9 ธุรกิจดาวรุ่งปี67 “ท่องเที่ยว-สุขภาพความงาม-สัตว์เลี้ยง”

เศรษฐกิจ
16 ธ.ค. 66
14:06
2,916
Logo Thai PBS
 9 ธุรกิจดาวรุ่งปี67 “ท่องเที่ยว-สุขภาพความงาม-สัตว์เลี้ยง”
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมพัฒน์ เผยปี 67 มี 9 ธุรกิจที่คาดว่าจะเติบโตโดดเด่น ท่องเที่ยว สุขภาพความงาม ดูแลผู้สูงอายุ สัตว์เลี้ยง สิ่งแวดล้อม อีคอมเมิร์ซ ชำระเงินดิจิทัล และซอฟต์แวร์ แนะนักธุรกิจหน้าใหม่ใช้เทคโนโลยีช่วยบริหาร

วันนี้ (16 ธ.ค.2566) นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมฯได้ทำการวิเคราะห์ข้อมูลธุรกิจเชิงลึกเพื่อเฟ้นหาธุรกิจดาวเด่น 5 ธุรกิจ และธุรกิจที่เสี่ยงเข้าสู่ภาวะถดถอย 3 ธุรกิจ ปี 2566 โดยใช้ข้อมูลประกอบการวิเคราะห์จากหลายส่วน เช่น จำนวน/อัตรา อัตราการเลิก การเพิ่มทุนปัจจัยภายนอก แนวโน้มธุรกิจ กระแสความนิยม นโยบายภาครัฐ

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า

หลังสถานการณ์โควิค-19 คลี่คลายลง ทำให้สภาพเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ ซึ่งส่งผลให้ความต้องการของผู้บริโภคมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา

พบว่า ปี 2566 ธุรกิจดาวเด่นมาแรง คือ ธุรกิจที่เคยประสบปัญหาช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่กลับมาฟื้นตัวจนมีความโดดเด่นอีกครั้ง ขณะที่ธุรกิจที่เสี่ยงเข้าสู่ภาวะถดถอยจะสอดคล้องกับกระแสธุรกิจรักษ์โลกและการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นมีผลจากเทคโนโลยีดิจิทัล บริการ รูปแบบธุรกิจใหม่ๆ ที่ส่งผลกระทบและเปลี่ยนแปลงมูลค่าบริการและสินค้าที่มีอยู่ของอุตสาหกรรมเดิม (Digital Disruption)

อ่านข่าว:

"พาณิชย์" ส่ง "เกมส์-แฟชั่น -ภาพยนตร์" Soft Power ไทย โกอินเตอร์

"พาณิชย์"จ่อเรียกสอบ 400 ผู้ประกอบการท่องเที่ยว โยงกลุ่มทุนเทา

“ท่องเที่ยว-อสังหาฯ” ยังมาแรง

นางอรมน กล่าวว่า ปี 2566 ธุรกิจที่มีความโดดเด่นและมาแรง 5 ธุรกิจ ประกอบด้วย 1.กลุ่มธุรกิจการท่องเที่ยว เช่น ธุรกิจจัดนำเที่ยว ตัวแทนธุรกิจการเดินทาง โรงแรม รีสอร์ท ห้องชุด สปา และธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ

ปัจจัยสนับสนุนมาจากการเปิดประเทศเพื่อรับนักท่องเที่ยวอย่างเต็มรูปแบบ จำนวนนักท่องเที่ยวที่มีการขยายตัวทั้งนักท่องเที่ยวในและต่างประเทศ รวมทั้ง มาตรการสนับสนุนการท่องเที่ยวของภาครัฐ เช่น การประกาศยกเว้นการตรวจลงตรา (ฟรีวีซ่า) ให้แก่นักท่องเที่ยวจีนและคาซัคสถาน
5 ธุรกิจดาวเด่นปี2566 การท่องเที่ยวไทย

5 ธุรกิจดาวเด่นปี2566 การท่องเที่ยวไทย

5 ธุรกิจดาวเด่นปี2566 การท่องเที่ยวไทย

2. กลุ่มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ เนื่องจากเศรษฐกิจไทยมีการฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป มาตรการกระตุ้นจากภาครัฐและการผลักดันให้ไทยเป็น “บ้านหลังที่สอง” สำหรับชาวต่างชาติที่มีศักยภาพ

3. กลุ่มธุรกิจสมุนไพร จากกระแสนิยมดูแลรักษาสุขภาพ ส่งผลให้สมุนไพรเข้ามาเป็นหนึ่งในวัตถุดิบจากธรรมชาติที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภค โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมสุขภาพและความงาม (Health and Wellness)

4. กลุ่มธุรกิจการติดตั้งไฟฟ้าและชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อสอดรับกระแสรถยนต์ EV ของผู้บริโภคยุคปัจจุบันที่เน้นการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี และสนองความต้องการที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมและร่วมรับผิดชอบต่อสังคม

5. กลุ่มธุรกิจ e-Commerce หรือ ธุรกิจการค้าปลีกสินค้าออนไลน์ หลังจากพฤติกรรมของผู้บริโภคที่นิยมใช้ช่องทางออนไลน์ในการจับจ่ายใช้สอยซื้อสินค้า ทำให้ผู้ประกอบการเกือบทุกประเภทปรับตัวขยายช่องทางการตลาดผ่านทางออนไลน์มากขึ้น ส่งผลให้ตลาดมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง

ช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ตลาดออนไลน์ได้รับความนิยมแบบก้าวกระโดด และถึงแม้โควิด คลี่คลาย แต่กระแสการใช้บริการออนไลน์ก็ยังคงได้รับความสนใจจากผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง ทำให้ธุรกิจ e-Commerce เป็นธุรกิจที่มีความแข็งแกร่งและสามารถยืนหนึ่งบนเวทีธุรกิจได้ทุกสถานการณ์

3 ธุรกิจถอดถอยปี2566

นางอรมน กล่าวอีกว่าธุรกิจที่เสี่ยงเข้าสู่ภาวะถดถอยปีนี้ มี 3 ธุรกิจ คือ กลุ่มธุรกิจบรรจุภัณฑ์พลาสติกและเคมีภัณฑ์ เนื่องจากการรณรงค์ลดการใช้บรรจุภัณฑ์พลาสติก เพื่อลดปริมาณขยะพลาสติกที่เป็นมลพิษต่อสิ่งแวดล้อม , กลุ่มธุรกิจขายปลีกสินค้าในร้านค้า หรือ ธุรกิจการค้าปลีกช่องทางออฟไลน์

พฤติกรรมผู้บริโภคที่มีการเปลี่ยนแปลงโดยใช้ช่องทางออนไลน์ในการจับจ่ายใช้สอยมากขึ้น การค้าปลีกออฟไลน์หรือขายของผ่านหน้าร้านจึงมีความเสี่ยง โดยเฉพาะการปรับตัวทางการตลาดที่ไม่สอดคล้องกับพฤติกรรมผู้บริโภคยุคใหม่

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการค้าควรขยายช่องทางการตลาดออนไลน์เพิ่มขึ้น และมีระบบเดลิเวอรีจัดส่งสินค้าให้ลูกค้าเป็นบริการเสริม เป็นการสร้างความดำรงอยู่ของธุรกิจ และสามารถรับมือกับการเปลี่ยนแปลงที่กำลังเกิดขึ้น

และกลุ่มธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับเชื้อเพลิงสันดาป ธุรกิจการขายปลีกเชื้อเพลิงยานยนต์ในสถานี หรือ ปั๊มน้ำมัน การขายส่งเชื้อเพลิงแข็ง/เหลว และการทำเหมืองแร่ เหมืองแร่อโลหะและเหมืองหิน

ผู้บริโภคหันมาใส่ใจสิ่งแวดล้อมมากขึ้น และลดการใช้พลังงานเชื้อเพลิงที่ก่อให้เกิดการเผาไหม้ที่ปล่อยก๊าซเรือนกระจกไปทำลายชั้นบรรยากาศของโลก
ธุรกิจสัตว์เลี้ยง

ธุรกิจสัตว์เลี้ยง

ธุรกิจสัตว์เลี้ยง

ส่อง 5 ธุรกิจดาวรุ่งปี 2567

นางอรมน กล่าวว่า ธุรกิจที่มีความโดดเด่นและน่าจับตามอง ในปี 2567 แบ่งกลุ่มธุรกิจออกเป็น 4 กลุ่มธุรกิจ 9 ประเภทธุรกิจ ประกอบด้วย กลุ่มธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว ถือเป็นธุรกิจที่ได้รับผลดีจากปัจจัยบวกในการเปิดประเทศและมาตรการภาครัฐ

โดยธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวที่น่าสนใจ เช่น ธุรกิจภัตตาคาร ร้านอาหาร ธุรกิจโรงแรม รีสอร์ท ห้องชุด เกสต์เฮ้าส์ จัดนำเที่ยว แลกเปลี่ยนเงินตรา ตัวแทนการเดินทาง ,ธุรกิจการจัดประชุม แสดงสินค้า คอนเสิร์ต

กลุ่มธุรกิจที่เกี่ยวกับด้านสุขภาพ การรักษารูปร่าง หน้าตา และการดูแลสุขภาพของบุคคล สำหรับกลุ่มที่มีความต้องการดูแลเป็นพิเศษ รวมไปถึงธุรกิจดูแลผู้สูงอายุยังคงได้รับความสนใจอย่างต่อเนื่อง
ธุรกิจท่องที่ยว

ธุรกิจท่องที่ยว

ธุรกิจท่องที่ยว

ธุรกิจไลฟ์สไตล์ น่าจับตาคาดพุ่งแรง

ทั้งนี้ กลุ่มธุรกิจที่เกี่ยวข้องรูปแบบการใช้ชีวิต กลุ่มธุรกิจนี้ ถือเป็นธุรกิจที่น่าจับตามองเป็นพิเศษ เนื่องจากเป็นกลุ่มธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับรูปแบบการใช้ชีวิตและไลฟ์สไตล์ของคนในปัจจุบัน มีการปรับรูปแบบให้สอดคล้องกับพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา

เช่น ธุรกิจเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยง เช่น ธุรกิจดูแลสัตว์เลี้ยง ธุรกิจขายปลีกอาหารและอุปกรณ์สัตว์เลี้ยง ธุรกิจขายส่งอาหารสัตว์ ธุรกิจเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม เช่น ธุรกิจรีไซเคิล ธุรกิจให้คำปรึกษาด้านสิ่งแวดล้อม ธุรกิจผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ไฟฟ้า

ส่วนกลุ่มธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับบริการดิจิทัลและซอฟต์แวร์ เป็นกลุ่มธุรกิจตอบโจทย์โลกปัจจุบันที่ขับเคลื่อนด้วยดิจิทัลและนวัตกรรม ทั้งภาครัฐและภาคธุรกิจ ครอบคลุมทุกช่วงวัยของประชากรในสังคม มีมูลค่าทางการตลาดระดับสูง เช่น ธุรกิจบริการ e-Commerce บริการชำระเงินแบบดิจิทัล ให้บริการชำระเงินค่าสินค้าหรือบริการผ่านทางออนไลน์ เป็นต้น

อ่านข่าว:

แรงงาน-นายจ้าง ยิ้มไม่ออก ! ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 2 บาท "ดีกว่าไม่ได้"

5 สินค้า-ธุรกิจอ่วม ปรับค่าไฟ 4.68 บาท ดันเงินเฟ้อต้นทุนพุ่ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง