ครั้งแรก! "เสือลายเมฆ" เข้าใช้พื้นที่อุโมงค์เชื่อมป่า 304

สิ่งแวดล้อม
19 ธ.ค. 66
11:51
857
Logo Thai PBS
ครั้งแรก! "เสือลายเมฆ" เข้าใช้พื้นที่อุโมงค์เชื่อมป่า 304
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ทับลาน" เผยข่าวดีหลักฐานภาพถ่ายยืนยันครั้งแรก "เสือลายเมฆ" เข้าใช้พื้นที่อุโมงค์เชื่อมผืนป่า บนถนนสาย 304 บ่งชี้สัตว์ขนาดใหญ่ขยับข้ามไปมาระหว่างเขาใหญ่-ทับลาน ชี้คุมเข้มป้องกันลักลอบล่าสัตว์

วันนี้ (19 ธ.ค.2566) นายประวัติศาสตร์ จันทรเทพ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ ความคืบหน้าหลังเพจอุทยานแห่งชาติทับลาน - Thap Lan National Park รายงานว่า พบเสือลายเมฆเข้ามาใช้พื้นที่บริเวณทางเชื่อมผืนป่า (Wildlife Corridor) บริเวณอุโมงค์อุทยานแห่งชาติทับลาน ซึ่งก่อสร้างขึ้น เพื่อเชื่อมป่าเขาใหญ่ และทับลานที่เปิดตั้งแต่ปี 2562 และเป็นครั้งแรกที่ถ่ายติดภาพเสือลายเมฆเข้ามาใช้อุโมงค์ 

นายประวัติศาสตร์ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้มีรายงานสัตว์ชนิดอื่นๆ เช่น กระทิง เก้ง กระจง ช้าง เลียงผา ลิง และสัตว์เล็กๆ ที่เข้ามาใช้พื้นที่มากขึ้น หลังจากเปิดอุโมงค์เชื่อมป่า ซึ่งปกติสัตว์ป่าจะข้ามไปมาบนถนนสาย 304 อยู่แล้ว โดยเฉพาะเสือลายเมฆเป็นสัตว์ที่มีรายงานในป่าทับลานอยู่แล้ว บ่งชี้ให้เห็นสภาพป่ามีความอุดมสมบูรณ์มีความหลากหลายทางชีวภาพ ระบบนิเวศป่าไม้ และสัตว์ป่า

เสือลายเมฆ และเสือโคร่ง เป็นสัตว์ผู้ล่าที่เริ่มมีหลักฐานจากภาพถ่ายซึ่งสถานีวิจัยสัตว์ป่าดงพญาเย็น-เขาใหญ่ เก็บข้อมูลก่อน หลังการเปิดอุโมงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรม และการใช้อุโมงค์

ส่วนการป้องกันการลักลอบล่าสัตว์ที่มาใช้พื้นที่อุโมงค์เชื่อมผืนป่า หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน กล่าวว่า มีการตั้งหน่วยพิทักษ์ 2 ฝั่งทั้งเขาใหญ่ และทับลาน รวมทั้งมีเจ้าหน้าที่ลาดตระเวน ร่วมกับเครือข่ายชาวบ้าน และระบบเอ็นแคปแบบเรียลไทม์ 24 ชั่วโมง ยังไม่พบปัญหาว่ามีการแอบลักลอบเข้ามาล่าสัตว์ป่าที่ใช้พื้นที่  

สำหรับโครงการเขื่อนในเขตป่ามรดกโลก ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการศึกษาความเหมาะสม ซึ่งกรณีของทับลานที่ตามแผนจะมีเขื่อไสใหญ่และคลองวังมืด เท่าที่ทราบมติที่ประชุมให้ทำจุดใหม่ทำในพื้นที่ถือครอง เพื่อไม่ให้กระทบกับป่ามรดกโลก

รู้จักเสือลายเมฆ

สำหรับเสือลายเมฆ เป็นเสือขนาดเล็ก รูปร่างโดยทั่วไปคล้ายเสือดาว แต่เล็กกว่า รูปร่างเตี้ยป้อม ลำตัวมีสีพื้นน้ำตาลอมเทาจนถึงน้ำตาลเหลือง ช่วงล่างและขาด้านในสีขาวหรือสีครีม มีลายสีน้ำตาลเข้มเป็นดวงเหมือนก้อนเมฆขนาดใหญ่ทั่วตัว ตั้งแต่หัว ขา และหาง ดวงบางดวงอาจมีจุดดำอยู่ภายในดวงด้วย แต่ละดวงมีส่วนที่ค่อนไปทางท้ายลำตัวคล้ำกว่า ดวงบริเวณหัวและขาจะมีขนาดเล็กและอาจเป็นเพียงจุดทึบตัน ที่หลัง แก้ม และคอเป็นเส้นสีดำ หูสั้นกลม หลังหูสีดำและมีจุดสีขาวอมน้ำตาลกลางหลังหู ขาค่อนข้างสั้น ขาหลังยาวกว่าขาหน้าอย่างเห็นได้ชัด อุ้งตีนกว้าง

เสือลายเมฆไม่เพียงลวดลายที่โดดเด่นต่างจากเสือชนิดอื่นเท่านั้น โครงสร้างภายในและลักษณะทางพันธุกรรมก็ต่างจากเสือชนิดอื่น กะโหลกต่างจากเสือชนิดอื่นอย่างเด่นชัด จึงจัดอยู่ในสกุลแยกจากเสือชนิดอื่นคือ Neofelis 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง