“พรเพชร” ชี้ไทม์ไลน์แก้รัฐธรรมนูญยังไม่ชัด

การเมือง
18 ธ.ค. 66
11:44
231
Logo Thai PBS
“พรเพชร” ชี้ไทม์ไลน์แก้รัฐธรรมนูญยังไม่ชัด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“พรเพชร” ชี้ไทม์ไลน์แก้รัฐธรรมนูญยังไม่ชัด แต่คาดว่าจะได้ข้อยุติ อุบให้ความเห็นนิรโทษกรรมรวมม.112 มองไม่ใช่ความขัดแย้งแค่เห็นต่าง

วันนี้ (18 ธ.ค.2566) นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา กล่าวถึงแบบสอบถามของคณะอนุกรรมการรับฟังความคิดเห็นของประชาชน เกี่ยวกับแนวทางในการทำประชามติเพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย 2560 ที่มีนายนิกร จำนงค์ เป็นประธาน วุฒิสภาจะเปิดให้สมาชิกออกความเห็นเป็นอิสระใช่หรือไม่

นายพรเพชรกล่าวว่า เอกสารสอบถามมีเพียงไม่กี่ข้อ และได้แจกให้สมาชิกวุฒิสภาทุกคน ก่อนเข้าห้องประชุม ดังนั้นไม่มีเรื่องอะไรที่ต้องซักถาม หรือปรึกษาอะไรกัน แต่หากสมาชิกปรึกษากันหรือ พูดคุยกันเพียง 1-2 คน ก็คงมีแค่นั้นไม่ใช่เรื่องใหญ่โตอะไร คงเป็นการตั้งความเห็นเหมือนที่ได้ตั้งข้อซักถามไว้ เรื่องก็คงมีแค่นี้

ส่วนภายใน 2 วันนี้จะรวบรวมความเห็นและส่งคืนให้คณะอนุกรรมการฯ ได้หรือไม่ นายพรเพชรกล่าวว่า สามารถส่งคืนได้เพราะขณะนี้มี 244 คนแล้วจาก 250 คน ซึ่งต้องดูในวันพรุ่งนี้ว่าจะส่งครบหรือไม่

สำหรับเรื่องจำนวนการทำประชามติที่ยังเป็นข้อถกเถียงกันอยู่นั้น ตนเห็นว่า จะต้องศึกษาหลักเกณฑ์การที่มาถามสมาชิกวุฒิสภา ถือเป็นส่วนหนึ่งเท่านั้น และในทางวิชาการต้องไปศึกษาอีกครั้งหนึ่ง พร้อมทั้งสอบถามผู้ที่เกี่ยวข้อง

ตอนนี้ยังตอบไม่ได้ว่าผลจะออกมาเป็นอย่างไร และผมก็ไม่ทราบว่า หากวุฒิสภาส่งไป จะมีการแยกไว้ หรือรวมกัน ผมก็ไม่รู้

ส่วนการแก้ไขรัฐธรรมนูญจะทำได้ตามไทม์ไลน์ ที่รัฐบาลวางไว้หรือไม่ นายพรเพชร กล่าวว่า ยังไม่เห็นไทม์ไลน์ที่ชัดเจน มีแต่การแสดงเจตนารมณ์ของฝ่ายนั้นฝ่ายนี้ ที่บางครั้งก็มีประเด็นเกี่ยวกับสสร.และการร่างกฎหมายเอง ก็ค่อยๆ ดูไป แต่คาดว่าจะมีการพิจารณาในไม่นานนี้ ซึ่งการแก้ รัฐธรรมนูญไม่ว่าจะกรณีใดก็ตาม คาดว่าจะได้ข้อยุติว่าจะทำอย่างไร ไม่ใช่พูดไปเรื่อย ๆ

สำหรับกรณีที่พรรคก้าวไกลเสนอร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม และรัฐบาลก็มีแนวโน้มที่จะเสนอกฎหมายนี้ด้วย นายพรเพชรกล่าวว่า ก็อยู่ที่สภาผู้แทนราษฎรว่าจะได้ข้อยุติอย่างไร

ส่วนที่มี สว.บางคนออกมาแสดงความเห็นนั้น นายพรเพชร กล่าวว่า ไม่ค่อยมีเท่าไหร่มีเพียงการพูดถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่าจะแก้ไขอย่างไร เรื่องนิรโทษกรรมตนยังไม่ได้ยิน

ส่วนจะแก้ความขัดแย้งได้หรือไม่ นายพรเพชร ถามกลับมาว่า เป็นความขัดแย้งของใคร ตอนนี้ยังมองไม่ชัดว่า เป็นความขัดแย้งในเรื่องใด แต่ถ้าเป็นเรื่องในสภา ก็เป็นเรื่องตามปกติ สภาล่มบ้าง หรือขัดแย้งในมติที่ไม่เห็นด้วยของแต่ละฝ่าย ในระบบของรัฐสภาก็คงไม่ปัญหามีอะไร

เมื่อถามว่า หนึ่งในข้อขัดแย้ง ในร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ที่ครอบคลุมไปถึงความผิดมาตรา 112 นายพรเพชร กล่าวว่า เป็นประเด็นที่จะพูดว่าความขัดแย้งก็ไม่ได้ เป็นประเด็นที่มีความเห็นต่าง แน่นอนว่าในลักษณะแบบนี้ก็ต้องมีการเจรจาแก้ไขกันได้ ว่าจะดำเนินการกันอย่างไร ตามกฎหมายแล้วฝ่ายที่มีเสียงข้างมากย่อมได้เปรียบ

สำหรับในร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ควรจะรวมมาตรา 112 ไปด้วยหรือไม่ นายพรเพชร กล่าวว่า ตนคงพูดไม่ได้ ไม่ขอให้ความเห็น เดี๋ยวหาว่าพูดไปแล้วจะกลายเป็นมติ

อ่านข่าวอื่นๆ

ศาลอาญาชี้ชะตา กลุ่มพันธมิตรฯ 28 คน บุกดอนเมืองปี 51

"อนุทิน" เผยเปิดผับถึงตี 4 ยังไม่พบปัญหา เล็งขยายเพิ่มโซนท่องเที่ยว

เอกชนหวั่นโลกผันผวนกระทบธุรกิจ กังวล “เด็กเกิดน้อย-กฎระเบียบรัฐแข็งตัว”

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง