ผู้นำอิสราเอล ระบุมีการเจรจารอบใหม่ ช่วยตัวประกันในกาซา

ต่างประเทศ
17 ธ.ค. 66
20:39
732
Logo Thai PBS
ผู้นำอิสราเอล ระบุมีการเจรจารอบใหม่ ช่วยตัวประกันในกาซา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สถานการณ์สู้รบอิสราเอล-ฮามาสยังรุนแรง ด้านผู้นำอิสราเอลระบุมีการเจรจารอบใหม่เพื่อช่วยตัวประกัน ขณะที่ครอบครัวแรงงานไทยในอิสราเอลที่ยังสูญหายไม่สิ้นหวัง

วันนี้ (17 ธ.ค.2566) กองทัพอิสราเอลยังคงเดินทางโจมตีกลุ่มฮามาส โดยกระทรวงสาธารณสุขของกาซาที่ดำเนินงานโดยกลุ่มฮามาส ระบุว่า ผู้เสียชีวิตจากการโจมตีในระยะเวลากว่า 2 เดือน อยู่ที่ 18,800 คน

ควันลอยอยู่เหนือข่าน ยูนิส ในฉนวนกาซาตอนใต้ระหว่างการโจมตีของอิสราเอลเมื่อวันที่ 17 ธันวาคม 2566

ควันลอยอยู่เหนือข่าน ยูนิส ในฉนวนกาซาตอนใต้ระหว่างการโจมตีของอิสราเอลเมื่อวันที่ 17 ธันวาคม 2566

ควันลอยอยู่เหนือข่าน ยูนิส ในฉนวนกาซาตอนใต้ระหว่างการโจมตีของอิสราเอลเมื่อวันที่ 17 ธันวาคม 2566

นายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีของอิสราเอล กล่าวในระหว่างการแถลงข่าว ร่วมกับ รมว.กลาโหม และผู้นำฝ่ายค้านของอิสราเอล โดยยืนยันว่าอิสราเอลจะใช้วิธีกดดันทางทหารเพื่อให้ตัวประกันได้รับการปล่อยตัว ซึ่งเขาได้แจ้งให้ทีมเจรจารับทราบแนวทางนี้

ทั้งนี้ถ้อยแถลงดังกล่าวถือเป็นการยืนยันว่า อิสราเอลกำลังเริ่มการเจรจากับประเทศกาตาร์ ซึ่งเป็นตัวกลางการเจรจากับกลุ่มฮามาส เพื่อหาทางปล่อยตัวประกันที่ยังเหลืออยู่

อ่านข่าว : จะรบจนกว่าชนะ! "เนทันยาฮู" เมินมติ UN หยุดยิงกาซา

ท่าทีดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่กองทัพอิสราเอลออกมายอมรับว่า ทหารอิสราเอลพลาดสังหารตัวประกันชาวอิสราเอล 3 คน ในกาซา เนื่องจากเข้าใจผิดว่าเป็นผู้ก่อการร้าย

เหตุการณ์ดังกล่าวสร้างแรงกดดันต่อรัฐบาลอิสราเอลมากขึ้น และนำไปสู่การประท้วงเรียกร้องให้อิสราเอลยุติการโจมตีกาซาในหลายประเทศ

ในกรุงเทล อาวีฟ ประชาชนหลายพันคนรวมตัว เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลอิสราเอลเร่งช่วยเหลือตัวประกันในกาซาโดยเร็ว หลังจากกำลังพลอิสราเอลในกาซา ซิตี้ สังหารตัวประกันอิสราเอลเสียชีวิต 3 คน เนื่องจากเข้าใจผิดว่าตัวประกันเหล่านี้เป็นภัยคุกคาม

ข้อมูลข่าวกรองอิสราเอลประเมินว่าตอนนี้ยังมีตัวประกันถูกจับกุมอยู่ในกาซา 132 คนซึ่งในจำนวนนี้เสียชีวิตไปแล้วอย่างน้อย 20 คน

สหรัฐฯ-ยุโรป เดินขบวนสนับสนุนปาเลสไตน์

กลุ่มผู้ประท้วงในนครนิวยอร์กรวมตัวประท้วงแสดงพลังสนับสนุนชาวปาเลสไตน์และเรียกร้องให้คู่ขัดแย้งในสงครามครั้งนี้หยุดยิงโดยเร็ว

ผู้ประท้วงสวดมนต์ขณะประท้วงสนับสนุนชาวปาเลสไตน์ ในนิวยอร์กเมื่อวันที่ 16 ธ.ค.2566

ผู้ประท้วงสวดมนต์ขณะประท้วงสนับสนุนชาวปาเลสไตน์ ในนิวยอร์กเมื่อวันที่ 16 ธ.ค.2566

ผู้ประท้วงสวดมนต์ขณะประท้วงสนับสนุนชาวปาเลสไตน์ ในนิวยอร์กเมื่อวันที่ 16 ธ.ค.2566

การจัดกิจกรรมในลักษณะนี้ยังเกิดขึ้นในหลายประเทศทั่วโลก ด้านสเปน ไอร์แลนด์ เบลเยียม และมอลตา เรียกร้องให้ผู้นำอียูหารือเกี่ยวกับสงครามกาซาและร้องขอให้ทั้ง 2 ฝ่ายหยุดยิงเพื่อมนุษยธรรม

เช่นเดียวกับที่อินโดนีเซีย กลุ่มผู้ประท้วงประมาณ 3,000 คน รวมตัวหน้าสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ในกรุงจาการ์ตา พร้อมตะโกนถ้อยคำและชูป้ายที่มีข้อความเรียกร้องให้ปลดปล่อยปาเลสไตน์ รวมถึงขอให้สหรัฐฯ ช่วยกดดันอิสราเอลให้ยุติการโจมตีกาซา เพื่อเหตุผลด้านมนุษยธรรม ในขณะเดียวกันได้กล่าวประณามรัฐบาลสหรัฐฯ ที่ให้การสนับสนุนอิสราเอล

ความหวังครอบครัวแรงงานไทยในอิสราเอล

ผ่านไปกว่า 2 เดือนสำหรับเหตุรุนแรงในอิสราเอล และมีแรงงานไทยเดินทางกลับภูมิลำเนาอย่างต่อเนื่อง แต่ยังมีอีก 7 ครอบครัว ที่ยังรอคอยความหวังว่าคนในครอบครัวจะได้รับการปล่อยตัวเหมือนเช่นครอบครัวอื่น ๆ หรือ บางครอบครัวก็ขอเพียงให้ภาครัฐยืนยันว่า ยังมีชีวิตหรือถูกจับเป็นตัวประกัน

นายพงษ์ศักดิ์ แทนนา แรงงานไทยในอิสราเอลชาว จ.บุรีรัมย์ ซึ่งถูกจับเป็นตัวประกันตั้งแต่วันที่ 7 ต.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งครอบครัวไม่สามารถติดต่อ ได้และไม่ทราบชะตากรรมที่เกิดขึ้น

กระทั่งเมื่อ 2 วันก่อนมีเจ้าหน้าที่ได้เดินทางมาที่ภูมิลำเนาและยืนยันกับครอบครัวว่า นายพงษ์ศักดิ์ยังปลอดภัยดี และรอลุ้นว่าลูกชายจะได้รับอิสรภาพก่อนหรือหลังปีใหม่

อ่านข่าว : เช็ก "ขั้นตอน-เอกสาร" แรงงานไทยรับเงินเยียวยา 50,000 บาท

ขณะที่ครอบครัวนายเสถียร สุวรรณคำ แรงงานไทยในอิสราเอล ที่ยังไม่สามารถติดต่อลูกชายได้เช่นกัน และไม่ทราบว่าถูกจับเป็นตัวประกันหรือเสียชีวิต เพื่อนลูกชายที่อยู่แคมป์งานเดียวกันเดินทางกลับภูมิลำเนาแล้ว 3 คน ซึ่งทุกคนต่างก็ให้กำลังใจ และปลอบใจแม่ บอกว่า ลูกชายยังมีชีวิตอยู่

ขณะที่ ครอบครัวนายณัฐพงษ์ ปินตา แรงงานชาวจังหวัดนครพนม น.ส.นริศรา จันทะแสง ภรรยา เปิดเผยว่า ครอบครัวต่างก็รอคอยข่าวสารเพื่อยืนยันการมีชีวิตอยู่ หลังถูกจับเป็นตัวประกัน ตั้งแต่วันที่ 7 ต.ค. ซึ่งเมื่อวันที่ 12 ธ.ค.ที่ผ่านมา

แรงงานจังหวัดนครพนมได้นำเอกสารจากกงสุลไทยในอิสราเอลมาให้ครอบครัวกรอกรายละเอียดเพื่อรับเงินเยียวยา ซึ่งมีทั้งส่วนของภรรยา และครอบครัวของสามีที่อยู่ภาคเหนือ ก็รู้ทำให้สึกผ่อนคลายความกดดันลงได้บ้าง แต่ก็ขอภาวนาให้การสู้รบยุติลงและอยากให้สามีกลับมาโดยเร็ว

นอกจากนี้ยังมีแรงงานชาวไทยอีก 4 ครอบครัวยังรอการรัฐบาลเจรจาหรือประสานเพื่อนำตัวคนในครอบครัวกลับภูมิลำเนา

อ่านข่าวอื่น ๆ

สุดดีใจ! "มิ่ง พญาแร้ง" ออกไข่ใบแรกกลางป่าห้วยขาแข้ง

"โพล" หนุนขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเท่ากันทุกจังหวัด

"ชัชชาติ" ผุดไอเดียอุปกรณ์ดักควัน "รถเข็นปิ้งย่าง" คุมฝุ่น PM 2.5

ข่าวที่เกี่ยวข้อง