"ชัชชาติ" ผุดไอเดียอุปกรณ์ดักควัน "รถเข็นปิ้งย่าง" คุมฝุ่น PM 2.5

สิ่งแวดล้อม
17 ธ.ค. 66
14:38
881
Logo Thai PBS
"ชัชชาติ" ผุดไอเดียอุปกรณ์ดักควัน "รถเข็นปิ้งย่าง" คุมฝุ่น PM 2.5
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ชัชชาติ" ชี้ผลการทดสอบ 2 จุดพบที่มีรถเข็นปิ้งย่าง พบค่าฝุ่น PM 2.5 สูงขึ้น แต่ยังไม่ชัดผลกระทบกับประชาชน ยืนยันไม่ต้องหยุดขาย แต่ผุดไอเดียอุปกรณ์ดักควัน ขณะที่แนวโน้มฝุ่น 18 ธ.ค.นี้เกินมาตรฐาน 17 พื้นที่

วันนี้ (17 ธ.ค.2566) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กรณีมีประชาชนมาร้องเรียนว่าข้างบ้าน ประกอบกิจการค้าขายปิ้งไก่ก่อให้เกิดควันทุกวันและส่งผลกระทบต่อสุขภาพ ล่าสุดได้มอบหมายให้ นายพรพรหม ณ.ส. วิกิตเศรษฐ์ ที่ปรึกษาผู้ว่าฯ กทม. ในการหาหลักฐานว่าควันที่เกิดจากการปิ้งย่างสร้างผลกระทบต่อพื้นที่บริเวณนั้นๆ จริงหรือไม่

นายชัชชาติ ระบุว่า ผลที่ได้มีตัวเลขที่น่าสนใจ คือ ที่สถานีตรวจวัดที่บางนา 2 จุด จุดที่ 1 ติดตั้งที่กรมอุตุนิยมวิทยา และจุดที่ 2 อยู่ไม่ห่างกันมาก ตั้งอยู่บริเวณใกล้ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง และใกล้กับบริเวณที่มีการปิ้งย่าง ผลการตรวจวัดช่วงเวลาเดียวกันทั้งสองจุด ช่วงวันที่ 2–15 ธ.ค.ที่ผ่านมา พบว่าในช่วงที่มีการค้าขายจุดที่ 2 ค่าฝุ่น PM2.5 มีค่าสูงขึ้นกว่าจุดที่ 1 ต้องตรวจสอบต่อว่าส่งผลกระทบต่อประชาชนในบริเวณใกล้เคียงหรือไม่

หากค่าฝุ่น PM2.5 จากร้านปิ้งย่างสร้างผลกระทบจริง ไม่ได้หมายความว่าจะต้องให้หยุดขาย แต่ได้ให้โจทย์กับสำนักสิ่งแวดล้อมไปว่าจะสามารถทำอุปกรณ์หรือที่ดักควันเพื่อลดผลกระทบกับประชาชนได้อย่างไร

อ่านข่าว ร้านหมูย่าง-ไก่ย่าง เตรียมใช้ "โอ่ง"แทน "เตา" แก้ปัญหา PM2.5

ทั้งนี้ใน กทม. มีการประกอบกิจการปิ้งย่างในลักษณะนี้โดยทั่วไปทำให้เกิดควันเยอะมากขณะที่ทำ และในภาวะที่สถานการณ์ฝุ่น PM2.5 สูงอยู่แล้วอาจเป็นการเพิ่มฝุ่นให้เฉพาะบริเวณนั้น หากอยู่ในบริเวณข้างเคียงและสูดควันเข้าไปเป็นประจำ ด้วยระยะเวลาติดต่อกันนานหลายปี ก็อาจจะส่งผลกระทบต่อสุขภาพได้ แต่ไม่ใช่ว่าการปิ้งย่างจะทำให้ฝุ่น PM2.5 เพิ่มขึ้นทั้งกทม.

ส่วนกรณีที่มีสำนักข่าวรายงานข่าวว่าจะมีการควบคุมหมูกระทะ เพื่อป้องกันฝุ่น PM2.5 ยังไม่ใช่และไม่ได้กล่าวถึงประเด็นนี้

คาดการณ์ฝุ่น 18 ธ.ค.นี้ เสี่ยง 17 พื้นที่ระดับส้ม

สำหรับสถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 กทม.คาดการณ์ฝุ่น 7 วัน ช่วงวันที่ 18-24 ธ.ค.นี้ คุณภาพอากาศเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ โดยมีพื้นที่เฝ้าระวังค่า PM 2.5 เกินมาตรฐานในระดับสีส้ม เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ  17 พื้นที่ ได้แก่หลักสี่ จตุจักร คลองเตย พระโขนง บางนา พญาไท  ดินแดง ห้วยขวาง  คลองสามวา มีนบุรี  สะพานสูง ตลิ่งชัน บางกอกน้อย  ทวีวัฒนา  บางแค  หนองแขม บางบอน

ทั้งนี้ บุคคลทั่วไป ควรลดระยะเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้ง หรือใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเองหากมีความจำเป็น ส่วนผู้ที่ต้องดูแลสุขภาพเป็นพิเศษ ควรลดระยะเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้ง หรือใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเอง หากมีความจำเป็น ถ้ามีอาการทางสุขภาพ เช่น ไอ หายใจลำบาก ตาอักเสบ แน่นหน้าอก ปวดศีรษะ หัวใจเต้นไม่เป็นปกติ คลื่นไส้ อ่อนเพลียควรปรึกษาแพทย์

อ่านข่าว

ฝุ่น PM 2.5 กทม.ระดับสีส้ม 38 จุด ช่วง 18-19 ธ.ค.นี้ยังอ่วม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง