"อัจฉริยะ" ร้องดีเอสไอสอบสวมสิทธิส่งออกตีนไก่

อาชญากรรม
18 ธ.ค. 66
14:43
520
Logo Thai PBS
"อัจฉริยะ" ร้องดีเอสไอสอบสวมสิทธิส่งออกตีนไก่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"อัจฉริยะ" ร้องดีเอสไอ พบน้องชายอดีต รมว.เกษตรและสหกรณ์ เอี่ยวกลุ่มทุนจีนชื่อย่อ "เฮีย ก." สวมสิทธิส่งออกตีนไก่ อ้างกระทบเศรษฐกิจประเทศนับแสนล้านบาท

วันนี้ (18 ธ.ค.2566) นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม นำหลักฐานเอกสารจำนวน 3 แฟ้ม เข้ามอบให้กับกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เพื่อขอให้ดำเนินคดีกลุ่มนายทุนที่ลักลอบนำเข้าตีนไก่จากต่างประเทศ โดยสำแดงเอกสารเท็จเป็นปลาแซลมอน เข้ามาในประเทศไทย ผ่านทางท่าเรือแหลมฉบัง และท่าเรือคลองเตย ก่อนเปลี่ยนบรรจุภัณฑ์ และส่งออกไปประเทศจีนมากกว่า 1,000 ตู้ มาตั้งแต่ปี 2564 ถึงปัจจุบัน สร้างความเสียหายนับแสนล้านบาท

พฤติการณ์ของนายทุนกลุ่มนี้ ได้สำแดงเอกสารเท็จ นำเข้าปลาแซลมอนจากประเทศบราซิล และอุรุกวัย เพื่อหลีกเลี่ยงการเสียภาษีนำเข้าและจ่ายเงินให้กับเจ้าหน้าที่รัฐ ตู้ละ 350,000 บาท เพื่อแลกกับการไม่เปิดตู้

จากนั้นจะนำตีนไก่ ไปเปลี่ยนบรรจุภัณฑ์ และประทับตราเป็นสินค้าที่ผลิตจากไทย เพื่อส่งออกไปขายจีน โดยสวมสิทธิของบริษัทไทยที่มีโควตาส่งออก ทำให้เกิดความเสียหายต่อเศรษฐกิจประเทศหลักแสนล้านบาท

ต่อมาตีนไก่ บางส่วนถูกจีน ตีกลับเพราะเป็นสินค้าไม่มีคุณภาพ ทำให้กลุ่มนายทุน ต้องดำเนินการจ่ายเงินให้กับเจ้าหน้าที่รัฐบางหน่วยงาน เพื่อแลกกับการไม่ให้ทำลายสินค้า และเก็บไว้ที่ห้องแช่เย็น เพื่อรอนำกลับไปจำหน่ายอีกครั้ง

สำหรับนายทุนกลุ่มนี้ มีบัญชีม้ากว่า 50 บัญชี ในการทำหน้าที่โอนและรับเงิน และมีบริษัทชิปปิ้ง กว่า 10 บริษัท เป็นผู้ดูแลในการส่งสินค้าไปขายที่ประเทศจีน โดยมีนายทุนจีนชื่อย่อ "เฮีย ก." น้องชาย อดีต รมว.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นผู้มีอิทธิพลในกรมปศุสัตว์ เพราะถือโควตาการส่งออกตีนไก่ โดยมีข้าราชการตำรวจระดับนายพลให้การช่วยเหลือ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง