้"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง