สธ.ลั่น เตียงเต็มฟังไม่ขึ้น รพ.เอกชนปฏิเสธ "นักท่องเที่ยวไต้หวัน"

สังคม
15 ธ.ค. 66
16:30
601
Logo Thai PBS
สธ.ลั่น เตียงเต็มฟังไม่ขึ้น รพ.เอกชนปฏิเสธ "นักท่องเที่ยวไต้หวัน"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สธ. ชี้ รพ.เอกชนอ้างเตียงเต็ม ปัดรับนักท่องเที่ยวไต้หวันไม่ได้ แจงดูข้อเท็จจริงช่วยเหลือเต็มที่ก่อนส่งต่อหรือไม่ ห้ามไม่รับเหตุไร้เงินจ่ายไม่ได้

วันนี้(15 ธ.ค. 2566) น.ส.ตรีชฎา ศรีธาดา โฆษกกระทรวงสาธารณสุข ฝ่ายการเมือง กล่าวถึงกรณี รพ. เอกชน ปฏิเสธ นักท่องเที่ยวชาวไต้หวันประสบอุบัติเหตุรถชน โดยอ้างว่าเตียงเต็มทำให้เสียชีวิตระหว่างส่งตัว ว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ทีมสอบสวนของสถาบันการแพทย์ฉุกเฉิน (สพฉ.)ได้ลงพื้นที่เก็บข้อมูลและสอบถามผู้เกี่ยวข้องแล้ว และอยู่ระหว่างรอการตรวจสอบข้อเท็จจริงว่า สุดท้ายผลจะออกมาเป็นอย่างไร ถ้าพบว่า โรงพยาบาลเอกชนกระทำผิดกฎหมายและผิดจริยธรรมก็ต้องรับโทษโดยไม่มีการละเว้น ส่วนจะหนักเบาอย่างไรให้ว่าไปตามข้อเท็จจริง

น.ส.ตรีชฎากล่าวว่า ข้อเท็จจริง การเสียชีวิตของนักท่องเที่ยวชาวไต้หวันนั้น โรงพยาบาลเอกชนได้ปฏิบัติการให้การรักษาในภาวะฉุกเฉินจนเต็มความสามารถก่อนการส่งตัวหรือไม่

เงื่อนไข ของการส่งตัวผู้ป่วยฉุกเฉินจะต้องมีแพทย์ของโรงพยาบาลเอกชนให้การรับรอง เพื่อป้องกันการเสียชีวิตของผู้ป่วย และโรงพยาบาลจะนำเอาเรื่องผู้ป่วยฉุกเฉินไม่มีเงินจ่ายค่ารักษามาอ้างเพื่อปฏิเสธไม่ได้ เนื่องจากผิดหลักจรรยาบรรณแพทย์

ส่วนการอ้างว่าเตียงเต็มดังที่สื่อรายงานก็ดูไม่สมเหตุสมผล เพราะห้องฉุกเฉินควรจะพร้อมทั้งแพทย์ พยาบาลและเจ้าหน้าที่เพื่อกู้ชีวิตผู้ป่วยซึ่งอยู่ในภาวะวิกฤต มีสิทธิจะเสียชีวิตในทันทีทันใดหากปล่อยให้เวลาล่าช้าไปเพียงไม่กี่นาที

น.ส.ตรีชฎา กล่าวอีกว่า เรื่องดังกล่าวเกี่ยวข้องกับการบังคับใช้กฎหมาย 2 ฉบับคือ พ.ร.บ.การแพทย์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2551 ซึ่งคุ้มครองความปลอดภัยของผู้ป่วยฉุกเฉิน และพ.ร.บ.สถานพยาบาล พ.ศ. 2541 กำหนดมาตรการควบคุมกิจการสถานพยาบาลเพื่อคุ้มครองประชาชนผู้รับบริการสถานพยาบาล

และการกำหนดให้สถานพยาบาลต้องช่วยเหลือเยียวยาแก่ผู้ป่วยซึ่งอยู่ในสภาพอันตราย โดยจำเป็นต้องได้รับการรักษาพยาบาลโดยฉุกเฉินเพื่อให้พ้นอันตรายตามมาตรฐานวิชาชีพ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง