“ผู้นำฝ่ายค้าน” พร้อมทำงานกับทุกฝ่าย เพื่อประโยชน์ประชาชน ไม่ค้านทุกเรื่อง

การเมือง
20 ธ.ค. 66
10:40
277
Logo Thai PBS
“ผู้นำฝ่ายค้าน” พร้อมทำงานกับทุกฝ่าย เพื่อประโยชน์ประชาชน ไม่ค้านทุกเรื่อง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้นำฝ่ายค้านฯ คนใหม่ เตรียมนัดพรรคฝ่ายค้านหารือแนวทางการทำงานในสภาฯ ระบุยึดประโยชน์ของประชาชนเป็นที่ตั้ง แต่ไม่จำเป็นต้องค้านทุกเรื่อง สามารถสนับสนุนการทำงานของฝ่ายรัฐบาลได้

วันนี้ (20 ธ.ค.2566) นายชัยธวัช แถลงภายหลังพิธีรับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ว่า หลังจากนี้พรรคก้าวไกลและพรรคฝ่ายค้านทุกพรรค จะมีการพูดคุยกันเพื่อหารือแนวทางการทำงานร่วมกันในฐานะฝ่ายค้าน

พรรคฝ่ายค้านจะทำงานอย่างเต็มที่อย่างที่ประชาชนคาดหวังและไว้วางใจ จะทำหน้าที่ตรวจสอบถ่วงดุลฝ่ายบริหาร โดยยึดเอาผลประโยชน์ของพี่น้องประชาชนเป็นตัวตั้ง ตรงไปตรงมา

"ชัยธวัช" รับสนองพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ นั่งผู้นำฝ่ายค้าน

ขณะเดียวกันฝ่ายค้านและฝ่ายบริหารรวมถึง สส.ฝ่ายรัฐบาลยังสามารถร่วมมือกันผลักดันสิ่งที่เป็นประโยชน์ให้กับพี่น้องประชาชนผ่านกระบวนการนิติบัญญัติ ไม่ว่าจะเป็นกฎหมายและการผลักดันวาระต่าง ๆ โดยไม่จำเป็นต้องตรงข้ามกันตลอดไป โดยหวังว่าหลังจากนี้กระบวนการนิติบัญญัติในสภาจะเข้มข้นมากขึ้น

ส่วนแนวทางการตรวจสอบหลังจากนี้จะมีความชัดเจนอย่างไร นายชัยธวัช กล่าวว่า เบื้องต้นจะหารือกันถึงการพิจารณาร่างกฎหมายงบประมาณในต้นเดือนมกราคมนี้ ทั้งแกนนำพรรคฝ่ายค้านและวิปฝ่ายค้านเดิมที่วางไว้วันว่า

พรุ่งนี้จะเชิญฝ่ายค้านมาคุยกันแต่คงต้องเลื่อนออกไปก่อน เนื่องจากทางคณะกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ชุดใหม่ จะมีการประชุมกัน ระหว่างนี้อาจจะเป็นการพูดคุยกัน อย่างเป็นทางการ และหลังปีใหม่จะประชุมพรรคฝ่ายค้านอย่างเป็นทางการ

สำหรับความเป็นไปได้ในการยื่นญัตติเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ นายชัยธวัช กล่าวว่า เรื่องนี้ยังไม่ได้พูดคุยกัน เนื่องจากที่ผ่านมาทุกพรรค รอให้มีการโปรดเกล้าฯ อย่างเป็นทางการ โดยพรรคก้าวไกลจะยึดเอาข้อมูลข้อเท็จจริงเป็นตัวตั้งไม่ได้ตั้งเป้าจะอภิปรายให้ได้

ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านและหัวหน้าพรรคก้าวไกล จำเป็นต้องทำงานด้วยกันให้เกียรติและไว้วางใจซึ่งกันและกัน หากมีแผนงานหรือเป้าหมายร่วมกันอย่างเป็นรูปธรรม คิดว่าจะสามารถทำงานร่วมกันได้อย่างดี

ส่วนจะมีการประสานความร่วมมือ ระหว่างฝ่ายและฝ่ายรัฐบาลอย่างไรนั้น นายชัยธวัช กล่าวว่า จากนี้จะตรวจสอบถ่วงดุล ไม่จำเป็นต้องค้านฝ่ายรัฐบาลทุกเรื่อง ต้องพิจารณาเป็นเรื่องๆ ไป ซึ่งบางเรื่องที่เป็นประโยชน์ของประชาชนที่ถูกต้องสามารถร่วมมือกันได้ ฝ่ายค้านสนับสนุนสิ่งที่ฝ่ายรัฐบาลเสนอในสภาได้ ไม่จำเป็นต้องขัดแย้งเสมอไป

ในทางกลับกัน หวังว่าฝ่ายรัฐบาลจะร่วมมือผลักดันสิ่งที่ฝ่ายค้านเสนอด้วย เช่นกัน ซึ่งในสัปดาห์นี้คงได้เห็นความร่วมมือกันในหลายเรื่อง เช่น การพิจารณากฎหมายสมรสเท่าเทียม และร่างกฎหมายสภาชนเผ่าและร่างกฎหมายทำนองเดียวกันที่ได้พูดคุยกันว่าจะร่วมมือกัน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ชัยธวัช" มั่นใจคดีแก้มาตรา 112 โทษไม่ถึงยุบพรรคก้าวไกล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง