"ไอซ์แลนด์" ภูเขาไฟปะทุพ่นลาวา เตือนควันพิษอาจถึงเมืองหลวง

ต่างประเทศ
20 ธ.ค. 66
10:55
828
Logo Thai PBS
"ไอซ์แลนด์" ภูเขาไฟปะทุพ่นลาวา เตือนควันพิษอาจถึงเมืองหลวง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ภูเขาไฟปะทุในไอซ์แลนด์ ทำให้เกิดธารลาวา ก่อนหน้านี้ทางการสั่งอพยพประชาชนในพื้นที่เสี่ยงและมีคำเตือนถึงควันพิษจากการปะทุที่อาจส่งผลกระทบไปถึงเมืองหลวง

เมื่อวันที่ 19 ธ.ค.2566 ไอซ์แลนด์เผชิญกับภัยพิบัติรุนแรง หลังภูเขาไฟปะทุบริเวณคาบสมุทรทางตะวันตกเฉียงใต้ของไอซ์แลนด์ ตั้งแต่วันที่ 18 ธ.ค.ที่ผ่านมา และทำให้ลาวาพุ่งออกมาจากรอยแยกอย่างต่อเนื่อง จนกลายเป็นธารลาวา

ล่าสุด เจ้าหน้าที่ระบุว่า ขณะนี้สถานการณ์ค่อยๆ ดีขึ้นแล้ว หลังลาวาที่พวยพุ่งออกมาและความรุนแรงของการปะทุลดลง ซึ่งก่อนหน้านี้กลุ่มควันพุ่งขึ้นสูงกว่า 100 เมตร

จุดของการปะทุอยู่ห่างจากกรุงเรคยาวิก ประมาณ 30 กิโลเมตร โดยรัฐบาลแถลงว่าการปะทุครั้งนี้ไม่ได้คุกคามถึงชีวิตและไม่ได้มีการระงับเที่ยวบินทั้งขาเข้าและออกจากไอซ์แลนด์ และเที่ยวบินระหว่างประเทศยังคงให้บริการ แต่หน่วยงานด้านอุตุนิยมวิทยาไอซ์แลนด์ เตือนว่ามลพิษจากการปะทุที่เกิดขึ้นอาจส่งผลกระทบกับพื้นที่เมืองหลวง

ผู้เชี่ยวชาญจากสถาบันธรณีศาสตร์แห่งมหาวิทยาลัยไอซ์แลนด์ ระบุว่า ภัยพิบัติครั้งนี้อาจดำเนินต่อไปกินเวลาหลายเดือน หรืออาจจะยุติลงในเร็ววัน เนื่องจากการปะทุของลาวาลดลงจาก 200-250 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาทีในช่วง 2 ชั่วโมงแรกของการปะทุ เหลือเพียง 1 ใน 4

ภัยพิบัติครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากพื้นที่ดังกล่าวเผชิญกับแผ่นดินไหวและแรงสั่นสะเทือนรุนแรงมานานหลายสัปดาห์ จนทำให้เมื่อเดือน พ.ย.ที่ผ่านมา ทางการต้องสั่งอพยพประชาชนประมาณ 4,000 คนในเมืองกรินเดวิค ซึ่งเป็นพื้นที่เสี่ยงภัยเพื่อความปลอดภัยของประชาชน

อ่านข่าวอื่นๆ

"แผ่นดินไหวจีน" ยอดตายเพิ่มเป็น 127 คน ระดมหาผู้รอดชีวิต

รายงาน UNODC ชี้ "เมียนมา" ผลิตฝิ่นมากสุดในโลกแซงอัฟกานิสถาน

"เทสลา" เรียกคืนรถ 2 ล้านคันในสหรัฐฯ พบระบบ Autopilot มีข้อบกพร่อง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง