เช็กชื่ออดีตผู้นำโลกใช้สิทธิ "ลาพักร้อน" ขณะปฏิบัติหน้าที่

การเมือง
19 ธ.ค. 66
10:02
1,867
Logo Thai PBS
เช็กชื่ออดีตผู้นำโลกใช้สิทธิ "ลาพักร้อน" ขณะปฏิบัติหน้าที่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เป็นอีกประเด็นที่ถูกพูดถึงบนโลกออนไลน์ สำหรับการเตรียมลาพักร้อนของนายเศรษฐา ทวีสิน โดยหลังการประชุม ครม.วันนี้ (19 ธ.ค.) นายกฯ จะลาพักร้อนยาวไปจนถึงวันที่ 22 ธ.ค. เพื่อพักผ่อนกับครอบครัว แต่ก็ยืนยันว่ายังคงสามารถติดต่อได้ตลอดเวลา
วันอังคารประชุม ครม. ประชุมเสร็จแล้วผมก็ลาพักร้อนช่วงบ่าย แล้ววันที่ 22 เป็นวันศุกร์ประมาณเที่ยงผมก็กลับมา เพราะว่าหลายท่านทราบว่า คุณแม่ผมอายุ 96 ปี ท่านแก่แล้ว และลูกก็กลับจากเมืองนอกทั้ง 2 คน ก็ไม่ได้เจอกันนาน ก็อยากพาไปเที่ยว เท่านั้นเองครับ ไม่มีอะไร ติดต่อได้ตลอด และยืนยันว่าถึงแม้จะพักร้อนก็ยังทำงานตลอด ก็ขอไปพักผ่อนบ้าง 

นี่เป็นเป็นคำยืนยันว่าถึงแม้จะพักร้อน แต่ก็ยังสามารถติดต่อได้ตลอดเวลา และอยู่ไหนก็สามารถทำงานได้ เพราะเป็นหน้าที่ของนายกรัฐมนตรี

โดยนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง จะลาพักร้อนตั้งแต่ 13.00 น. วันนี้ (19 ธ.ค.2566) จนถึงช่วงเช้า วันที่ 22 ธ.ค.2566 เนื่องจากต้องการไปดูแลมารดาที่อายุมากแล้ว รวมถึงลูกชายทั้ง 2 คนที่จะกลับมาจากต่างประเทศ ซึ่งไม่ได้พบกันนานแล้ว

ประเด็นนี้ ในโลกโซเชียลมีความเห็นที่หลากหลาย บางส่วนก็ได้ตั้งข้อสังเกตว่าการลาพักร้อนของนายกรัฐมนตรี คร่อมวันพฤหัสบดี ซึ่งช่วงนี้เป็นช่วงของการเปิดประชุมสภาอีกด้วย

ขณะที่บางส่วนก็มองว่า ทุกคนอยากสนับสนุนให้คนไทยสามารถใช้การลาพักร้อนได้ แต่พอนายกฯใช้ กลับไม่โอเค สุดท้ายคงต้องเปลี่ยนชุดความคิด โดยมองว่า ทุกคนทำงานมีสิทธิลาพักร้อน สส.ลาพักร้อนเที่ยว "ฉ่ำๆ" ในวันที่ไม่ได้ยุ่งมากได้ นายกฯ จะลาพักร้อนบ้างก็คงไม่เสียหาย แถมยังติดต่อได้ตลอดด้วย

ขณะที่นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ ได้โพสต์เฟซบุ๊กถึงเรื่องนี้ โดยระบุว่า นายกฯ ลาหยุด อังคารถึงศุกร์ เป็นวันราชการ ถ้าป่วย โอเค แต่นี่ร่างกายก็แข็งแรงดี เรื่องพาครอบครัวไปเที่ยวพักผ่อน ค่อยไปเสาร์อาทิตย์ หรือ วันหยุดยาวจะเหมาะกว่า

ขณะที่นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา หรือ สว. ได้ให้ความเห็น กรณีที่นายกรัฐมนตรีขอลาพักร้อน ระหว่างวันที่ 19 - 22 ธ.ค. โดยมองว่า "นายกฯ คงหัวร้อนมานาน จึงอยากพักร้อน เพราะที่ผ่านมา นายกฯ เปรียบเหมือนมวยที่ต่อยหนัก แต่ไม่ตรงเป้า นายกฯ ลงพื้นที่เก่ง แต่ชกไม่ตรงเป้าทำให้ ไม่ได้คะแนน

เช่นเดียวกับนายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา ที่ได้โพสต์ในเฟซบุ๊กว่า "ทดลองงานยังไม่ผ่านโปร120วัน ลาพักผ่อน..ซะงั้น"

เช็กชื่อผู้นำต่างชาติใช้สิทธิ "ลาพักร้อน"

การลาพักร้อนของผู้นำประเทศ อาจเป็นเรื่องที่ถูกตั้งคำถามจากสังคม แต่ก็อาจไม่ใช่เรื่องใหม่ ย้อนไปก่อนหน้านี้ สื่อต่างชาติเคยรายงานว่า อดีต ปธน.มูน แจ อิน ของเกาหลีใต้ เคยลาพักร้อนเพื่อไปปีนเขาที่บ้านเกิดในช่วงสุดสัปดาห์

มูน แจ-อิน อดีตประธานาธิบดีเกาหลีใต้

มูน แจ-อิน อดีตประธานาธิบดีเกาหลีใต้

มูน แจ-อิน อดีตประธานาธิบดีเกาหลีใต้

ซึ่งหลายฝ่ายวิเคราะห์ว่านี่อาจเป็นส่วนหนึ่งของการผลักดันภาพนโยบาย "การหาความสมดุลระหว่างชีวิตการทำงาน และชีวิตส่วนตัวเพื่อลดผลกระทบจากการแบกรับภาระหน้าที่มากจนเกินไป" หรือ Work-life Balance หลังเกาหลีใต้เผชิญกับภาวะผู้คนทำงานอย่างหนักจนเกิดความเครียดสูง ซึ่งในสมัยของ นายมูน แจ อิน ก็ยังเคยมีนโยบายที่ให้บริษัทตั้งเวลาปิดคอมพิวเตอร์อัตโนมัติในช่วงเย็นเพื่อให้พนักงานกลับบ้าน หรือไปพักผ่อน

นอกจากนี้ สื่อต่างชาติยังรายงานว่า หากย้อนไปสมัย อดีต ปธน.ปาร์ค กึน เฮ ก็เคยใช้สิทธิลาพักร้อนเมื่อปี 2015 โดยขณะนั้นเธอได้ถูกวิจารณ์อย่างหนัก เพราะลาในช่วงที่กำลังมีโรคระบาด

ปาร์ค กึน เฮ อดีตประธานาธิบดีเกาหลีใต้

ปาร์ค กึน เฮ อดีตประธานาธิบดีเกาหลีใต้

ปาร์ค กึน เฮ อดีตประธานาธิบดีเกาหลีใต้

นอกจากผู้นำเกาหลีใต้แล้ว อดีตผู้นำสหรัฐฯ อย่าง บารัก โอบามา ก็เคยลาพักผ่อนระหว่างที่ดำรงตำแหน่งเช่นกัน โดยครั้งหนึ่ง ได้ไปพักผ่อนที่บ้านเกิดในรัฐฮาวายนานถึง 15 วัน ในช่วงปลายปี 2015 สื่อท้องถิ่นรายงานว่า กิจกรรมส่วนใหญ่ในช่วงพักร้อนของ อดีต ปธน.คือ เดินป่า ตีกอล์ฟ ออกกำลังกาย ดำน้ำ และกินมื้อค่ำกับเพื่อนๆ เป็นต้น

อดีตผู้นำสหรัฐฯ บารัก โอบามา

อดีตผู้นำสหรัฐฯ บารัก โอบามา

อดีตผู้นำสหรัฐฯ บารัก โอบามา

เช่นเดียวกับ อดีตนายกฯ ของอังกฤษอย่าง "เทรีซา เมย์" ที่ก็เคยลาพักผ่อนขณะอยู่ในตำแหน่งเช่นกัน อย่างในปี 2018 สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า เธอกับสามีได้เดินทางไปพักร้อนที่ประเทศอิตาลี 1 สัปดาห์ จากนั้นได้บินกลับมาเพื่อปฏิบัติภารกิจสำคัญที่อังกฤษในช่วงสุดสัปดาห์ ก่อนจะกลับไปพักผ่อนด้วยการเดินเขาที่สวิตเซอร์แลนด์ต่อ

อดีตนายกฯ อังกฤษ เทรีซา เมย์ และสามี

อดีตนายกฯ อังกฤษ เทรีซา เมย์ และสามี

อดีตนายกฯ อังกฤษ เทรีซา เมย์ และสามี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง