"ชัยธวัช" ชี้ "กม.สมรสเท่าเทียม" ฉบับรัฐบาลเข้าสภาฯ เรื่องดี แนวโน้มทำงานร่วมกัน

การเมือง
19 ธ.ค. 66
16:19
434
Logo Thai PBS
"ชัยธวัช" ชี้ "กม.สมรสเท่าเทียม" ฉบับรัฐบาลเข้าสภาฯ เรื่องดี แนวโน้มทำงานร่วมกัน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ชัยธวัช" มองเป็นเรื่องดีนายกฯ บรรจุ "สมรสเท่าเทียม" เข้าสภา ยอมรับไม่อยากมีสภาล่มอีก หวังปีหน้าฝ่ายค้าน-รัฐบาล ร่วมงานเอาหลักการ-ผลประโยชน์สาธารณะเป็นตัวตั้ง

วันนี้ (19 ธ.ค.2566) นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่นายกรัฐมนตรีลงนามในร่าง พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม ซึ่งจะถูกบรรจุลงวาระเร่งด่วนในวันที่ 21 ธ.ค.นี้ โดยระบุว่า ในส่วนของพรรคก้าวไกลมีการเตรียมตัวอยู่แล้ว เพราะร่าง พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียมของพรรคก้าวไกล ได้เสนอผ่านสภาฯ เป็นร่างกฎหมายที่จ่อเข้าพิจารณาในสภาฯ อยู่แล้ว

เป็นเรื่องดีที่มีร่างของรัฐบาลบรรจุเข้ามาตามที่ได้พูดไว้ น่าจะเป็นร่างกฎหมายที่สภาฯ ร่วมกันในการผ่านกฎหมายที่เป็นประโยชน์กับประชาชน โดยไม่แบ่งแยกฝ่ายค้าน และฝ่ายรัฐบาล ซึ่งคงไม่ใช่ฉบับนี้ฉบับเดียว
ชัยธวัช ตุลาธน

ชัยธวัช ตุลาธน

ชัยธวัช ตุลาธน

นายชัยธวัช ระบุ แม้จะเป็นฝ่ายค้านแต่ก็หวังว่าสภาฯ ชุดนี้จะมีการทำงานโดยยึดหลักผลประโยชน์ของประชาชนเป็นตัวตั้งเพื่อสร้างบรรยากาศในการทำงานร่วมกัน

ส่วนจะเกิดเหตุการณ์สภาล่ม เนื่องจาก สส.ฝ่ายค้านบางส่วนไม่ร่วมลงมติหลังนับองค์ประชุมเหมือนที่ผ่านมาหรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า บรรยากาศแบบนี้ไม่ควรจะเกิดขึ้นบ่อย โดยเฉพาะ สส.ฝั่งรัฐบาลที่เป็นเสียงข้างมาก ควรมีวินัยมากกว่านี้ในการมาประชุมสภาฯ

อ่านข่าว : พร้อมรับปีใหม่ บขส.คาด 28-29 ธ.ค.เดินทางมากสุดวันละ 70,000 คน

นายชัยธวัช ได้ยกตัวอย่างกรณีเสนอร่างข้อบังคับสภาก้าวหน้า ซึ่งฝ่ายค้านได้พยายามประนีประนอมกับฝ่ายรัฐบาลแล้ว โดยเสนอให้นำร่างข้อบังคับเข้าศึกษาในชั้นกรรมาธิการก่อน ซึ่งได้มีการพูดคุยกันโดยเบื้องต้น แต่เมื่อใกล้เวลาลงมติ กลับมีกระแสข่าวว่าฝ่ายรัฐบาลจะโหวตคว่ำเลย การทำงานร่วมกันจึงไม่เป็นไปตามที่คาด เราไม่อยากจะให้เกิดบรรยากาศแบบนี้บ่อยมากนักในสภาฯ

ชัยธวัช ตุลาธน

ชัยธวัช ตุลาธน

ชัยธวัช ตุลาธน

นายชัยธวัช ยังเห็นว่าการพิจารณาของฝ่ายนิติบัญญัติควรจะยึดหลักการที่ถูกต้อง และผลประโยชน์ของสาธารณะ ไม่ใช่ว่าฝ่ายค้านเสนออะไรมาต้องคว่ำหมด ถ้ารัฐบาลเสนออะไรมาฝ่ายค้านก็ค้านหมด พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม เป็นตัวอย่างที่ดี และเราหวังว่าปีหน้าน่าจะเกิดบรรยากาศที่ดีขึ้น

ส่วนแนวทางของ สส.ที่อาจจะนับถือศาสนาอื่น ๆ จะลงมติในร่าง พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม อย่างไร นายชัยธวัช ระบุว่า ก็คงต้องพูดคุยกัน เราพยายามจะแยกว่าการออกกฎหมายของประชาชน ไม่ได้เป็นการบังคับให้ประชาชนต้องคิด ต้องเชื่อ ในสิ่งที่ขัดกับหลักศาสนาของตัวเอง แต่เป็นการรองรับสิทธิ์ โดยไม่ได้บอกว่าทุกคนต้องทำแบบนั้น และการแต่งงานทางศาสนาและการแต่งงานตามกฎหมาย ก็สามารถแยกออกจากกันได้

อ่านข่าวอื่น ๆ

"ธรรมนัส" ลั่นปิดจ๊อบบริษัทใหญ่เอี่ยว "หมูเถื่อน" ไม่เจอตอ

เช็ก 10 มาตรการแก้หนี้ในระบบ ช่วยใครบ้าง-ช่วยอย่างไร

กระเช้าปีใหม่ - ของขวัญมาแรง ปี 2567 ถูกใจทั้งผู้ให้และผู้รับ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง