"ก.พลังงาน - กทม." ดึงค่ายรถยนต์ - ผู้ค้าน้ำมัน เร่งลดฝุ่น PM 2.5

สิ่งแวดล้อม
18 ธ.ค. 66
18:31
724
Logo Thai PBS
"ก.พลังงาน - กทม." ดึงค่ายรถยนต์ - ผู้ค้าน้ำมัน เร่งลดฝุ่น PM 2.5
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กทม. ร่วม ก.พลังงาน - ก.ทรัพย์ฯ ดึงค่ายน้ำมัน บริษัทรถ ออกมาตรากรจูงใจประชาชนเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง ไส้กรองเก่า เร่งลดฝุ่น PM 2.5 เริ่มได้ช่วงนี้ ถึง ก.พ.67 ย้ำ คุณภาพอากาศคนไทยต้องดีขึ้น ขอ ก.คมนาคม - ตำรวจ ยกระดับเอาผิดให้หนักรถปล่อยควันดำ

วันนี้ (18 ธ.ค.2566) นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พลังงาน พร้อมด้วยนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายสมชาย หวังวัฒนาพาณิช รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และตัวแทนจากค่ายรถยนต์และผู้ค้าน้ำมัน แถลงข่าวความร่วมมือเพื่อลดปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 จากยานยนต์

นโยบาย 3C เพื่อลมหายใจที่ดีกว่าเดิม

นายพีระพันธุ์ กล่าวถึงข้อกังวัลเกี่ยวกับปัญหาและแนวทางในการบรรเทาปัญหา PM 2.5 จากกระทรวงพลังงาน ซึ่งจากข้อมูลของ Greenpeace พบว่า ปัญหา PM 2.5 ได้ส่งผลกระทบต่อภาคเศรษฐกิจทั่วโลกกว่า 70 ล้านล้านบาท โดยแหล่งที่มาของฝุ่น PM 2.5 มาจากการเผาในที่โล่ง 54%

ภาคอุตสาหกรรม 17% ภาคขนส่ง 13% ภาคการผลิตไฟฟ้า 8% และอื่น ๆ 8% แต่หากตรวจสอบเฉพาะในเขตเมืองจะพบว่าฝุ่น PM 2.5 จะเกิดจากภาคขนส่งมากถึง 72% โดยรถบรรทุกพบมากที่สุดที่ 28% รถกระบะ 21% รถยนต์นั่ง 10% รถประจำทาง 7% รถมอเตอร์ไซค์ 5% และรถตู้ 1%

กระทรวงพลังงาน จึงได้กำหนดนโยบาย 3C เพื่อลมหายใจที่ดีกว่าเดิม ประกอบด้วย

  • Clean ยกระดับคุณภาพน้ำมันเชื้อเพลิงสู่ Euro5
  • Care ส่งเสริมการเข้าศูนย์บริการเพื่อดูแลเครื่องยนต์
  • Change สนับสนุนการใช้ยานยนต์ไฟฟ้า

อ่านข่าว :  "ชัชชาติ" ผุดไอเดียอุปกรณ์ดักควัน "รถเข็นปิ้งย่าง" คุมฝุ่น PM 2.5

ในส่วนของการยกระดับคุณภาพน้ำมันเชื้อเพลิงสู่ Euro5 กระทรวงพลังงานได้วางแผนอย่างต่อเนื่อง โดยได้ประสานกลุ่มโรงกลั่นน้ำมันทุกแห่งทั่วประเทศ เพื่อปรับคุณภาพน้ำมันจาก Euro4 ไป Euro5 ซึ่งเป็นมาตรฐานใหม่ที่เริ่มใช้ในหลาย ๆ ประเทศแล้ว และประเทศไทยจะเป็นประเทศแรก ๆ ในกลุ่มอาเซียนที่ใช้น้ำมัน Euro5 โดยเป็นมาตรการบังคับ ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.2567

ด้าน นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวว่า กรุงเทพมหานครได้ทดสอบการปล่อย PM 2.5 จากยานยนต์จำลองดีเซล Euro3 ที่ผ่านการตรวจควันดำแล้ว โดยได้ตั้งข้อสังเกตระหว่างยานยนต์ที่ไม่มีการบำรุงรักษา และยานยนต์ที่มีการบำรุงรักษาโดยการเปลี่ยนไส้กรองรถยนต์และน้ำมันเครื่อง ทดสอบโดย sensors ตรวจวัดคุณภาพอากาศจากโครงการ AIRLAB Microsensors Challenge 2023 ในห้องขนาดพื้นที่ 50 ลูกบาศก์เมตร ซึ่งผลการทดสอบพบว่า ยานยนต์ที่มีการบำรุงรักษาโดยการเปลี่ยนไส้กรองรถยนต์และน้ำมันเครื่อง สามารถลดการปลดปล่อย PM 2.5 ได้จริง

อ่านข่าว :  ฝุ่น PM 2.5 กทม.ระดับสีส้ม 38 จุด ช่วง 18-19 ธ.ค.นี้ยังอ่วม

การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องรถยนต์และไส้กรองอากาศตามเวลาหรือก่อนระยะเวลาที่กำหนด จะสามารถช่วยลดการปล่อย PM 2.5 ได้ถึง 25% และช่วยยืดอายุการใช้งานรถยนต์ได้อีกด้วย จึงเป็นเรื่องที่น่ายินดีที่กระทรวงพลังงานได้ออกนโยบายปรับเปลี่ยนคุณภาพน้ำมันจาก Euro4 เป็น Euro5 เนื่องจากน้ำมัน Euro5 มีกำมะถันลดลงกว่า 5 เท่า จึงส่งผลให้ลดการปล่อย PM2.5 ในเครื่องยนต์ดีเซลได้กว่าร้อยละ 20

นอกจากนี้ กรุงเทพฯ ยังดำเนินมาตรการลดฝุ่นจากต้นตออย่างต่อเนื่อง เช่น การตรวจวัดรถยนต์ควันดํา การแก้ไขปัญหาการจราจรติดขัด การเข้มงวดไซต์ก่อสร้าง โรงงานอุตสาหกรรม เป็นต้น แต่ต้องไม่ลืมว่าเรามีรถในกรุงเทพฯ กว่า 6-7 ล้านคันที่ปล่อยควัน การติดขัดของการจราจรก็เป็นส่วนหนึ่งซึ่งต้องเข้มงวดเรื่องวินัยจราจร ถ้ารถแล่นได้เร็วขึ้น จอดแช่น้อยลงก็จะปล่อยควันที่มี PM2.5 น้อยลง สถานการณ์ก็น่าจะดีขึ้น

ส่วน นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) กล่าวว่าขณะนี้ประเทศไทยเข้าสู่ฤดูหนาวทำให้มีสภาพอากาศปิดและเพดานการลอยตัวอากาศมีแนวโน้มลดต่ำลงทำให้การกระจายตัวของฝุ่นละอองไม่ดี

และคาดการณ์ว่าปรากฏการณ์เอลนีโญจะส่งผลให้สถานการณ์ฝุ่นละออง ในปี 2567 มีความรุนแรงขึ้น โดยเฉพาะในพื้นที่เมืองที่มีการจราจรหนาแน่น อาจส่งผลต่อเนื่องให้เกิดการสะสมของฝุ่นละอองสูงเกินเกณฑ์มาตรฐานบางช่วงเวลาได้

ตรวจสภาพรถกันสักนิด ลดมลพิษฝุ่นได้

กระทรวงฯได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำหนดโครงการ "คลินิกรถ ลดฝุ่น PM2.5" ปี 2567 ที่ดำเนินการต่อเนื่องมา ตั้งแต่ปี 2563 ภายใต้ความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชนและการมีส่วนร่วมของภาคประชาชน โดยให้ประชาชนนำรถยนต์เข้ามารับบริการตรวจเช็คสภาพเครื่องยนต์ฟรี และให้ส่วนลดค่าซ่อม บำรุงรักษาและเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง

รวมทั้งค่าอะไหล่และค่าแรงรถรวมทั้งหมด 9 บริษัท คือ TOYOTA ISUZU MITSUBISHI NISSAN MAZDA FORD HONDA SUZUKI และ HINO เพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่น PM 2.5 ของประชาชนทั่วไป ในระหว่างเดือน พ.ย.2566 ถึง เม.ย.2567

ขอชวนให้ประชาชนร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการลดปัญหาฝุ่น PM 2.5 ดังสโลแกนที่ว่า ตรวจสภาพรถกันสักนิด ลดมลพิษฝุ่นได้ ด้วยการตรวจสภาพเครื่องยนต์ เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องและเข้าบำรุงรักษาเครื่องยนต์ตามระยะเวลาที่กำหนด ซึ่งจะช่วยลดการเกิดฝุ่นละอองได้ประมาณ 25%

นอกจากนี้ การไม่บรรทุกสิ่งของหนักจนเป็นสาเหตุให้เกิดควันดำ การใช้น้ำมัน Euro5 หรือเปลี่ยนไปใช้รถยนต์ไฟฟ้า รวมถึงการใช้ระบบขนส่งสาธารณะแทนการใช้รถยนต์ส่วนตัว ก็จะลดปัญหาฝุ่น PM 2.5 ได้เช่นกัน

อ่านข่าว : รู้จักร่าง พ.ร.บ.อากาศสะอาด "สู้ฝุ่น PM2.5" เร่งออก กม.รอง 22 ฉบับ

ด้าน นายสมชาย หวังวัฒนาพาณิช รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กล่าวว่า สภาอุตสาหกรรมฯ มีความตระหนักถึงปัญหาฝุ่น PM 2.5 จากภาคขนส่งที่มีต่อประชาชน กรมควบคุมมลพิษ และสภาอุตสาหกรรมฯ โดยกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์และสมาชิกค่ายรถยนต์ 9 บริษัท จัดโครงการ คลินิกรถ ลดฝุ่น PM 2.5 ระหว่างเดือน พ.ย.2566 - ก.พ.2567

โดยบริษัทรถยนต์ ได้ให้ส่วนลดค่าบำรุงรักษาเพื่อลดควันดำ อาทิ การตรวจสอบสภาพฟรี ส่วนลดน้ำมันเครื่อง ค่าแรง และค่าอะไหล่ที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง โดยเน้นที่รถยนต์เครื่องยนต์ดีเซลและเบนซินที่หมดอายุรับประกัน ซึ่งถ้าอายุรถยนต์ยิ่งมาก จะได้รับส่วนลดมากขึ้นเพื่อจูงใจให้ประชาชนนำรถเก่าเข้ามารับบริการบำรุงรักษาฯ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการเผาไหม้ของรถยนต์ และลดผลกระทบที่จะทำให้เกิดปัญหาฝุ่น PM2.5 และเป็นการแก้ไขปัญหาที่ต้นเหตุ"

มาตราการจูงใจเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง - ไส้กรองเก่า

นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า กระทรวงพลังงานไม่ได้นิ่งนอนใจ และเล็งเห็นถึงความเร่งด่วนในการแก้ปัญหาฝุ่น PM 2.5 เราจึงได้เชิญผู้ค้าน้ำมัน รวมทั้งค่ายรถยนต์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันหามาตรการแก้ไขปัญหาโดยเร็ว ซึ่งก็ได้ทราบว่า ทั้งผู้ค้าน้ำมันและค่ายรถยนต์ได้มีโปรโมชันส่วนลดสำหรับลูกค้าผู้ใช้รถยนต์ในการนำรถยนต์เข้าศูนย์บริการบำรุงรักษาตามระยะ

อ่านข่าว : มติบอร์ด สวล. ยกระดับแก้ฝุ่น PM2.5 - ร่างแผนยาวถึงปี 70

รวมทั้งการเปลี่ยนไส้กรองอากาศ ไส้กรองน้ำมัน การเปลี่ยนถ่ายน้ำมัน โดยเฉพาะรถเก่า ซึ่งผมได้ขอความร่วมมือทั้งค่ายรถยนต์และผู้ค้าน้ำมันในการเพิ่มส่วนลดให้มากขึ้น เพื่อจูงใจให้ประชาชนนำรถยนต์เข้าตรวจสอบสภาพเพื่อลดฝุ่นให้ได้มากที่สุด และกระทรวงพลังงานก็เตรียมออกมาตรการปรับใช้น้ำมัน Euro5 ซึ่งสามารถลด PM2.5 ได้มากขึ้น ซึ่งผู้ค้าน้ำมันบางรายก็ได้เริ่มจำหน่ายแล้ว

ทั้งนี้ ประชาชนสามารถตรวจสอบโปรโมชันส่วนลดค่าใช้จ่ายในการนำรถยนต์เข้าศูนย์บริการได้จากเฟซบุ๊กกระทรวงพลังงาน และจากศูนย์บริการรถยนต์ทั่วประเทศ

ขณะนายชัชชาติ ยังได้โชว์สติ๊กเกอร์ ที่เขียนว่า "รถคันนี้ #ลดฝุ่น" ไว้เพื่อแจกจ่ายให้ประชาชน ที่นำรถมาเข้าร่วมโครงการเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง และไส้กรองเสร็จเรียบร้อยแล้วด้วย โดยคาดหวังว่าจะมีประชาชนเข้าร่วมโครงการได้ประมาณ 300,000 คัน จากรถที่มีวิ่งใน กทม. 6 ล้านคัน

อ่านข่าวอื่น ๆ

เครื่องนอนไทยรุ่ง พาณิชย์แนะใช้ FTA ลุยตลาดจีน-อาเซียน 

เปิดใจ แรงงานไทย ฝ่ากระแสสงคราม กลับไปทำงานอิสราเอล

"คมนาคม" เตรียมพร้อมดูแลปชช.เดินทางช่วงปีใหม่ คาดเดินทางกว่า 15 ล้านคน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง