เชียงรายเปิดฤดูท่องเที่ยว “มหกรรมดอกไม้อาเซียน”

ภูมิภาค
16 ธ.ค. 66
11:27
4,314
Logo Thai PBS
เชียงรายเปิดฤดูท่องเที่ยว “มหกรรมดอกไม้อาเซียน”
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อบจ.เชียงราย เปิดงานมหกรรมดอกไม้อาเซียน เปิดฤดูกาลท่องเที่ยวเชียงราย หวังเงินสะพัดกระจาย 18 อำเภอ สอดรับเมืองสร้างสรรค์ออกแบบยูเนสโก โดยเปิดให้หัวหน้าส่วนราชการ และสื่อมวลชนได้ทดลองเดินชมสวน โดยปีนี้จัดยิ่งใหญ่แบ่งการจัดแสดงหลายโซน

วันนี้ (16 ธ.ค.66) อบจ.เชียงราย เปิดงานมหกรรมดอกไม้อาเซียน เปิดฤดูกาลท่องเที่ยวเชียงราย โดยเปิดให้หัวหน้าส่วนราชการ และสื่อมวลชนได้ทดลองเดินชมสวน โดยปีนี้จัดยิ่งใหญ่แบ่งการจัดแสดงหลายโซน

นางอทิตาธร วันไชยธนวงศ์ นายก องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย เปิดเผยถึงการจัดดอกไม้อาเซียนปีนี้จัดไม่ซ้ำทุกปี ปีนี้จัดภายใต้ชื่องาน เทศกาลดอกไม้ & ศิลปะเชียงราย 2023 ภายใต้แนวคิด “When You Wish Upon A Star
คำอธิษฐานผ่านดอกไม้…ถึง…ดวงดาว”

การจัดสวนดอกไม้ ดึงเอาศิลปะ ของศิลปินชาวเชียงรายร่วมออกแบบนำเทคโนโลยีผสมผสานการออกแบบการจัดงาน ซึ่งที่ผ่านมา จ.เชียงรายได้รับเลือกเป็น 1 ในเมืองสร้างสรรค์ของยูเนสโก ด้านการออกแบบเมืองด้วย ซึ่งก็จะเชื่อมงานเบียนนาเลเชียงราย สะท้อนเอกลักษณ์ของ 18 อำเภอของจังหวัดเชียงราย และปีนี้กระจายจัดงานใน 4 อำเภอด้วย คือ แม่จัน ดอยหลวง ป่าแดด และพญาเม็งราย

การจัดสวนมี 7 โซนด้วยกัน เช่นโซน 1 : Star Gate ประตูสู่ดินแดนแห่งดวงดาว , Angle of wish นางฟ้าอธิษฐานขอพรจากดวงดาว , Wishing Tree

ประตูทางเข้ามีปราสาทสีชมพู แสดงถึงความรัก ความโรแมนติกของคนทั้งโลก โทนจัดงานปีนี้ทั้งดอกไม้และแสง จึงเป็นโทนขาวและชมพู

กลางสระน้ำจะมีต้นไม้แห่งความโชคดี มีการแสดง แสง สี และระบำประกอบดนตรีของเยาวชนในจังหวัดเชียงรายสะท้อนถึงพื้นที่แห่งความสุข มีการแสดงทุกคืน

โซน2 : Waterfall Of Galaxy เล่าเรื่องราวการเดินทางของดวงดาว และพรวิเศษจากบ่อน้ำของดวงดาว จะมีม่านน้ำตกสวยงาม ใช้เทคนิคProjection Mapping ในการสร้างความเคลื่อนไหวให้มีชีวิตชีวาของจักรราศีทางช้างเผือกงดงามตื่นตาตื่นใจ

ภายในงานมีกิจกรรมและการแสดงอีกมากมาย ทั้งการแสดงจากเยาวชนในกิจกรรม “Chiang Rai Talent” การจัดแสดงเรือนวิถีชีวิตวัฒนธรรมล้านนาและชาติพันธุ์

ถนนคนเดินให้ช็อป ทั้งร้านค้า ร้านอาหาร ผลิตภัณฑ์จากชุมชนตามวิถีชีวิตชาวล้านนา และการจำหน่ายพันธุ์ไม้ดอก ไม้ประดับนานาพันธุ์ ภายในงานอีกด้วย

นายก อบจ.เชียงราย ระบุการจัดแต่ละปีใช้งบประมาณมาก จะต้องนำรายได้กลับเข้าสู่จังหวัดเชียงราย กระจายรายได้แต่ละอำเภอ

“เที่ยวเชียงรายเที่ยวได้ทั้งปี เที่ยวได้ทั้ง 18 อำเภอ”

ปีที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยว 6 แสนคน สร้างรายได้ให้ผู้ประกอบการ เฉพาะการออกร้านภายในงานมีรายได้ขั้นต่ำวันละ 9,000 บาท คาดว่าในงานมีเงินสะพัดหลายสิบล้านบาท ขณะที่นักท่องเที่ยวกระจายไปแหล่งท่องเที่ยวต่างๆของจังหวัดสร้างรายได้มหาศาล

สำหรับงานมหกรรมดอกไม้อาเซียน จัดขึ้นระหว่างวันที่ 17ธ.ค.66-2 ม.ค.67 ณบริเวณสวนไม้งาม ริมน้ำกก อบจ.เชียงราย และเปิดสวนให้เที่ยวชมได้ถึงวันที่ 14 ก.พ.67

ข่าวที่เกี่ยวข้อง