ส่ง 1 แสนชื่อปลดล็อก "นกกรงหัวจุก" พ้นบัญชีสัตว์ป่า

สิ่งแวดล้อม
18 ธ.ค. 66
11:41
3,087
Logo Thai PBS
ส่ง 1 แสนชื่อปลดล็อก "นกกรงหัวจุก" พ้นบัญชีสัตว์ป่า
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้เลี้ยงนกกรงหัวจุก จ.สงขลา เตรียมนำกว่า 100,000 รายชื่อหนุนปลดล็อก "นกกรงหัวจุก" ส่งรัฐสภาในสัปดาห์นี้ ยืนยันข้อเรียกร้องให้นำออกจากบัญชีรายชื่อสัตว์ป่าคุ้มครอง เพื่อผลักดันเป็นสัตว์เศรษฐกิจ

กรณีผู้เลี้ยงนกกรงหัวจุกใน อ.จะนะ สงขลา เรียกร้องให้กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชปลด "นกปรอดหัวโขน" หรือ "นกกรงหัวจุก" ออกจากบัญชีสัตว์ป่าคุ้มครอง เนื่องจากปัจจุบันมีการเพาะเลี้ยงจำนวนมาก และนกกรงหัวจุกเป็นสัตว์เศรษฐกิจที่สำคัญ  

วันนี้ (18 ธ.ค.2566) นายวิชัย มาเด็น ประธานชมรมผู้เลี้ยงนกกรุงหัวจุกจ.สงขลา ระบุว่า ผู้เลี้ยงนกกรงหัวจุก ได้รวบรวมรายชื่อผู้เลี้ยงนก และผู้สนับสนุนได้แล้วมากกว่า 100,000 รายชื่อ และเตรียมนำรายชื่อทั้งหมดส่งมอบให้กับ สส.และส่วนเกี่ยวข้องที่รัฐสภาภายในสัปดาห์นี้ เพื่อขอให้ปลดล็อกนกกรงหัวจุกตามขั้นตอนต่อไป

อ่านข่าว ไทม์ไลน์ 6 ปีปลดล็อก "นกกรงหัวจุก" พ้นสัตว์ป่าคุ้มครอง

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 16 ธ.ค.ที่ผ่านมา นายชนธัญ แสงพุ่ม รองเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ เพิ่งเชิญตัวแทนสำนักงานส่วนอนุรักษ์พื้นที่ 6 สงขลา อาจารย์ประจำหลักสูตรชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ ม.สงขลานครินทร์ ตัวแทนชมรมนกกรงหัวจุก 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ รับฟังความเห็นแนวทาง การผลักดันนกปรอดหัวโขนหรือนกกรงหัวจุก เป็นสัตว์เศรษฐกิจ

หลังชมรมผู้เลี้ยงนกกรงหัวจุกสะท้อนว่า ปัจจุบันผู้เลี้ยงที่ครอบครองนกกรงหัวจุก ที่ยังไม่ได้ขึ้นทะเบียนรับอนุญาตเป็นจำนวนมาก เนื่องจากนกกรงหัวจุก เป็นสัตว์ป่าคุ้มครองตามพ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า ปี 2562 ห้ามมิให้ผู้ใดล่า ครอบครอง จำหน่าย หรือมีไว้ในครอบครอง โดยไม่ได้รับอนุญาตจากกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช หากฝ่าฝืนมีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

จึงมีข้อเสนอให้มีนโยบายปลดล็อกออกจากบัญชีสัตว์ป่าคุ้มครอง โดยยกกรณีเทียบเคียงเดียวกับนกเขาชวาเสียง ที่เมื่อปลดล็อกจากสัตว์คุ้มครองแล้ว ก็ทำให้มีการขยายตัวของผู้เลี้ยงเพิ่มขึ้น โดยที่ไม่ได้ทำให้สูญพันธุ์แต่อย่างใด

สำหรับข้อเสนอในการปลดล็อกนกกรงหัวจุก พ้นบัญชีสัตว์ป่าคุ้มครองเกิดขึ้นต่อเนื่อง ครั้งล่าสุดเมื่อปี 2565 โดยคณะกรรมการผู้แทนพิเศษของรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่มี พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล อดีครมช.กลาโหม เป็นประธานการประชุม มีการพิจารณาข้อเสนอจากประชาชนในพื้นที่ เบื้องต้นพบแจ้งครอบครองกว่า 90,000 ตัว 

อ่านข่าว

ศอ.บต.ชงกรมอุทยานฯ ปลด "นกกรงหัวจุก" พ้นบัญชีสัตว์สงวน

ไร้ข้อยุติ! เวทีประชาพิจารณ์ปลดล็อก "นกกรงหัวจุก" พ้นสัตว์ป่าคุ้มครอง รอบ 2

เครือข่ายฯ ด้านสิ่งแวดล้อม ไม่เห็นด้วย ปลด “นกปรอดหัวโขน” ออกจากบัญชีสัตว์ป่าคุ้มครอง


   

ข่าวที่เกี่ยวข้อง